Higit dalawang linggo na simula na ng nangyari sa pagitan namin ni Damon. Iyon ang huli namin pag uusap. I can't deny na miss na miss ko sya, at lalong mahal ko parin sya. But Things changed, naging matamlay sya luob ng dalawang linggo. Walang ganang kumain, walang ganang magtrabaho. Her secretary jen noticed it kung kaya tinanong sya kung ano ang nangyari, kung bakit matamlay sya. At first ayaw nya pang sabihin pero dahil sa kakulitan ng secretarya nya ay kinuwinto nya rin.
She even vivudly remember what jen said "Let go caterina, he hurted you twice already. Please, don't let him hurt you again. If he really love you he'll comeback" jen.
But it almost two weeks na at wala pa rin sya. Ayoko kung umasa na babalik sya para sa akin, dahil kahit kailan hindi nya ako pinili.
"Still thinking of him?" Biglang saad ni jen sa akin na nasa harap ko.
Tumngo ako bilang sagot at kinuba ang mga papel sa kanya at pinirmahan ito.
"Done, what my schedule for today jen?" Matamlay kung tanong sa secretarya ko.
"What if uuwi ka nang pilipinas and puntahan mo sya, tanungin mo kung mahal kapa nya o hindi na para hindi kana umasa dyan. At wala kang schedule meeting ngayong araw." Pahayag nya.
No, ayoko kung umuwi ng pilipinas. Ayoko kung lalong kaawaan ang aking sarili.
"No, jen ayoko. Ayokong makita ng harap harap sila damon at lindsay kasama ang anak nila. At ayoko rin maging dahilan ng pagkawasak ng pamilya ng bata."
Hindi ako ganun, hindi ko sisirain ang pamilya ng batang yun.
Kakayanin ko ba?
Gaga! Na kaya mo ngang mabuhay ng apat na taon ng wala sya, at sa simula palang may mahal na itong iba. Sigaw ng utak ko. Pero iba naman ang siagaw ng puso ko ang patuloy na mahalin si damon.
"I dont know what to do anymore jen. Ang sakit sakit na eh dahil sa pangalawang pagkakataon ay hindi nya ako pinili." Hikbi kong sabi sa kanya.
"Hush, tahan na." Pag aalo sa akin ng kaibigan ko. "Please go to philippines to clear your mind, to clear everything." Patuloy na saad nya sa akin.
"Parang hindi ko talaga kaya jen, natatakot ako sa mangyayari."
"Kailangan mong gawin yun cat. Nandito lang ako as your friend not your secretary." Jen.
"Pag iisipan ko jen." Sabi sabay pahid ng luha sa aking mga mata.
"At si mrs santiago tumawag kanina lang, hindi ka raw matawagan"
"Si mommy?" Oh gosh naka off pala ang cellphone ko.
Dali dali kung tinawagan si mommy para sabihin na naka off ang cp ko. Baka iba naman ang naiisip nun may pagka oa pa na manan yun.
Ilang minuto pa at sinagot na ng kanyang ina ang tawag.
"Laura, tumawag ako kanina bakit patay ang cellphone mo anak? Ayos ka lang ba dyan?" Naramdaman nya ang pag alala sa tono ng boses ng ina.
Heartbroken kasi ang anak nyo mommy at ayaw nyang maistorbo kaya pinatay ang cp nito..
Kagat labi sya dahil hindi nya alam ang isasagot..
"Ye--yes, ayos lang po ako mommy." Pikit mata at sabay lunok ng laway. "Kayo po mommy, kamusta kayo dyan?" Pag iiba ko.
"Yes ayos lang kami iha, kailan ka bibisita sa amin ng daddy mo?" Tanong ulit ng kanyang ina.
"Baka po sa sususnod na buwan mommy."
"Aasahan namin yan laura, wag mong pabayaan ang sarili mo ha iha" saad ng mommy nya.
"Yes mommy, miss ko na kayo ni daddy."
Ano na ang mangyayari Caterina? Susundin nya ba ang payo ni jen? Susundin nya ba ang puso nya? Mag papaloko na naman ba sya? Papaano kung hindi sya pipiliin?
BINABASA MO ANG
Let Me Be The One (Completed)
Romansa"Ako nalang Damon gagawin ko ang lahat basta ako nalang " - Caterina "I love her so much, And I'm planning to marry her, Caterina. You're my sister bestfriend and I see you like my own little sister too. I'm sorry."-Damon Damon James DeNova story Th...