Chapter 1

7.4K 166 5
                                    


A/N: Paalala! This story is UNREVIEW and UNEDITED may mga loopholes at mali-maling grammar.



Caterina is busy being a fashion designer sa bansang Italy. Local o International na artista man o negosyanteng mga mayayaman  ang mga kliyente nya. At ngayon busy sya para sa darating na Spring fashion show dito sa milan. Kaliwat kana ang trabaho nya kahit marami syang mga tauhan. She wants everything's perfect. Trabaho bahay, trabaho bahay yan ang buhay nya sa nakaraang apat na taon at hanggang ngayon. Ano ang rason kaya sya naging ganito? Hindi ano kung hindi sino. Iisang lalake lang ang dahilan kung bakit sya umalis ng Pilipinas si Damon. Yes kuya ng bestfriend nya na si Lizzy. Pitong taong ang tanda nyon sa kanila ni Lizzy. Classmate ko si Lizzy sa St Martin Academy simula first year highschool hanggang sa kami ay nag tapos ng highschool. At dahil sa kanya nakilala ko ang kuya nya na nag aaral noon sa collage. I was mesmerizing by his looks na love at first sight agad ako sa kanya. Sobrang gwapo ni Damon at naging first crush/first love ko sya. Parati ako sa bahay nila Lizzy dati para lang makita ko ang kuya nyang si Damon. Sobrang saya ko kapag tumitingin sya sa akin at binabati pakiramdam ko non nasa kalangitan ako sa sobrang saya. Pero Isang araw na gumagawa kami ng project ni Lizzy ng dumating si Damon na may kasamang babae sobrang ganda parang manika sa ganda. Nakita ko naka holding hands nya ang babae papunta sa loob ng bahay.  Ewan simula noon nakaramdam ako ng selos na sakit sa puso habang tinitignan ang dalawa na masaya papasok sa loob ng bahay. I even remember na bumili pa ako non ng sangdamakmak na make up,lotion, sexing damit at kung ano ano pa. Para lang maging katulad ng girlfriend ni Damon. I know in my heart i was so damn jealous towards that girl. I even remember nag confess ako sa kanya. At yun ang pinakamaling ginawa ko sa buhay ko.

"Ako nalang Damon gagawin ko ang lahat basta ako nalang.

I love her so much,I'm planning to marry her, Caterina. You're my sister bestfriend and I see you like my own little sister too. I'm sorry.."

Parang bomba na sumabog sa mukha ko ang katutuhanan na kahit kailan ay hindi nya ako kayang mahalin at pilipiin. Bakit? Dahil ba ay mas bata ako ng pitong taong gulan kaysa sa kanya? Bakit dahil ba ay kaibigan ako ng kapatid nya? Age doenst matter for me pero sa kanya Age is matter kaya hindi nya ako nagawang mahalin. After ng nun after akong napahiya sa mga kaibigan nya ay agad akong umalis. Wala akong mukhang iharap sa kanila. Sa hiya ko ay napagpasyahan kong umuwi ng Italy at pilitin limutin ang lahat ng nangyari sa buhay ko sa pilipinas. Pero kahit anong gawin ko hindi parin maalis sa isip at puso ko ang nangyari four years ago.

Habang nagmumuni muni hindi ko narinig ang katok sa pinto ng opisina ko. 

"In" yun nalang ang sabi ko at binalik ang mga mata ko sa skecth pad at pinagpatuloy ang sa pag drawing. Hindi ko na tinaputan ang aking secretarya.

"Miss laura may bago po tayong kleyente isang business man mula Pilipinas." Agarang saad ng aking secretarya. Her name is Jen isa syang pilipina na nagta trabaho sa isang coffee shop bago ko sya kunuha at ginawang secretarya ko. Pilipinas? As far as I know maraming magagaling na fashion designer dun.

"Pilipinas? Lalake or babae?"

"Lalake Miss Laura si Sir Ricardo Mondragon po."

Ricardo Mondragon  kilala ang mga Mondragon sa larangan ng negosyo isa sila sa pinakamayaman sa na pamilya sa pilipinas.

"Anong design ang gusto ni Mr Ricardo Mondragon natanong?"

"He wants a perfect suits for the company 50th anniversary Miss Laura. Ikaw daw po ang bahala at sa susunod po ng buwan gaganapin ang nasabing selebrasyon Miss Laura." Pahayag ng secretarya nya sa kanya. Kaya tumango nalang sya at agaran etong umalis. Tatapusin mo na nya ang lahat ng design para sa darating na spring fahion show two weeks from now.

Kamusta na kaya ang bestfriend nya? Apat na taong rin sila na hindi nag uusap o nagkikita man lang. Simula ng umalis sya ng pilipinas pinutol na rin nya a kumyonikasyon nilang dalawa. I miss you Lizzy sana pag nagkita tayo ulit hindi ka magagalit sa akin.

At kamusta na rin kaya si Damon? Siguro may anak na sila ng asawa nya hindi lang isa baka dalawa o tatll na ang anak. Hanggang ngayon kapag iniisip ko sya may sakit at pagmamahal parin dito sa puso ko kahit apat na taon na ang nakaraan. Pilit kong syang kinakalimutan pero hindi ko magawa. I still love him ang pagmamahal ko sa kanya nung desi siete anyos ako hanggang ngayon na na bente uno anyos na ako ay ganun parin. Ika nga first love never die.

I wish I never see him again kasi babalik at babalik ang sakit at kahihiyan sa puso at isip ko. Walang kasalanan si Damon. Ako, ako ang may kasalan pilit kong kunin ang isang bagay na kahit kailan ay hindi para sa akin at may nagmamay ari na ito.


When cupid hits you by his arrow I'm sure your in trouble.



*PA

Let Me Be The One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon