- 3 -

22 1 0
                                    


Chapter 3
- eyebag -

Dahil sa buong magdamag na kakaisip sa nangyare kahapon puyat na puyat na ako. Kapapasok ko pa lang ng gate ng school ng maramdaman ko na ang antok ko.
Humikab ako at nag-unat hayyy naku.... Bat kasi ‘yon pa ang inisip ko? Ang dami-dami namang bagay na dapat kong isipin bakit ‘yon pa?
  Bigla kong nadaanan ‘yong studio nila at pinipigilan kong hindi tumingin pero dahil Vuvu itong isip ko ay lumingon ako .
  Nakabukas ang pinto at makikita ang mga gamit para sa pagkukuha ng picture . I was hoping na makit— ayy shemay! I was not hoping na makita siya at hindi ko nga siya nakita.
  Nakaramdam ako bigla ng pagkabigo na ngayon ko lang naramdaman kaya naman naglakad na akong ng mabilis papuntang classroom.

“ Good mornin— ” naputol ang greeting sa’kin ni Eya ng makita niya ako . She suddenly smirk at me na para bang inaasar ako ng sobra. “ Bakit may eyebag ka? ” tanong niya .
ANO?? ” gulat na tanong ko at kinuha agad ang Cellphone ko . Nang makita ko ang sarili ko sa reflection ng phone ko . Nakita ko ang itim na ulap sa ibaba ng mata ko.
“ Iniisip mo siya ‘noh? ” pabirong tanong ni Eya sa’kin . Agad ko siyang nilapitan at inalog-alog siya.
“ Nagi-isip ako na dapat na hindi ko iniisip!! Eya help me . ” sabi ko . Hindi na ako makapagsisinungaling pa kay Eya dahil alam ni Eya ang mga gantong bagay. She's my best friend at alam niya ang mas ikabu-buti ng brain cell ko.
“ Come down sistah! Crush mo lang siya . ” - Eya na halos matawa na . Hinampas - hampas ko siya at gusto na talagang sakalin siya.
“ Give me a reason kung ‘bat ko siya crush? ” seryosong tanong ko. She then make a serious face at umupo kagaya niya i also seated.
Una pagtingin mo pa lang sa kanya may ibang feeling ka ng nararamdaman . ” - Eya
Well... When i first meet him ... Nag-iba ang fe--feling ko. Myghasshhhhh!!! Sana wag sana wag sana wag!! Tumingin ako kay Eya at nakinig muli.
Pangalawa kapag hinawakan ka niya bigla kang manlalamig at parang kumakabog ang puso mo. ” pano nalaman ni Eya ang mga gantong bagay? I'm starting to think na mind reader siya.
“ At syempre Pangatlo kapag nagtitigan kayo tapos ayaw mong kumawala that means gusto mo siya . ” halos mahulog ako sa kinauupuan ko . Pakiramdam ko nag-slow motion lahat ng sabihin niya na gusto mo siya .
I shake my head at nagcross-arm.
“ Hindi pa rin sapat ‘yon! ” pagmamatigas ko. Eya shake her head .
“ Bahala ka ‘diyan! Mamaya too late na ‘yang feeling mo about him . Sige ikaw din. ” pagbabanta na naman niya sa’kin. Af if naman ~

------

Recess time at nanginginig ako ngayon . Dahil pupunta ako sa studio para ibigay ang kulang na pera . Nasa harapan ako ngayon ng studio and the door was locked kaya kumukuha ako ng lakas ng loob para kumatok .
I was going to knock pero sumakit bigla tiyan ko . Ohmyghash! Bakit ganto ang sakit ng tiyan ko? Hahawakan ko na sana ang tiyan ko at aalis na ng biglang ...

“ Hi! May kaylangan ka? ” tanong niya sa’kin with his playful smile. Bigla na naman akong tumingin sa mata niyang sobrang ganda at ganon din siya.
“ Sa—saan po ba magbabayad kuya? ” tanong ko sa kanya pero ramdam ko na talaga ‘yong pananakit ng tiyan ko.
“ Sa manager namin. ” nakangiting sabi niya.
Huh? Manager ? Meron pala silang ganoon? Mag-aahhhh reaction na sana ako ng tumawa siya. Omy! Ang gwapo niya . Pwede ko ba siyang picturan?
“ Joke lang halika samahan na kita. ” sabi niya at hahawakan na sana ako sa magkabilaang balikat ko ng maramdam kong bubuga na talaga ang tiyan ko so i have to run fast as i can para hindi umutot sa harapan niya.
   Malaking kahihiyan kapag pinilit ko pang hindi umutot sa harapan niya. Nasan ako? Nasa clinic at nakahiga. Ngayon ba naman ako Ma-Lbm . Hayyyy ....

“ Jose? ” tawag sa akin ni Eya na patakbong yinakap ako. Nainis ako sa kanya at tinulak siya.
“ Diba sabi ko wag mo akong tatawagin na jose? ” inis na sabi ko sakanya.
“ Hehehe .”- Eya sabay kamot sa ulo niya.
“ Ok ka na ba? ” tanong niya. “ Hindi ako Ok muntik na akong umutot sa harapan ni Adrian . ” without knowing na siraulo si Eya sinabi ko iyon. Para tuloy nagsisi ako.
“ So? Crush mo siya? ” pangungulit niya sa’kin.
“ Crush? ” tanong ko kay Eya. She was expecting me to say ‘ Yeah! Crush ko siya ’ but not on my watch.
“ Crush mo muka mo! ” pangja-japong ko sakanya .
“ Maingay na kayo. ” saway samin ng Nurse . Nag-sorry kami and we decide na umalis na sa Clinic dahil nga masungit talaga yung nurse .

The Day I Fall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon