Plan Twenty Two - Figure It Out

Plan Twenty Two

Figure It Out

> Her Plan <

"Good afternoon to the both of you. You two seems familiar. Have you by any chance studied in here before?"

Nagkatinginan kami ni Savier. Siya yung viscious at malandutay na lalaking Dean ng Jensens high. Dati laging inuupakan ni Savier yung mga kaaway niya sa harapan nitong dean na 'to tas sabay kaming magka-cutting. Wala naman siyang nagagawa eh. Di rin naman niya kami mapatalsik.

= o =

"I'm Savier Choi from ZAFT," then he showed his badge saka ibinalik iyon sa bulsa ng polo niya. "And this is Cloud Heather, a Mafia first class. We're here to ask you about Andy Marasigan regarding the concrete-encased crime."

His faced from a casual one turned into a remorseful reaction and he took out a folder from the record's cabinet then hand it to us.

"Napakabait na bata n'yan. Nakakalungkot talaga ang nangyari sa kanya. Sana mahuli na ang may kagagawan ng pagpatay sa kanya at pagdakip. Dapat lang mapagbayaran niya ang ginawa niya kay Andy."

The girl in the picture seems to be a jolly and giggly girl. Her face occurs to be haunting me in my mind. On how she was tortured for eighty five days and died when her body and probably her mind surrendered on her sufferings. Why does this have to happen to a girl at this age?

She's sixteen. She has a curly hair and a wide smile that's worth millions. Her eyes were always alive even at this picture.

"Wala ba siyang kaaway sa school?" I heard Savier asked. "Someone you think might do this to her?"

"Mabait na bata si Andy. Lahat ng ka-eskwela niya ay nakakasundo naman niya. Wala naman siyang nakakaaway eh."

Nagkatinginan kami ni Savier. Then he turned to the Dean again. "Anong section ho si Andy? Pwede bang makausap yung mga kaibigan niya? Tsaka... pwede bang makahingi ng kopya ng records niya?"

"Sige sa inyo na 'yan. Taga-Section A si Andy. Pwede n'yo naman silang bisitahin sa ibaba. Magtanong na lamang kayo."

With that we stood up. May mga estudyante kaming nakakasalubong sa hallway. Nakatingin lang si Savier sa records as we walk down to the given section na kailangan naming puntahan.

"Hi, taga-dito ka ba sa Section na 'to?" I asked a girl who's about to walk in the classroom.

Tinignan niya kami. "Opo. May kailangan kayo?"

"By any chance, are you a friend of Andy Marasigan?"

Hindi nakaligtas sa mga mata ko ang pagkakaroon niya ng takot na reaksyon when she heard the name na agad niyang binawi at pinalitan ng ngiti. Gotcha. She knows something.

"Kaibigan ko po siya. Bakit po?"

"Alam mo ba kung sino ang huli niyang kasama bago siya mawala three months ago?"

She only shook her head. Nang tawagin siya ng kaklase niya ay agad siyang tumakbo papalayo doon. Hahabulin sana ni Savier when I stopped him and gestured him not to follow. Nakuha na niyang wala kaming mapapala sa pagtatanong. Someone will cover up, that's what we know.

"This is really the classic 'whodunit' setup. A girl is taken out with no personal rivals and anyone who's particularly at their faults." Savier said with an irritating tone.

"Think about the famous killers. Let's say... Jack the Ripper. He murdered five female prostitutes. All with the abdominal and genital mutilations, throats slashed out. Also, some would say it has to do with the face mutilations which would be the legend's trademark. There was a pattern. It has to be some pattern if he's trying to show himself."