Chapter 17
- Moving-up -This is my last last day being a highschool student. Di ko alam ang ire-react ko sa gantong sitwasyon.
“ Uy! Ok lang yan. ” kalabit sa'kin ni Eya habang naka-upo siya sa tabi ko. It's our moving-up day at dahil masaya at proud ang parents namin pina-salon nila kaming dalawa.
At first hindi kami sumang-ayon. Mga Make-up freak pa naman kami. Ayaw na ayaw namin ni Eya na nagma-make up pero dahil malakas ang parent naming dalawa ayon nandito kami sa salon.“ Anong ok Eya? ” nagagalit na ewan na sabi ko at tinignan siya .“ Ok lang bang mangawit ako kaka-make up sa'kin? ” tanong ko. Ngawit na ngawit na kaya ako kulang na nga lang mabali na ang batok ko dahil mini-make up-an ako.
“ Ok lang yan! Tiis ganda naman e. ” natatawang sabi ni Eya.Matapos kaming makeup-an . Ito sila Mama at Papa panay picture sa'kin . Sinasabi pang ang ganda daw ng anak nila. Gustong-gusto ko ng umalis sa salon pero hindi pa naaayos 'yong buhok ko.
“ Alika na Beh . ” sabi nong Bakla sa'kin kaya sumunod na ako sa kanya. Inalabas niya 'yong pang plantsya ng buhok.Ilang minuto ang Lumipas. Lutang na lutang kaming dalawa ni Eya na nakaupo sa waiting area ng salon. Torturin ka ba naman ng Isang oras . Hindi ka pa ba lutang non. I-add mo pa 'yong sobrang lamig na aircon nila e! Naka-manipis lang kaming T-shirt ni Eya.
“ Eya sa susunod magtago na agad tayo. ” nanginginig kong sabi dahil sa lamig. “ Oo! Magtago na nga tayo. ” nanginginig ding sabi ni Eya. We look at each other at biglang tumawa.
“ Ang ganda mo. ” panimula ni Eya . “ Ang ganda mo din. ” sabi ko habang tumatawa.
“ O' Picture picture . ” sabi ni Mama habang hawak hawak ang camera namin. Nag-post kaming dalawa ni Eya .* Click *
—
“ Wow! ” salubong saming dalawa ng mga kaklase namin. Habang ako nagtatago sa likod ni mama.
Si Eya confident na confident na na naglalakad habang ako pinagsisiksikan ang sarili sa blouse ni mama.
“ Ano ba anak! Para kang sira! Pumili ka na nga! ” saway sa'kin ni Mama. Wala akong magawa kunde pumili at ng makita na nila ako ng tuloyan. “ Boom! Ang ganda mo Maria. ” sabi ng isa kong kaklase .
“ Ang ganda mo Maria. ” sabi na naman ng isa ko pang kaklase.
“ Wow! Ang ganda ni Maria. ” sabi pa ng isa kong kaklase.
Hiyang-hiya na ako dito . Bat kasi nila ako tinitignan? Nakakahiya tuloy!Ilang minuto ang lumipas at nagsimula na ang ceremony. Natawag na ang ibang section and finally natawag na din ang section namin. Kaya nagsimulang umusbong ang pagkahabang pila namin.
Marami akong nakitang photographer pero wala 'yong hinahanap ko doon. Ok lang! Para makalimutan ko na talaga siya ng tuloyan. Matapos ang pag-akyat namin sa stage at pumunta na kami sa mga upuan namin.
Matapos ang mga etc etc ay pinaupo na kami at sa pagkaupo ko ay lumingon sa'kin si Eya.
“ Nandiyan siya. ” ngiting sabi ni Eya sabay turo sa harapan. Ako? Napatingin agad ako sa harapan and there i saw him. Nagpi-picture. Bakit di ko siya nakita kanina? Ang nakita ko lang 'yong kalbo niyang boss .
“ Yieeeeeeee ” asar sakin ni Eya at ng iba ko pang kaklase na kasabwat ni Eya sa kalokohan niya.
“ Ma—manahimik kayo! Wala akong nakikita. ” sabi ko at tinuon ang atensiyon ko sa Mc na nagsasalita.
“ Yieee~ pa-picture ka na sa'kanya kapag aakyat ka ng stage . ” asar sakin ng isa kong kaklase.
“ Wala akong nakikita. ” paulit-ulit kong sabi .
Matapos ang paulit-ulit kong ‘ hindi ko siya nakita ’ ay hindi ko mapigilan na tumingin sa kanya.
Dalawang row lang ang pagitan namin kaya nakikita ko siya ng malapitan.
Halos sa kanya nakatuon ang atensiyon ko.
“ Ano 'yong sinabi niya? ” tanong sakin ng katabi ko . “ Hu—huh? Di ko din alam. ” sabi ko kasi wala naman talaga akong naririnig at mas nabibigyan tuon ko ay si Adrian.
Bakit pa kasi siya nandito? ( malamang photographer siya. )“ Baka matunaw yan! ” rinig kong sabi ni Eya . Nasa harapan ko siya ngayon at abot langit ang kanyang ngiti.
After the fight clenear niya na ang feelings niya kay Adrian dahil may panibago daw siyang crush kaya ipinapa-ubaya na daw niya sa'kin. -___________-?“ Wala na akong feelings. ” sabi ko sabay tingin kay Adrian .
“ Walang feelings ? E! Bat ka tumitingin? ” tanong niya sakin. “ Ang panget niya kasi. ” palusot ko na ewan. He suddenly laugh . Di ko alam na ganto siya ka-gwapo ngumiti. Ayyyy—shemay!
BINABASA MO ANG
The Day I Fall
Teen FictionPaano ba makalimot? Kapag ba inuntog mo ang ulo mo sa pader? Kapag sinampal mo ang sarili mo? Kapag nagtatalon ka at pinagsasabunotan ang sarili mo? How can I forgot that day? Paano ba kalimutan 'yong lintik na araw na 'yon? Paano ko ba tanggalin...