- 20 -

10 0 0
                                    


Chapter 20

Adrian

Una ko siyang nakita sa School na pinag-aaralan niya. Nakakatawa siya habang ginu-guide ko kasi siya ’yong reaksyon niya ay nagugulohan na iwan. Pangalawa naming pagkikita ng puntahan ko siya sa Classroom niya hindi ko ine-expect na treasurer siya kaya biniro ko siya.
Sinabi ko sa mga co-worker ko na magda-date lang kami at worth it lahat ng mag-blush siya sa harapan ko. Ang cute niya talaga lalo na at mataba ang pisnge niya.
Pangatlo naming pagkikita akala ko talaga hanggang doon na lang ang pagkikita namin pero tinadhana ata kami hahaha. Natataranta niyang ibinigay sa'kin ’yong kulang na bayad ng Section niya sa pagpapa-develop ng photo. Natawa ako ng ilabas niya ’yong pagkahaba niyang listahan para tuloy siyang nagpapa-5/6 in a cute way.
Pang-apat na pagkikita namin hingal na hingal niyang tinawag ako sa pangalan na ‘ Kuya ’ sinabi niya ’yong tungkol sa Listahan . Muntik na akong matawa dahil ’yong listahan na binigay niya sa'kin may nakalagay na i love you para ata ’yon sa crush niya e.
Pang-limang pagkikita namin kasama ko ’yong Girlfriend ko sa mall at di ko aakalain na mananalo kami sa isang store ng Big float at that time akala ko di ko na siya makikita pero nagulat ako ng may marinig ‘ Maria ’ napalingon tuloy ako ng di oras at nakita ko siya na nagtatakbo hila hila ’yong isang ale.
Pang-anim na pagkikita naggagala ako sa Mall mag-isa kasi busy ’yong girlfriend ko sa study niya. Natulongan ko ’yong isang ate na nangangailangan na talaga ng tulong. Bigla ako napalingon sa isang dressing shop at nakita ko na naman siya. Natawa ako kasi napaka-busy niyang titigan ’yong kesame .

Ilang araw din ang lumipas ng di ko na talaga siya makita. Naging busy na ako sa part time job ko bilang photographer at sa pagda-date namin ng Girlfriend ko.
Mula nong araw na ’yon hindi ko na siya nakita. Kweninto ko ang lahat sa girl friend ko sabi niya nagka-puppy love daw ako.
Nagalit ako sa'kanya wala akong ibang mamahalin kunde siya lang. Ang tingin ko lang kay Maria ay isang nakababatang kapatid.
Pero may wierd feeling ako nararamdaman ng titigan niya ako sa mata. Halos kapag nagkikita kami lagi niyang tinititigan ang mata ko hindi naman ako makatanggi at tinititigan lang din siya.
Hayyy.... Ewan basta di ako magtwo-two timer. Mahal ko girl friend ko .

Last time naming pagkikita ng mag-moving up siya. Pakiramdam ko habang nagpi-picture ako may nakatitig sa'kin kaya para hindi ako pagkamalan na stalker ay ubo ako ng pakunwari at tumingin sa likod.
Nakita ko siya grabe ang ganda niya. Ngayon ko lang siya nakitang naka-make up bagay pala sa'kanya.
Bago pa ako makatitig ng sobra ay umiwas na ako. Loyal ako sa gf ko! Loyal ako sa gf ko! Loyal ako sa gf ko!
Ilang minuto ang lumipas at narinig ko ang pangalan niya. Grabe matalino pala siya! Nakasama ba naman ng with honors at conduct awards.
Nakita kong nagtatakbo siya kasama ’yong Ale noon. Baka Mama niya.
Ngumiti siya ng abot langit na ikinangiti ko.
“ Uy! Di ka ba magpi-picture? ” tanong sa'kin ng pinsan ko.
“ Ay oo nga. ” sabi ko. Napatunganga kasi ako sa kanya ano ba yan! Di ko tuloy siya na-picturan.
Magtatapos na ang ceremony ng biglang tumawag gf ko. Sinasabing puntahan ko daw siya sa bahay nila para daw marefresh siya sa pag-aaral sabi ko di pwede kasi may trabaho pa ako tapos bigla ba naman ako babaan kaya ayon i decide na pumunta na lang sa bahay nila.

Maggo-goodbye sana ako kay Maria para akalain niya na Totoong kuya niya na ako pero dahil sa kamamadali ko ay pumunta na lang ako sa bahay ng gf ko.

“ Uy! Tulala ka na naman Adrian. ” paggising sa'kin ng gf ko habang tinititigan ako ng masama.
“ E! Bat ikaw parang ang lalim ng iniisip mo. Iniisip mo na naman ako babe e! ” pang-aasar ko sa'kanya. “ Tigilan mo ako Adrian hanggang di pa ako nagiging Monster. ” galit na sabi niya. Ang cute cute niya talaga pagnagagalit siya. I smile at her and i kiss her.
“ Gift ko. Happy Anniversary Babe. ” pa-asong ngiting sabi ko. “ I—i love you. ” nau-utal na sabi niya. It reminds me of Maria . Hahaha siguro kaya malapit ako kay Maria dahil may pagkakahawig siya sa gf ko.
“ I love you too. ” sabi ko.

The Day I Fall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon