Chapter 14
- big float -“ Ma mag-national bookstore tayo . ” sabi ko kay mama habang naglalakad kami sa mall. “ Tara! ” pagsang-ayon ni mama at naglakad na papunta sa national bookstore.
Nandito kami ngayon ni mama sa mall at naggagala . Napag-isipan namin ni mama na gumala-gala dahil sabado naman ngayon.
“ Ano bibilhin mo? ” tanong agad sa’kin ni mama ng makapasok na kami ng national bookstore.
“ Libro.Naghahanap po ako ng libro dahil madami po akong iniisip . ” sabi ko at naglakad na sa book section ng store.
Tamang tingin-tingin lang ako habang si mama nasa notebook section . Wala talaga akong makitang magandang libro .
“ Wala bang interesting na libro? ” bulong ko habang naghahalungkat ng mga story.Ilang minuto ang lumipas at napilitan na akong bilhin ang isang libro tungkol sa potato. Don't ask. Wala na akong magagawa binili ko na.
Paglabas na paglabas namin ni mama may isang ate na naga-abot ng color pink with heart design flyer.
Inabot niya 'yon samin .
“ Ma'am! Kao-open lang po ng store namin . Punta po kayo . ” nakangiting sabi niya at tinuro ang isang pink store sa gilid .
Ako? Napatingin ako sa flyer .
“ Pang-couple naman po ito e. ” sabi ko habang binabasa 'yong flyer. Pang-couple store naman yung prino-promote nila. Couple ba kami ni mama?
“ Hahaha .... No~ it's ok kahit hindi couple basta two people lang ang kailangan kasi may promo kami kapag naging One hundred costumer ka namin may free big Float . ” page-explain ni ate. Agad na umandar ang brain cell ko ng marinig ko ang Big float . Agad ko namang hinila papunta si mama sa store . Hindi na naka-reklamo pa si mama at nagpahila na lang. Love ko kaya ang BIG FLOAT!—
“ Your number ninety nine . ” salubong sa'min nong babaeng naka-maid costume. Napabusangot ako. Isang puntos na lang e! Makukuha ko na 'yong float . Swerte naman ng makakasunod namin.
Dahil wala na kaming choice ni mama ay bumili na kami ng pagkain sa store na ito. Tch. Pinaasa lang nila ako!
“ Ma! Bili mo ako float. ” pagpupumilit ko kay mama.
“ Ay! Hindi masyado ng marami ang in-order mo . Ni hindi na nga ako maka-order . ” sabi ni mama at tinalikuran ako habang nagpipili ng order niya. Mas bumusangot ako at naghanap na lang ng mauupuan namin.
Nang makahanap ako ng table na mlapit sa pinto at malapit sa bintana ng store agad ko ng pinuntahan.
Pabuktong hininga akong umupo at nagmuni-muni . Ilang minuto ang lumipas umupo na din si mama sa harapan ko dala-dala ang mga pinago-order naming dalawa.
“ Ang sarap! ” sabi ko habang kumakain ng Cheese burger. “ Anak! Wag masyadong umak. ” sabi ni mama na napangiti. Tinignan ko lang si mama at bumaling na sa pagkain ko.“ Your one hundred customer. Congratulations! ” para bang nag-automatic ang tenga ko ng marinig ko iyon. Hinahanap ko kung sino 'yong couple na nakakuha ng big float pero dahil sa pinagkumpulan na sila ng mga stuff di ko na nakita.
May mga profetti pa silang nalalaman . Kalat lang naman 'yon. Matapos naming mabayaran ang pagkain namin ni mama ay naglakad na kami paalis pero napahinto kami dahil hindi pa rin umaalis itong mga stuff nila.
Di ba nila alam na nakaka-istorbo na sila sa mga costumer nila. Napaka-halaga naman para sakanila 'yang nanalo at halos buong entarance and exit sakop nila.“ Excuse me po! ” sabi ni mama na nagagalit na din. Sino ba kasing di magagalit? E! Halos isang oras na silang nagkukumpolan dito sa harapan namin.
Hindi pa nga sana kami mapapansin ng magsalita na si mama. Nag-make-way sila samin ni mama na para bang nasa isang mala-fantasy series.
Kami ni mama syempre naglakad na lang dahil sa inis . Nagtingin-tingin ako kong sino 'yong nanalo kasu narinig ko na lang na...
“ Sayang umalis sila agad. Ang gwapo at ang ganda pa naman nila. ” sabi nong ateng naka-maid costume.
Ngek. Sayang nga! Wala na akong magagawang malaman pa kung sino 'yong nanalo.
Nakita ko na ang exit ng mall at sawakas makakauwi na kami. Habang naglalakad kami para bang may nag-udyo na lumingon ako at dahil vuvu ako syempre nilingon ko.●▽●
Ganyan na ganyan ang muka ko ng makita ko si....
Adrian with a girl .
Naka-holding hands sila with pasway-sway pa habang 'yong babae umiinom ng BIG FLOAT . So? Sila pala 'yong nanalong C O U P L E . Bigla silang huminto at marahan ko silang tinignan ng makita ng dalawa kong mata ang next na ginawa nila. Si Adrian kiniss niya 'yong girl sa pisnge.
“ Grabe! ” naiinis na bulong ko . Bakit ba ganto nararamdaman ko? Kahapon lang napanaginip ko siya . Di ko naman alam na magkakatotoo pala!
At this time gusto ko na talagang tumakbo palabas pero dahil vuvu ako tinitigan ko sila ng masama.
“ MARIA! ”nabigla ako ng tawagin ako ni mama ng sobrang lakas. Napalingon tuloy sila Adrian sa'kin kaya naman tumakbo na ako papunta kay mama at hinila na siya palabas.
BINABASA MO ANG
The Day I Fall
Teen FictionPaano ba makalimot? Kapag ba inuntog mo ang ulo mo sa pader? Kapag sinampal mo ang sarili mo? Kapag nagtatalon ka at pinagsasabunotan ang sarili mo? How can I forgot that day? Paano ba kalimutan 'yong lintik na araw na 'yon? Paano ko ba tanggalin...