"Mrs. Leondale Im sorry but I can't commodate you right now, as you can see we're all busy for the upcoming Spring Fashion Show. Im sorry." Pahayag ni Caterina sa asawa ng isang negosyante mula america. Ayaw man nyang hindi tanggapin pero wala syang magagawa fully book na kasi sya ngayong buwan at sa mga susunod pa. Sobrang nagpapasalamat si Caterina sa magandang takbo ng kanyang kompanya. Hindi sya makapaniwala in just a spam of 3 years namayagpag ang dating maliit nyang companya. Hindi lang sa Italy kung hindi sa labas na rin ng bansa. Dati rati nakiki renta lang sya sa isang maliit na kwarto sa calye suidad para sa kanyang mga gawang damit mapa lalake man o babae. Ngayon meron na syang three story building ang CL Couture. thank you Lord sabat ng utak nya dahil hindi sya makapaniwala na narating na pala nya ang kanyang pangarap.
"Aw, I like you Caterina to make my dress for my son's birthday next month." Pahayag ng ginang pero wala syang magagawa. Hindi nya kayang unahin to dahil marami syang nakatambak na kleyente.
"As much as I want Mrs Leondale but I can't. I hope ypu understand me" sensero kung pahayag sa kanya.
"I understand" tango sabay sabi ng matandang babae.
Buong maghapon ay busy si Caterina sa pag dodrawing ng mga damit. Double time! Ika nga ng utak nya. Dapat matapos nya lahat ng eto sa tamang oras. Parang kinahig ng manok ang table nya dahil sa mga sketch pad ball pen lapis at color pen. Habang nasa kalagitnaan sya ng pag do drawing ng marinig nya ang tonong ng cellphone nya kaya dali dali nya etong sinugot with out looking at her phone para makita kung sino ang tumawag.
"Hello, Caterina of CL Couture speaking" agarang sabi nya at busy parin sa oag do drawing.
"Caterina" sagot ng kabila.
Hindi alam ni Caterina kung ano ang gagawin nya pagkatapos marinig ang boses ng lalake. No damn it! He's not Damon! Hindi si Damon yun at kung sya man yun pano nya nakuha ang number ko. No It can't be Damon pilit kung winawaglit sa isipan ko ang boses nayon but damn para itong recorder na hindi ma alis alis sa isip ko. Ayoko ko na syang makita pa muli ayoko na ng balikan ang nakaraan kung saan naging tanga at gaga ako sa kanya. Plz Lord sana hindi mag krus ang landas namin dalawa dasal ko na sana hindi na kami magkikita pa muli.
"Baka gawin ka nyang ninang sa bigyan ng anak nya Caterina"
Sigaw ng bahagi ng utak ko. No hindi maari ayoko tama na yong binasted nya ako sa harap ng mga kaibigan nya four years ago. Baka ipamukha nya pa sa akin na Hello' tingnan mo ang asawa't anak ko. Maganda ba? Itong pamilya na to ang gusto mo sanang buwagin four years ago. Ayoko sabay iling ng ulo ko. Ayoko ulit ma pahiya baka pag nangyari yun hindi ko na alam ang gagawin.
"Ms Laura uuwi na ho ako" biglang sabi ng secretarya ko na muntik ko ng mahagis ang tasa na mayroon kape sa sobrang gulat.
"You scared me to death Jean" pasigaw kung sabi sa kanya. At ang bruha tinawanan nya lang ako. Feeling close eh pero ganun kami pag tapos na ang trabaho nag aasaran kulitan.
"A penny for you thoughts?" Sabat agad nya na parang walang nangyari.
"Nothing" sabay iling sa kanya.
"Ok po Ms Laura, kapag kailangan mo ng kaibigan nanduto lang ako. Sige una na ako kailangan ko pa kasing tawagan si mama sa pilipinas eh" Pahayag ni Jen sabay bit bit ng bag nya. Yes thankful ako kasi may kaibigan/ secretary akong malalapitan. Pero ayoko mo nang sabihin sa kanya ang problema ko. Maybe next time but not today sarilin ko muna to.
Minutes passed ng napagdesisyonan kung umuwi. I have my own apartment na malapit sa kompanya ko. Simula ng tinayo ko ang CL Couture naging independent na ako at hindi na umaasa sa parents ko. I sighed then get my bag in the couch. Im so tired today dagdagan pa ng tumawag si Damon para guluhin ulit ang payapa kong buhay dito sa Italy. Lumabas na ako ng CL couture building then bid a goodbye to the old guard.
****
What a beautiful morning Yan agad ang nasabi ko. Yes! Its a beautifu morning endeed. New day, new work kailangan kung tapusin lahat lahat by this week. Bumangon ako ang do my morning rituals. I pick yellow dress at pinaresan ng white stelleto. I put mascarra, blush on then nude lipstick perfect! Your beautiful Caterina puri ko sa sarili ko at napahagikhik nalang. Sana maganda ang araw ko ngayon habang tinitignan ang aking sarili sa salamin.
"Jen nabilhan mo da ba ako ng bagong steadler pen?" Tanong ko ka agad sa aking secretarya pagdating ko sa CL Couture.
"Yes Ms Laura isang box po ang binilo ko." Agarang sabat naman nya.
"Thanks Jen" saad ko at nagpatuloy sa aking opesina.
"Ahh Ms Laura I recieved a call from DeNova empire" habol ng secretarya ko at agad naman akong nanigas sa aking kinatatayuan. DeNova empire? Gaga ako kung hindi ko alam yun kompanya nila Damon yun. Pilit kong kinakalma ang akinv sarili. I dont know why but Im scared.
"Wh-what? C'come again?" Utal kong tanong sa kanya.
"Ms laura the President of DeNova empire wants to talk to you. Yun lang po ang sinabi ng secretarya ng DeNova empire" sabat naman ni Jen. Natatakot ako sa pweding mangyari. Paliit ng paliit ang distansya namin ni Damon. And wala akong lakas ng luob makaharap ang taong tinuruan ako kung pano magmahal at ang taong mismo nagparamdam sa akin ng sakit at pighati.
Its easy to fall inlove, but when you get hurt damn Its not easy to be ok again.
*PA
BINABASA MO ANG
Let Me Be The One (Completed)
Romance"Ako nalang Damon gagawin ko ang lahat basta ako nalang " - Caterina "I love her so much, And I'm planning to marry her, Caterina. You're my sister bestfriend and I see you like my own little sister too. I'm sorry."-Damon Damon James DeNova story Th...