CHAPTER:2

369 10 0
                                    

"Relyn gumising ka na may naghahanap sayo" Rinig kung sabi ni mama sa likod ng pintuan ng kwarto ko .


"Sino po?." Tumayo na ako at nag-ayos ng sarili .

Tumungo ako sa sala nakita ko ang lalaking prenting nakaupo. "Diba ikaw yung asawa ni nath ?" Turo ko dito . tumango lang ito bilang sagot saakin .



"Kung maari sana ay pwede niyo bang samahan si nath Manila , dahil wala siyang kasama"



"Wala ba kayong katulong?" Tanong ko sakanya.pero umiling lang ito bilang sagot Balita ko kasi mayaman siya tapos katulong wala lang.




"Ahmmm....sige tatanongin ko pa kasi ang mama" sabi ko

Hindi nagtaggal at nagpaalam na rin siya dahil may gagawin pa daw siya at ngayon nagiisip ako ng pweding dahilan para payagan ako ni mama.


Tinulungan ko siyang nagayos ng umagahan para sa kambal.


"Ahmm..ma" tawag ko

"Bakit?" Tanong niya habang busy sa pag-aayos.

"Papayag po ba kayong pumunta ako ng manila ?" Sumulyap siya saakin at binalik rin ang tingin sa lamesa.




"Ano naman ang gagawin mo dun?"


"Kasi yung asawa ni nath nakikiusap siyang samahan ko si nath , nakakaawa naman po kasi wala siyang kasama sa bahay nila , Pero sasama naman sila Delia at Vena "


Mariin na tumingin saakin si mama , at binabasa ang nasa utak. at sa huli ay pumayag na rin kaya natuwa ako tumawag ako kay zack para ibalita .


Bukas at susunduin daw kami " siege salamat, shanga pala may number ka ba kay nike ?" Napakagat labi nalang ako dahil sa sinabi. Freak relyn wala ka talagang hiya.



Buti nalang ay walang maraming tanong si pareng zack, kaya nang naibigay niya ay mabilis akong napasamat at mabilis kung tinawagan si nike.



"Hello, Who's this?" Ganda talaga ng boses ng lalaking ito kahit nasa tawag lang .




"Hi babe, si relyn to... " sabi ko narinig ko naman ang pagtikhim niya sa kabilang linya .

"What do you want woman?" Napanguso nalang ako sa sungit na sabi niya .


"Na miss lang kita , kamusta ka na?" Tanong ko " Im fine "


"Ah gano-" nailayo ko ang cellphone sa tenga ko dahil sa biglan nilang niyang pinatay ang tawag .


Tsk wala akong chioce kaya nagtext nalang ako sakanya. "Bat mo ako pintayan ?" Tanong ko sa text at hinintay ko siyang mag-reply pero wala pa rin hanggang sa nakatulog na ako.




Nagisi ako ng maaga , nakaayos na rin ako ng gamit ,pati ako ay nakaayos na rin. Sumulyap ako sa cellphone ko pero wala pa ring reply yung lalaking iyon.



"Nak, bumaba kana dyan nandito na sundo mo!" Sigaw ni mama galing sa labas dahil nagwawalis siya ng bakuran.



Nagmadali akong bumaba ng nakita ko si nike na nakaupo, kaya pala hindi nagtext dahil gusto niya makita akon ng personal ayeeii...


"Sumakay kana" walang emosyon niyang sabi. Tumingin ako sa pintuan ng sasakya. Kaya na gets niya iyon pinagbuksan niya ako at huli ay napairap nalang.


"Salamat " naktitig pa rin aoo sakanya , hanggang sa makapasok na siya sa driver set.




Hindi ko mapiggilan ang ngumiti ng napakalawak,kahit masungit ay lalo siyang nagiging hot.Narinig ko rin ang ilang beses niyang pagsinghap at pagtagis ng panga.


"Stop starring me woman" nakafucos ang mata niya sa daan kahit sulyap lang saakinay hindi magawa.




"Bakit masama ba?" Tanong ko sakanya pero hindi ko pa rin inalis ang tingin ko sakanya .





Hindi siya sumagot kundi ay umiirap nalang ito , tuwing napapatingin siya saakin, ilang oras ang byahe namin ay nakarating na rin kami sa bahay nila nath . Nang bumaba na si nike ay bumaba na rin ako hawak ang bag ko.




"Wow ang ganda naman dito " sabi ko swerte ng bruhang iyon .



"Babe hintayin mo naman ako !" Sigaw ko dahil ang bilis niyang maglakad.



Halatang ang gamit sa bahay na ito ay mahala at ibang bansa ang chandelier sa sala ay bumagay sa kulay sa bahay.


Nakita ko sila delia , vena at nath sa kusina , nauna na pala silang dalawa saakin ang daya talaga, napatingin ako kay nike na tumungo sa mga kabarkada niya.



Naging masaya ang chikahan naming apat , masaya at ako minsan ay napapatingin kay nike , bakit kahit sa mga kaibigan niya hindi siya palatawa lagi siyang seryoso sa buhay.



Kami na ang naghanda ng gabihan , sumabay ang mga lalaki saaming kumain at pagkatapos non ay nakaayaan ng inuman, wala naman si mama kaya walang magagalit saakin tsaka minsan lang ito.

Narinig kung inutusan ni zack si nike na kumuha ng yelo kaya sumama ako.Nakangiti along sumunod sakanya habang siya at walang pakialam.





"Hindi ko kailangan ng kasama " sabi niya saakin.


"Akala ko ice lang ang cold ikaw rin pala " banat ko , narinig ko ang pagsinghap niya nakita ko rin ang pagkunot ng kanyang noo.

Nang nakahu na siya ay umalis na siya kaya napairap nalang ako sa kawalan.


"Sa ganda kung ito , hindi ata tama na snob-snobin lang ako " sabi ko ng nakalayo na si nike , bago sumunod sakanya.




-------------------











THIS MAFIA Where stories live. Discover now