CHAPTER:3

258 9 0
                                    

Sinag ng araw ang gumising saakin, "ouch!" Napahawak ako sa ulo ko dahil Padang binibiyak sa sakit.


"Gising kana pala" sabi saakin ni vena.

"Hindi panaginip mo lang ito " pambabara ko sakanya , iniraoan nalang niya ako, napatingin ako kay delia na masarap pa ang tulog.


Sabay na kaming bumaba ni vena para makapag-umgahan na rin ,hindi na rin namin ginising si delia ayaw namin maistorbo sa tulog.


"Good morning sainyo " nakangiting bati saamin ni nath ,kaya binati rin namin siya.


Nakita ko na bumaba na rin si babe nike, nalasing ako kagabi kaya hindi ko alam kung ,paano na ako nakarating sa kwarto.

"Good morning babe "nag baeutiful eyes pa ako sakanya pero ito snob ang inabot ko kaya napangiwi nalang ako.

Habang kumakain kami ay kanina pa ako nakakaisip ng mga kalokohan kay nike.

"Babe nike " bulong ko sakanya kahit na alam kung narinig iyon ng mga kasama namin.


"Alam mo para kang araw " sabi ko.


"What?" Nakakunot ang noo niya dahil sa sinabi ko.

"Ang hot mo kasi " narinig ko ang bungisngis ni nila nath , vena at delia. Ang dalawang lalaki naman na si Lax at Carl ay nasamid sa kinakain. Pero ang asawa ni nath ay parang walang pakialam.


"Vena para ka ring araw " rinig kung sabi ni lax kaya sinamaan ko siya ng tingin gagamitin pa ang pick-up line ko .

Hindi sumagot si vena "dahil ikaw ang nagpapaganda sa araw ko" banat ni lax pero walang pakialam si vena .

"Lax para ka ring araw "

"Bakit? Dahil ba ako rin ba ang nagpapaganda sa araw mo?" Nakangiti ring sabi ni lax .


"Hindi , dahil masakit ka sa mata " napatawa nalang kami dahil sa sinabi niya.

Nagtatawana kami nang natapos na naming kumain ay sinabi saamin ni nath na gagala daw kami ngayon . kaya gumayak na rin kami.


Si babe nike naman ay umalis na.

Pumunta kami sa isang park at umupo kami sa isang  malaking puno ng narinig namin ang barilan , nakita namin sila nike , zack , lax at carl. Na nakikipaghabulan at napapalitan ng putok .


Nagsigawaan lahat ng tao dahil sa pag-papanic ay hindi namin alam kung saan kami pupunta .


"Ahh!! Bitawan mo ako , hey! Boy let me go away come again another !!" Sigaw ko habang ang lalaking ito ay pilit sinakay ako sa kotse.

"Shut up!!" Napatingin ako sakanya dahil sa pagsigaw niya saakin , at saka ko napagtatnmanto kung sino ito.


"Nike ikaw pala akala ko kung sink na "

"Teka yung mga kaibigan ko?" Sabi ko sakanya paano kung may nangyari saka nila.


"They are fine " sabi niya kaya inistart niya na ang kotse bago pinatakbo, ayy buti nalang talaga ay ligtas sila .




"Sino ba yung humahabol sainyo?, tsaka bakit ma-may hawak kang baril?"



Walang reaksyon siyang tumingin saakin habang ako ay titig na titig sakanya , namuo na rin ang kaba saakin.


"Pulis ka ba?" Tanong ko

"I' m not "

"Ehh....ano?" Takang tanong ko sakanya .

"Mafia " sempling sabi niya saakin napatanga naman ako.


"M-mafia?ka? "Pero wala pa ring reaksyon ang mukha niya , napasigaw nalang ako ng bigla may bumaril saamin. Narinig ko naman siyang napamura  At lalo niya pang binilisan ang pagtakbo ng kotse niya kaya ako at kinakabahan sa ginagawa niya.




Freak, kung gusto niyang magpakamatay Go!! Wag niya akong isama masyado pa akong bata.


Hanggang sa maligaw naming sila , Napatingin ako sa paligid puro puno , at minsan lang ang street light .


"Nasaan tayo babe " nasali ko pa babe tumingin into saakin at hininto ang sasakyan sa isang puting bahay .



"Dito muna tayo magpapagabi" tumango tango naman ako habang pina-park niya ng maayos ang sasakyan niya.



"Bahay mo ito ?"  alam kung awkward kung Hindi ako magsasalita , Tumingin ako sa bahay na ito maraming libro at maganda ang desenyo.



"Yes" maikling niyang sabi , sinundan ko siya sa isang second floor at tumiggil sa isang pintuan . " Dito ka muna matulog " at bunuksan ang room para ipakita saakin ang kabuuan.




"Ikaw saan ka matutulog?"


"I have my own room" napasimangot naman ako tsk. Sana tabi nalang kami , At binuksan ang katapat ng kwarto ko , hindi niya ako nilingon kahit na pumasok siya sa kwarto niya.



Mga ilang oras ay hindi ko talaga makuha ang tulog ko . Kaya naiisip ko nalang na tumayo , kinuha ang kumot at tinalukbong sa katawan at unan .



Tri-nay kung pihitin ang doorknob hindi siya naka-lock kaya pumasok ako ,nakita ko naman na tulog na tulog siya.

Hindi ko na siya gigisingin baka mabadtrip pa ito saakin. Maluwang naman ang kama niya , siguro naman at kasya naman kami dito ni babe , nilagay ko ang unan sa tabi niya at humiga ako sa tabi niya nakatalikod siya saakin.



Naramdaman kung umuga ang kama , kaya kinabahan ako baka nagising siya ,  Humarap siya saakin kaya nagulat ako. Oh my goodness buti nalang ay tulog siya kundi patay ako.




Nagulat ako ng biglang yumakap ang braso niya saakin , tatanggalin ko sana ng bigla siyang gumalaw kaya hinayaan ko nalang. Okay na siguro to kaysa naman sa magising siya at sigawan ako diba.




Nakatitig lang ako sa mukha niyang tulog ang bait bait niya pag-tulog sana lagi ka nalang tulog , para di na niya ako masungitan .




Mukhang effective na tumabi ako dahil unti unti ko nang nakukuha ang tulog ko , Ano laya ang reaksyon niya saakin bukas , pagnakita niya akong katabi niya , tsk bahala na si batman.


THIS MAFIA Where stories live. Discover now