CHAPTER: 16

190 6 0
                                    

Maagang nagdimiss ang teacher namin kaya natuwa ang lahat ng kaklase ko.

"Relyn!! " napalingon naman ako sa babaeng isa sa mga kaklase ko na nagtawag saakin.

"Bakit?" Tanong ko rito .

"Pinapatawag ka in sir Alvares"

"Ah, bakit daw "

"Hindi ko rin alam , Basta ng naglalakad ako sa tapat ng office niya sinabi niya saakin na tawagin kita " sabi niya at umalis na siya.


Napakunot naman ako ng noo, ano naman kaya ang kailangan ng lalaking yun.

Maya nagmadali akong pumunta , kumatok muna ako ng pinto Maya narinig ko naman ang sigaw niya.

"Pasok" kaya pumasok na ako nakita ko siyang nakaharap sa laptop niya

Bang sumulyap ito saakin ay tumuwid siya sa pagkakaupo. Kaya lumapit naman ako dito.


"Bakit mo ako pinatawag?"

"Ganyan ba makipag-usap ang isang estudyante ?" Napairap nalang ako sa sinabi niya.

"Ewan ko sayo Nike , sa totousin ay mas maluwang pa ang opisina mo sa companya niyo ,May aircon pa doon para sa mga gawain mo,  kaysa dito na masikip " sabi ko.

"May problema ba kung dito ko gawin ang trabaho sa companya" nakataas ang kilay into kaya inirapan ko nalang siya.

"Ano ba kasi iyun ipapagawa mo ng makauwi na ako" naiirita kung sabi sakanya.


"Wala lang " napasinghap ako sa sinabi niya, ewan ko sa lalaking ito , akmang aalis ako nang nagsalita siya


"Saan ka pupunta?"

"Uuwi na , wala rin naman akong gagawin dito"


"Stay for a while , i just want to see you" sabi nito hindi alam ang nararamdaman parang may paru-paru sa tyan ko.

"Fine " padabog among umupo naramdaman kung uminit ang pisngi ko , napatingin ako sakanya na nakatitig saakin at napangisi ito ng ibinalik ang mga mata sa laptop niya

Buti nalang ay maagang natapos ang trabaho niya kaya maaga rin naming nasundo ang kambal.


"Tomorrow is Saturday , I fetch you in 8 am in the morning"


"Huh? Saan naman tayo pupunta?" Tanong ko.


"Basta " sabi niya at pinaharurut ang sasakyan.

"Sino yung naghatid sainyo?" Bungad saakin in mama at ako ay tinitigan ang kambal na nasa  kwarto nila.




"Si Nike po ma, kaibigan ng asawa ni Mae " sabi ko rito at tumango-tango nalang ito.



Maaga akong nagising para mag-aayos dahil susunduin nga ako ni nike , habang nag-aayos ay bumukas ang pinto ng kwarto ko kaya napatalon ako sa gulat.


"Kambal, anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko sakanila.

"Diba lalabas kayo ni kuya nike ngayon, pwede ba kaming sumama?" Sabi ni tamtam.

"Ah! Pero hindi pwede"

"Bakit naman ate tsaka wala naman kaming gagawin dito"matmat

"Oo nga ate sige na please" tamtam

Pinagtagpo niya ang kanyang mga palad at nagmamakaawang tingin saakin.



"Okay fine, basta wag kayong malikot" sabi ko sakanila tumatalon talon naman sila .

"Okay ate " at tumakbo sila sa kwarto nila.

Buti nalang ay maagang umalis si mama para sa trabaho niya kaya , nang narinig ko na ang tuning ng sasakyan ni Nike at bumaba kami .


Masayang lumabas ang kambal ,tumingin ako kay nike na nakasandal sa kanyang sasakyan habang nakakunot ang noo saakin.

"Ahmm. Nike sinama ko na sila dahil wala naman silang kasama sa bahay" pagdadahilan ko nalang .

Tumango nalang ito pumasok ang kamabal sa backseat ako at sa passenger seat.

"Kuya nike saan tayo pupunta gusto ko sa maraming laruan " tanong ni tamtam sa galitnaang pagmamaneho ni Nike.


Mamaya ay hindi na natapos ang tanong ng kambal , napatingin ako kay nike na nakakunot ang noo.  Minsan ay napapapikit ng mariin ng saglit siguro dahil sa frustration niya.




Very short updated..

THIS MAFIA Where stories live. Discover now