CHAPTER: 18

190 10 0
                                    

Maaga ako nagising upang maghanda para sa exam namin , Napatiggil ako ng may biglang kumatok sa aking pinto .

"Ate" narinig ko ang boses ni matmat

Kamaya madali ko itong binuksan .

"Oh .. Bakit?"


"Si kuya nike nasa baba naghihintay sayo ate."

Mabilis kung tinapos ang pagsusuklay kinuha ko na rin ang mga gamit ko. Pero paglabas ko ng kwarto nasa sala si nike at si mama na naguusap sila.



Napabaling naman ang tingin nila saakin kaya lumapit ako sakanila.

"Ma, boyfriend ko po" matapang kung sabi kay mama , isa pa handa naman na ako sa isesermong ni mama saakin.


Pero wala akong narinig sakanya , tumango lang ito at umalis niya kaya napalingon ako kay mama at bumaling kay nike na nakangising nakatingin saakin.

"Anong pinag-usapan niyo ni mama?" Takang tanong ko.


"Wala naman ang iportante , tanggap na ako ni mama" siniko ko siya at nauna ng lumabas ng bahay.


"Mga kalokohan mo " i heard him laugh , I glared him .


Bumaba ako sa di kalayoan na gate sa school basta walang studyante na makakakita saamin. Dahil iniiwasan ko ang mag-karoon ng issue .


Ngiting-ngiti Akong pumasok sa room nakita ko si delia at vena kaya kumaway ako sakanila.


"Mukhang ganda ng gising mo ah" sabi ni vena saakin.

"Baka naman may nagpapangiti" sabay tusok ni delia sa tagiliran ko.


"Tuminggil nga kayo" sabi ko sakanila.

Hay!. Salamat natapos din , napatingin ako sa bintana ng classroom nakita ko si nike na nakatingin saakin kiya nginitian ko siya.


"Class dismiss" kaya nagsitayuan na kami napansin kung marami rin nagpapansin sakanya na studyante



Kaya hindi napigilan at lumapit na ako " Good morning sir " nakangiti kung sabi.


"Follow me" tumalikod siya at sinundan ko siya tulad ng gusto niya.


At pagsarado ko ng opisina niya ay bigla itong humarap saakin.


"Kamusta ang exam mo?" Tanong niya saakin.


"Okay lang" I pouted my lips and shrugged my shoulder.


"Wala ka bang dalang damit " napatingin ako sa damit ko at umiling sakanya. Napabugga into ng hangin .

Hinila niya ako palabas ng office niya at sinakay sa passenger seat.



"Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya

"We're going to date " he said.

Tumungo muna kami sa isang mall para bilhan  ako ni nike ng damit.



"Hindi na-"


"Its fine babe"




Mabilis lang iyon kaya , pumunta kami sa isang engranding restaurant , may nag-assis saamin na mga waiter.



"Bakit dito mo pa napili?" Napatingin ako sa paligid na mamahalin talaga ang mga gamit dito.



"Because i want this to be special" he said.

Hindi na kami nag order dahil may mga pagkain na sa mesa siguro ay nagpa-table reservation na siya.

"Para saan ba talaga ito?" Tanong ko sakanya habang kumakain.


"Gusto lang kitang makasama , bago ako aalis "


Napatiggil ako sa pagkain , saan siya pupunta iiwan niya na ba ako, kaya siya naghanda ng ganito para makipag-hiwalay saakin.




"I know kung anong iniisip mo" tumitig siya saakin " I'm going to france for business"


Hinawakan niya ang kamay kong nakapatong sa lamesa.


"Dalawang araw lang ako doon , then uuwi na rin ako , kung ayaw mo hindi na ako aalis "


"Hindi na,  tsaka business mo yun kaya okay lang" nakangiti kong sabi.



Hindi ko naman siya pweding pagbawalan dahil business niya iyon at nasa kanya ang desisyon dahil trabaho niya yan, basta susuportaha ko nalang siya.




Pagkatapos namin kumain ay hinatid niya na ako. Malungkot akong bumaba at pilit na ngiti ang ginawad sakanya.


"Salamat " sabi ko sakanya

"I love you , goodnight" ngumiti ako sakanya at kumaway bago pinaharurut ang sasakyan niya.


THIS MAFIA Where stories live. Discover now