Chapter 12

3.7K 100 4
                                    


Bago sya aalis ng bansa ay kailangan nya munang makipag kita sa bestfriend nya. It's been four long years rin sila hindi nag kita,hoping na hindi galit sa akin. At miss na miss na nya sobra ang lukaret na babaeng yon.

Nasa isang coffee shop sya at dito nalang nya hintayin si Lizzy. Ang bruha may flower farm na, well highschool palang sila iyon na ang gusto ng kaibigan flower farm at sya ang mag susupply sa buong kamaynilaan. I'm happy dahil narating na rin pala ng kaibigan nya ang dati ay pangarap lang.

"Mahigit sampung minuto na wala pa rin ang kaibigan. Saan naman nagpunta yon?" Sigaw ng isip nya habang pinagmamasdan ang relo sa kanang kamay.

"Hello, bestfriend!" Sigaw ng babae sa likod nya kung kaya muntik ng mahulog ang tasa ng cafe na nasa kaliwang kamay.

"Shit!" She cursed dahil nadaplisan ng kaunting kape ang kamay nya.

"Now, you know how to cursed. I miss you, It's been four years ng huli naten pagkikita. How are you?" Sunod sunod na salita ni Lizzy. Same old Lizzy, walang pinagbago. Well, konti lang naman sa pananamit medyo revealing ng kaunti.

We hugged each other at walanv sino sa amin ang unang bumitaw. Para kaming couple na miss na miss ang isa't isa long distance relationship..

"Bitaw na" sabi ko sa kanya. Pero ang bruha tumawa lang.

"Nope, ikaw ang unang bumitaw" pagmamadilta nito sa kanya.

At ang ending sya ang unang bumitaw, like what she did while ago. He let go Damon wala ng saysay kung hihintayin nya pa ang lalake, mamumuti na siguro ang maya nya kung hihintayin nya pa ito.

"Hey, something's wrong?" May pag alala sa boses nito.

"Yea." Tipid na sagot ko.

"Is it about kuya Damon?" Lizzy.

"Yes, for the second time around sinaktan nya ulit ako." May nagbabayang luha na naman na gustong kumawala.

"I'm sorry beshi. Dahil kay kuya nasasaktan ka but, I know one thing kuya loves you so much." Saad ni lizzy.

"Ganun ba ang pag mamahal nya, Nakaka sakit ng damdamin ng iba?"

"Cat--." I cut her off.

"I'm planning to move on, totally moving on. Ayoko ng ipagsisikan ang sarili ko sa kuya mo, you see Lizzy? May priority syang iba." Saad ko sa kanya habang pinipilit ang sarili na wag umiyak.

I sighed for the nth time.

"But please. Besh, hintayin mo si kuya"

"Hanggang kailan ako maghihitay sa kanya Lizzy?, walang kasiguraduhan na pupuntahan nya ako sa Italy." Basag na boses dahil iiyak na naman ako.

"Ayoko na, lizzy. Pagod na ako, pagod na pagod. Simula pang highschool tayo naghihitay na ako sa kanya, at ngayon maghihintay ulit ako? No, I wanna give myself some respect besh. At--at napag iisipan kung buksan ang puso ko sa iba" lantaya ko sa kanya habang umiiyak.

She hugged me so tight, na parang kapatid slash bestfriend ko sya.

"I'm sorry beshe., I'll be here kahit ano pa ang mangyari. Ate Lindsay is a total bitch kapag nasa harap ni kuya kung sinong anghel pero kapag wala si kuya nagiging dragona. She's so annoying, so maarte kung hindi lamang sa pamangkin ko matagal ko ng sinipa pa labas ng bahay ang bruha. I want you for my kuya besh. Pero ayokong pilitin ka dahil sa nakikita ko ngayon, sobra kang nasaktan."

"Thank you Lizzy, Thank you kasi nakahanap ako ng totoong kaibagan." I hugged her so tight habang umiiyak. 

This will be last time na iiyakan kita Damon. I assure you that.

Let Me Be The One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon