Sa tingin ko at tama naman ang ginawa ko kasi may girlfriend na siya siguro at itiggil ko ang katangahang ginagawa ko.
Nakatingin ako ngayon sa buwan , pa kung nandito ka lang sana ay makwekwento ko lahat sayo pero Hindi ehh.
"Relyn dito!" Napatingin ako Kay vena kaya lumapit ako dito.
"Bakit?" Tanong ko sakanya nang nakalapit na ako , dahil may klase pa kasi ako sa isang subject. Napakunot naman ang noo ko nang nakita si Delia na ngumunguso napalingon ako naman ako sa tinuturo ng labi niya.
Si nike at kasama niya yung babae kahapon na nasa office niya ,naguusap sila nakikita ko rin na tumatawa ang babae dahil sa sinabi niya , biro si nike ay seryoso pa rin.
"Oh! Ano naman ngayon?" Lumingon kung sabi sakanila.
"Anong-ano naman ngayon , hindi ka ba lalapit sa babes mo? " vena
Tumango tango naman si delia bilang pagsang ayon , kaya napabuntong hininga nalang ako.
"Hay! Nako may klase pa ako, mauna na ako sainyo, bye!" Nakaawang ang mga labi nila na nakatingin saakin habang kumakaway sakanila.
Umiling-iling nalang ako ,tama na relyn wag ka nang maging tanga , masaya naman siya at hindi ka niya kailangan sa buhay niya.
Masakit man ay tatanggapin ko dahil anong magagawa ko kung hindi niya ako mahal.Hanggang nakarating ako ng making room at tulala ako .
"Excuse me " napatayo naman kami ng biglang pumasok ang principal upang mabigyang galang.
" can i borrow ms. Herminez ?" Tanong ng principal kaya napatango nalang ang teacher namin.
Lumabas ako at sinundan ko si ma'am pabalik ng kaniyang office at binigay ang mga files.
"Pwede bang paki-bigay ito sa office ni mr. Alvares"
Tumango tango nalang ako dahil wala naman akong chioce, mahirap na ang tumanggi dahil baka itanong pa ni ma'am kung bakit? .
Nang nasa harap na ako ni nike , I breath in ang breath out bago kumatok sa pinto sa kanyang opisina.
"Come in " isang malamig na tinig ang narinig ko , kaya mabilis kung binuksan ang pinto niya.
"Pinamimigay lang ni ma'am " sabay taas ng mga papel na hawak ko ,habang lumalapit ako ay nangungutog ang tuhod ko nang nakalapit na ay nilapag ko ang mga files sa lamesa niya.
"Sige po sir" mabilis akong lumabas ng kanyang office wala na rin ako sa oras para lumingon sakanya.
Ngayon araw ay pinatawag ako ni ma' am principal sa kanyang office kaya sumunod nalang ako sakanya. Nang pag-pasok ko ay nakita ko si Nike na nakaupo.
"Miss. Herminez nagpaalam saakin si Mr. Alvares na ikaw ang napili niya na makakasama ang mga catering service" principal.
"Ma'am p-pero di pana-" hindi ko na naituloy ang sasabihin nang biglang pinutol ni ma'am .
"Don't worry Miss. Herminez nasabi ko na sa iba mong guro " ngumiti ito saakin bago lumingon sa katabi ko na ngayon.
"Sir! Sir!" Kanina ko pa siya tinatawag simula ng lumabas siya nang office ni ma'am . " Nike !" Sigaw ko uli na nagyon at tumiggil sa paglalakad at lumingon sakin.
Lumapit ako sa sakanya. "Pwede bang iba nalang ang kunin mo " mahinahon kung sinabi sakanya. "Isa pa marami pang mas-magaling dyan kaysa saakin"
"Why Miss Herminez?....Are you avoiding me?" Naka-kunot ngayon ang noo niyang nakatingin saakin .
Napayuko nalang ako sa sinabi niya , napatitig ako sa sapatos ko. Nagulat nalang ako ng may biglang tumawag saakin kaya napatingin ako don.
"Rel sabay kana sakin" napatingin ako kay Helon na tumatakbo papunta saakin .
"Sige. " ngumiti ako dito. Tumingin ako kay nike at napayuko ulit dahil sa mata niyang madilim.
"May problema ka ba?" Tanong ni helon habang papunta kami ngayon sa kanyang sasakyan.
Thanks for helon sa tingin ko ay mananatiling nakatayo ako dun kung hindi niya ako tinawag.
Umiling nalang ako at ngumiti bilang sagot sakanya. Ilang minuto rin ay nakarating rin kami sa school ng kambal .
"Salamat " nang bumaba ako ng sasakyan niya. "Wala yun " ngumiti ako sakanya at kumaway bilang pag-paalam sakanya.
Narinig ko rin na tumunog ang phone ko kaya mabilis ko iyong dinukot saaking bulsa . nakita ko agad ang message ni nike saakin.
Nike:
Pack your things , aalis tayo bukas susunduin kita 6:00 amNapasinghap nalang ako , wala na talagang choice my goodness naman oh. Nang nakarating kami ng bahay ay inasikaso ko na ang mga kailangang gawin. Ang kulang nalang ay ang magpaalam kay mama .