CHAPTER: 21

178 5 0
                                    

"Anak buksan mo ito!" Sigaw ni mama saking pintuan.

"Hindi ko na pa alam ang gagawin" hikbi kung sabi.

Hindi ko rin namang gustong sagotin si mama pero hindi ko naman kayang kimkimin.

"Sasabihin ko na lahat anak, lahat-lahat."

Gusto ko rin malaman ang buhay ni mama at papa kung paano sila nagkakilala at malaman ang kanilang story yun lang ang gusto ko pero habang tumatanda ako ay hindi ko pa rin alam ang tungkol sakanila ni papa at malaman ang pagkamatay nito.

Lumapit ako sa pinto upang buksan iyon para kay mama umupo ako sa dulo ng kama at si mama ay nakaupo rin sa kabilang dulo ng kama.

"Isa akong katulong ng mga alvares at ang iyong ama ay isa ring driver ng ama ni Nike , at naging matalik run silang makaibigan , Hindi nagtaggal ay nahulog ang loob ko sa iyong ama , niligawan ako niya ako dahil mahal ko siya ay sinagot ko siya , Pero ng nalaman ng ama ni Nike na ang papa mo at ang ina ni niya ay mag-kasintahan sila noong kolehiyo ,kaya naman ay pinalayas kami. Lumayo kami naging masaya kami ng dumating kana.Nakipag kita ang ama mo at ina in Nike dahil sa subrang pananakit ang ginagawa ng ama ni nike sa ina nito ." Pause.






"Pero nalaman ng ama ni Nike na nakipag kita ang ina nito sa papa mo, ang alam niya at magkalaguyo ang dalawa , dahil sa galit ay hindi inaasahan na biglaang patayin ng ama in Nike at mama niya , at binaril rin ang papa mo, pagkatapos ay binaril niya rin ang kanyang sarili" hindi alam ni mama na humagugol.

"Ma, paano po nasabi na ganoon nga ang nagyari?"

"Dahil nandoon ako , dahil sa pagtataka kung bakit kailangan makipagkita ng ina ni nike sa papa mo , kaya sinundan ko siya. Narinig ko lahat ng pinag-usapan nila , Pero mabilis ang pangyayari kaya hindi ko napigilan ang lahat " hinawakan niya ang pisngi ko.

"Ginagawa ko ito dahil ayaw kung saktan ka dahil lang sa paghihiganti ng alvares " humikbi ako sa sakit.

Hinila ako ni mama para yakapin ako at hindi ko namalayan na nakatulog ako sa kanyang bisig.

Kinabukasan ay maaga akong nagising at matamlay akong pumasok ng school. Feeling ko at parang pagod na pagod na ako sa araw na ito lahat alam kung wala pa akong ginagawa.

"Excited na ako sa school natin" masiglang sabi ni delia habang ako ay tulala sa tabi niya.

"Relyn!!!" Nabalik ako sa wisyo dahil sa mga sigaw nila.

"Gaano na kalamin ang nasisid mo ang lalim ah" sabi ni vena saakin kaya ngumti nalang ako sakanila bilang ganti.

"Miss Herminez sumunod ka sa saakin "isang malamig na boses ang narinig ko sa aking likod.

Wala along choice kundi ang sumunod nalang sakanya , dahil sa mataggal akong maglakad ay hinila niya ang aking kamay. Pero mabilis kung tinanggal ang kamay niya kaya napatiggil siya at mabilis na tumingin saakin.

"What's wrong?" Takang tanong niya saakin.

"Wala baka kasi may makakita sa atin baka ano pa ang sabihin " pangangatwiran ko at pilit na ngumiti sakanya.

Nang nakaratin na kami sa kanyang opisina at umupo ako sa kanyang malaking sofa.

"Bakit wala kang family picture sa office mo?" Tanong ko sakanya napakunot ang noo niya dahil siguro sa bigla kung tanong.

Tumingin siya ng mariin saakin "Hindi ko na inilagay nasa bahay"

"Nasaan ba sila?" Takang tanong ko sakanya dahil nong una ay hindi nin napaguusapan ang pamilya niya.Tumingin siya ng matalim saakin bago iniwas ang mata saakin at itinuon sa papel at laptop niya.

"Wala na sila"

"Sorry " malalim ang tingin nito saakin. " Mahal na mahal siguro nila ang isa't isa " sabi ko habang nakangiti saakanya.

"Ano ang ikinamatay nila?" Malungkot kung tanong , dahil sa totoo bata pa siya ng mawalan ng mga magulang. Pero desperida na talaga akong malaman ang totoo.

"Pinatay sila," malamig at ramdam ko ang matinding galit.

"I'm really sorry " sabi ko.

"Paano kung nakita mo ang taong may gawa sa magulang mo?"

"I kill him "

" You kill him? Paano kung may pamilya rin siya?" Sabi ko sakanya kaya maslalong nilukob kami ng maitim na aura.

"I don't care , kahit isa sino pa ang mag-makaawa sa pamilya niya, paghihiganti ko pa rin ang mga magulang ko" lumukob ang sakit sa aking dibdib ng nalaman iyon.

" Masaya kana ba pag nakapag-higanti kana?" Tanong ko sakanya.

"Yes" maikling sabi niya saakin pero malamig pa rin ang boses niya.

"Ganon nalang ba talaga ang galit mo sakanila kahit na ang pamilya niya walang kinalaman ay idadamay mo sa paghihiganti mo " kumunot ang noo na tumingin saakin , kaya pinantayan ko siya at siya na mismo ang nagiwas ng tingin.


Ang sakit sakit na nanggaling na sakanya na naghihiganti siya , lahat ng ito ay pakitang tao lang niya , para paghigantihan kami .

Ginamit at pinaglaruan niya lang ako dahil sa paghihiganti niya gusto niya akong saktan, dahil sa pagkawala ng kanyang magulang.

*********

THIS MAFIA Where stories live. Discover now