- 7 -

12 2 0
                                    


Chapter 7
- Crazyness -

Eya

Kapapasok ko lang ng school ng may ngiti sa muka dahil wala lang masaya lang ako buhahahaha. Nadaanan ko ‘yong studio ng crush ng magaling kong kaibigan na si Jose .
Babae siya hah jose lang talaga pangalan niya. Kitang-kita ko ang simot sarap sa studiong iyon dahil simot na simot na ‘yong laman. Napangisi tuloy ako ng di oras .

“ Malungkot na naman siya hehehe ” sabi ko sa sarili kobat pasayaw-sayaw na nagtungo sa classroom ko.
Pagpasok ko pa lang nakita ko na agad si Jose na....
“ Anong gagawin ko? Paano kung makita niya ‘yon!? Ahhhhh Ano gagawin? Ano gagawin? ” ganto siya kalala ng makita ko siyang mag-isa sa upuan niya. Para syang temang na ewan. Nilapitan ko siya .
“ What you doing? ” tanong ko pero mukang hinde niya ako narinig. “ Hoy! Ano ginagawa mo? ” pagtatagalog ko sa sinabi ko kanina and then bigla siyang nataohan at tumingin sa’kin.
I smirk dahil nga ngayon lang talaga nagiging ganto si Jose. Nag-iba personality niya ng dumating sa kanya ‘yong kuyang photographer na iyon. Which is a good thing , dahil Jose really hide her feelings when it comes to this and I'm surprise dahil marami na siyang emosyon na naipapakita ng dumating si Kuya photographer. Na-amze nga ako nong time na nagpa-picture kami doon sa kuya ‘yon ‘yong time na nagtatalon ako sa saya dahil nakita ko in my whole life na ngumiti ng masaya si Jose.
Being her one and only best friend masaya akong nagkakagusto siya.
“ Wa—wala! ” ito ang pinaka- paborito niyang line kapag nagtatago siya sa’kin.
“ Weh? ” at ito naman ang paborito kong tanong sa kanya .
“ Wala nga! ” sabi niya na lang .
“ Wala talaga lang hah~ e ! Ano pala ‘yong kahapon? Mga titigan niyong abot langit e! Halos wala na nga ako sa scenariong ‘yon . ” sabi ko na sinuklian naman niya ng masamang tingin.
Ngumiti ako ng paaso at nag-peace sign.
“ In-love ka lang kasi hehehe ” paga-asar ko sa kanya bigla siyang tumayo at hinabol talaga ako ng sobra . E! Ako ginagawa ko? Ayon nagtatakbo palabas ng classroom para di niya mahampas.



Maria

Hinahabol ko ang hininga ko ngayong di ko na talaga maabotan si Eya . Nangiinis kasi siya kanina habang iniisip ko ‘yong vandalism sa likod ng listahan na kinuha ni Adrian.
Hingal na hingal talaga ako at nakikita ko si Eya na himinto na pagod na pagod na din . We both look at each other at sa isang iglap tumawa kaming dalawa .
Pinagtitinginan nga kaming dalawa e. Pero dahil nga Vuvu kami syempre hindi namin ‘yon pinansin.
“ Aminin mo na kasi na gusto mo siya . ” natatawang sabi niya sa’kin.
Do i like him? Ito ‘yong biglang tanong na gumambala sa isip ko ng sabihin ‘yon ni Eya.
“ Gusto mo ba siya???? ” sigaw ni Eya dahil ilang meter away kaming magkahiwalay.
Napalunok ako ng di oras habang tinitignan ako ni Eya.
“ Ano na? ” naiinip niyang tanong at napamewang.
I—i should tell her what i fell . Inayos ko ang sarili ko at humigup ng maraming hangin.
EYA!!!! ” sigaw ko na ikinagulat niya. “ I—I LIKE HIM!!!!! ” sigaw ko na ikinarindi ng mga dumadaan sa gilid ko. Eya suddenly smile and give me this nakakalongkong tingin.
“ Sabi na nga e! ” natatawang sabi niya at patalon-talon na lumapit sa’kin.  Nang mapalapit na siya sa akin bigla niya akong inakbayan.
“ So? Mahal mo na ba ? ” tanong niya. Hinampas ko siya ng wala sa oras. “ Mahal agad!? Di ba pwedeng gusto lang . ” sabi ko na ikinatawa niya.
“ Pero... Wala siya. ” nangangasar na sabi niya. “ Wa—wala akong pake! ” sabi ko .
“ E? Pwede ba ‘yon? Wala kang pake e di ba gusto mo siya? Di mo ba siya nami-miss ? Di ka ba nasasaktan? ” tagos na tagos lahat ng tanong sa’kin ni Eya.
Di mo ba siya nami-miss?
Di ka ba nasasaktan?
Di ko alam! Di ko na talaga alam ang feelings ko . Hanggang ngayon hinihintay ko siya diba kasi sabi niya ibabalik niya ‘yong listahan pero hanggang ngayon wala siya. I felt like i've been betrayed na ewan! Nakakainis naman ‘tong feelings na ito . Ang sarap saksakin e!
“ Hoy! Nawawala ka na naman sa katinuan e! ” sabi ni Eya habang inaalog ako. “ Lutang na lutang ka na diyan sa kakaisip sa kanya. ”dagdag pa ni Eya . “ Ehhhhh! Ano pala gawin ko? Hindi siya isipin kahit na siya lang talaga ang nagpo-popout sa utak ko!? ” naiinis na sabi ko at ginulo-gulo ‘yong buhok ko.
Tae naman e! Bakit pa kasi ako nagkagusto sa taong di man lang ako kayang bigyan ng atensyon ?
“ Iniisip mo siya? Aba'y iba ng level ‘yan. ” - Eya na napapangisi ng paaso.
“ Anong ibig mong sabihin? ” sabi ko at binigyan siya ng masamang tingin.
“ Wala! Sabi ko ang ganda-ganda ng puno . ” sabi niya sabay tingin doon sa punong nadaanan namin.

The Day I Fall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon