Chapter 30

528 15 0
                                    

I admit. Cutting my hair for the charity was a spur of the moment thing. It wasn't planned and it was unexpected to say the least. Specially to Rue who's bombarded with calls since dawn. 

I confidently strut my way out of the salon in the hotel where we are staying even if the eyes of everybody are on me, I think.

"Have a nice day,Ma'am. Come again!"masiglang kaway ng receptionist ng salon bago pa ako nakalabas sa salaming pinto. 

I put my Chopard glasses on as I walk pass through the hotel lobby.Hindi muna ako babalik sa itaas at magkakape ako sa ibang coffee shop. I'm not ready yet to talkto Rue or the Elite bosses for that matter. I know that this is something I shouldn't worry abut dahil wala naman na akong kontrata for hair modelling stints pero the bosses might think that this can affect the projects that I will get.

Ipinagkibit-balikat ko na lamang muna iyon at pumasok sa hindi kalayuang coffee shop. I was the first customer in the salon at dahil medyo maaga pa kaya sigruo iilan lang din ang tao dito. May iilang umuorder sa counter na napalingon sa aking gawi. Pumila ako sa kanilang likod at hindi na sila binigyang pansin.

"Is that the lingerie model?"

"Hmm, baka kamukha lang..."

Ano ba 'yan! Hindi ba sila marunong mag-usap ng hindi naririnig ng kanilang pinag-uusapan?Buti na lang at paalis na sila sa counter at turn ko na.

"One americano and one strawberry cheesecake, please," I said as soon as the barista smiled at me.Hindi ko na siya pinagsalita at hinugot agad ang aking card para ibigay sa kanya. The transaction was so smooth that I think hindi na talaga nakapagsalita ang aking kaharap hanggang sa tumalikod ako.

I put my phone on silent and enjoyed my coffee silently when it was served with the cheesecake.

Pumwesto ako malayo sa bintana at malayo sa pinto pero nakakakuha pa rin ako ng pansin. Dahil ba sa sunglasses kong suot? Wala akong paki kahit nasa loob naman ng coffee shop at naka sunglasses ako. I won't dare show my puffy eyes. I just wore a simple makeup at kahit may concealer ay hindi ko pa rin trip ipakita ang aking mga mata.

Napatingin tuloy ako sa aking suot. Hindi naman ako masyadong overdressed para sa simpleng pagkakape, ah. So bakit sila napapatingin?

I am wearing gray tee tucked in my high-waist skinnies and black DG belt plus my black ankle boots. It's very basic.

I heard giggles from a group of teens near my table. Tatlong magkakaibigan na nag-aayos ng kanilang buhok. I suddenly misses my bestfriends. 

Kung hindi pa sila tumingin sa gawi ko at nahiya ng makita akong nakatingin ay hindi ko pa mapapansing ginagaya nila ang aking buhok. I went to the salon to make my haircut even and I asked the hairdresser to do me two Space buns on the top half of my head. Which the girls are imitating right now. Napangisi tuloy ako nang maisip na baka ito ang nakakuha ng atensyon.

Nang sunud-sunod umilaw ang aking phone dahil sa tawag ni Rue ay saka na ako nakapagdesisyong bumalik.

"I won't cry over spilled milk,"agad kong sabi nang makita ang nakapamewang na babae sa hotel suite ko.

Nagtaas ng kilay sa akin si Rue bago rin umupo sa aking tabi. Tinanggal ko ang aking suglasses kaya lalong umakyat ng isang lebel ang kanyang kilay.

Iniwas ko ang aking tingin. "Come on. Tell me the bad news now, Rue. What did the big bosses tell you? Do I need to pay some damages? Do I need to find a lawyer?" habang nagsasalita ay unti-unting nagsi-sink in sa akin ang aking nagawa. "Oh my...god.." marahang kong bigkas nang maisip na baka tanggalin ako sa Elite. "...pero pwede naman pa ako sa ibang modelling projects ah...pwede rin naman mag hair extension o kaya magwig?"marahas kong nilingon ang kausap ng bumanghalit siya ng tawa. "What the hell, Rue?!"

Rocking a Doctor's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon