Chapter 14

3.7K 90 6
                                    


"So, alis kana pala mayaya. Baka ang bilis naman?" Tanong ni Lizzy sa akin habang nandito kami sa isang coffee shop malapit sa airport. One Pm ang alis ko papuntang Italy.

"Yes, Need to move on I guess" simpling sagot ko dito at tiningnan ang kape.

"You've been crying Cat-cat. You wearing sunglases para hindi ko makita yang mga mata mo. Tell may nangyari ba kahapon?" May pag alala sa boses ni Lizzy.

Tipid akong ngumiti sa kanya. I dont want to talk about what happened yesterday.

"Bakit ang sexy, sexy ng mga damit mo?" I changed the topic. At gusto rin itanong sa kanya iyon. Dati rati hindi naman nag susuot si Lizzy ng mga revealing dress.

"Um, people changed I guess." Simpling sagot nya at inimun ang kape. "So, hindi kana babalik dito?" Pagpapatuloy nyang saad.

"Yes." Sabi sabay lingon sa bintana. Ang ganda ang araw ngayon, aaliwalas ang panahon. Sana ganun rin ako.

"It passed eleven na, kailangan ko ng pumasok ng airport." Saad ko dito sabay kuya ng maleta.

"Ihahatid na kita, naiinis ako sayo sa totoo lang. Nung isang araa ka lang dito, ngayon babalik ka ng Italy." Pag papadyak ni Lizzy.

"You can still visit me, at i to-tour kita sa sikat na lugar. Have you heard Pompie? The 78Ad na village Still intact, marami ngang mga tourista mula pa sa ibat-ibang bansa ang pumupunta duon." Pilit kung pinapagaan ang aking sarili.

"Hmmm.. I'm not a fan of history pero sige, eh to-tour mo ako dyan kapag bumisita ako sayo." Sabay hawak sa kamay ko habang pumapasok ng airport.

"So, paano aalis na ako Lizzy mami--miss kita" ngiting saad ko dito.

"Mami--miss rin kita cat. Sana sa susunod kana lang umalis, ipapakita ko pa sayo ang flower farm ko"ngiti na may dalang luha  habang nagsasalita si Lizzy.

"Sa susunod nalang siguro, even though nakita ko palang sa mga IG stories mo ang flower farm na sinasabi mo sobrang ganda nila." Sabi sabay yakao ko dito.

For the second time around iiwanan ko ulit ang bestfriend ko. Pero ngayon nag pa alam na ako sa kanya. Hindi tulad dati basta basta nakang akong umalis.

"So panu, papasok na ako." Sabay talikod ko dito at nagawa ko pang mag ba-bye sa kanya.

This is it!

After an hour na paghihintay ay tinawag na ang flight number ko. So, this is goodbye. Walang Damon na dumating, ewan ko pinaalis ko na sya sa buhay ko pero bakit naghihintay parin ako sa kanya na dumating at pigilan akong umalis. Malala kana Caterina!

Nasa bintana ako ng areplano nakaupo. Nice view dahil makikita ko ang labas at ang mga ulap. Pinikit ko na lamang ang aking mga mata para makatulog. Wala akong masyadong tulog kagabi dahil sa mga nangyayari.

Ilang minuto pa ay nakakarinig si Caterina ng nag kakagulo. Kaya minulat nya ang dalwang mata para makit at malaman kung bakit sila nag kakagulo. Everyone's is crying, screaming and busy praying. What the hell is happening!? Tanong nya sasarili.

She tried to talk to the Flight attendant na malapit sa kanya, at pilit na nagdadasal.

"Hey, what's happening!?" Sigaw ko dito dahil maingay na sa luob.

"Mag ka--ka crush po ang sinasakyan eroplano, may--may bomba po at--at sampong minuto na lang po at sasabog na eroplano." Iyak ng babae.

No, no, no hindi maari. Ayoko pang mamatay. Dinamba ng takot si Caterina dahil sa nalaman at sa nakikita nya sa mga kasamahan na walang tigil dasal, na iyak at sigaw.

Takot na takot si Caterina at wala syang mahanap na dahilan uoang maging kalamante.

She dialed Damon Number dahil gusto nya itong makausap kahit sa kahuli hulihang pag kakataon. Kahit nangingig sa takot ay nahanap nya parin ang number nito.

She keeps praying na sagutin ni Damon ang tawag.

"Laura, babe?" Sagot ni Damon.

"Da-damon, I love you. I love you so much don't forget that." Iyak kong saad sa kanya. "Can I- can I sing you a song?, please?" Impit kung sabi dahilan para takpan ng isa ng isa kung kamay ang aking bibig.

I can still remember yesterday
We were so in love in a special way
And knowing that your love
Made me feel... Oh... So right

But now I feel lost
Don't know what to do
Each and everyday I think of you
Holdin' back the tears
I'm trying with all my might

Because you've gone and left me
Standin' all alone
And I know I've got to face
Tomorrow on my own
But baby

Before I let you go
I want to say I love you...
I hope that you're listenin'
'Coz it's true, baby...
You'll be forever in my heart
And I know that no one else will doohh... yeah...
So before I let you go
I want to say I love you...

I wish that it could be
Just like before
I know I could've given you
So much more
Even though you know
I've given you all my love

I miss your smile, I miss your kiss
Each and everyday I reminisce
'Coz baby it's you
That I'm always dreamin' of

Because you've gone and left me
Standin' all alone
And I know I've got to face
Tomorrow on my own
But baby

Before I let you go
I want to say I love you...
I hope that you're listenin'
'Coz it's true, baby...
You'll be forever in my heart
And I know that no one else will doohh... yeah...
So before I let you go
I want to say

Cause letting love go is never easy
But I love you so
That's why I set you free
I know someday, somehow
I'll find a way
To leave it all behind me
Guess it wasn't meant to be my baby

Before I let you go
I want to say I love you
I hope that you're listenin'
'Coz it's true, baby
You'll be forever in my heart
And I know that no one else will do
So before I let you go
I want to say...
So before I let you go
I want to say...

I love you...

At bigla nalang sumabog ang eroplanong sinasakyan nya. Everything went blured.































































Let Me Be The One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon