Chapter 2

19 2 0
                                    

I stiffened!

I don't know what to feel. Nanginginig ang buong katawan ko sa nakita kanina. I don't know how to react. I just run towards my room. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. I felt betrayed! At sa mismong pamamahay pa namin, a day after our wedding!

Hindi ko alam kung ano na ang nangyayari sa kanila sa baba o baka nasa kabilang silid na sila ngayon, doing God knows! Argg! I hate you Luca Matteo Monte Verde! And my traitor tears won't stop falling.  Ano ba tong nararamdaman ko? Bakit ko ba siya iniyakan? It's because I'm his wife for Gods sake! Kahit na this marriage is just for convenience, I felt betrayed! Ang tanga tanga ko.

Nagising ako kinabukasan na namumugto ang mata ko. Nakatulog ako kagabi sa kakaisip kung tama bang ipagpatuloy ko tong marriage na to. I thought he will eventually learn to love me. Hindi man lang siya nakapaghihintay na ipakita ko sa kanya kung paano ako bilang asawa.

Naligo ako at bumangon, baka hindi pa nakaalis si Luca. I dolled myself a bit para naman kahit papaano presentably akong tingnan kung sakaling makita ko siya sa baba if not, then puntahan ko nalang siya sa opisina niya sa azucarera para makapag- usap kami. I want to talk about our marriage. Gusto kong malaman kung anong rason niya bakit ginawa niya yun. Gusto kong klarohin kung ano tagala ang set up namin.

Right now, I'm wearing my usual clothes, this time it's a long yellow sundress partnered with my favorite ballet flats. I grab my purse and keys and headed downstairs.

The house is quite. So I decided to go to the kitchen and saw Manang Aping together with the other househelps busy doing something in the kitchen.

"Good morning. Si Luca po?" I asked.

"Magandang umaga rin sayo, Ma'am Issa. Umupo ka na at ipaghanda kita ng breakfast. Si sir hindi pa lumabas ng kwarto. Parang lasing na lasing siya kagabi". Nag alalang sagot ni Manang Aping, sabay iwas ng tingin.

Parang may alam siya sa nangyayari kagabi at  hindi siya makatitig ng diritso sa akin.

"Manang, do you want to say something?" I asked. Nakita kong nag- alinlangan siyang sagotin ako.

"Ka-kasi po ma'am Issa, nakita ko si sir kagabi na may kasamang ibang babae. Hindi ko kasi sinadyang makita sila. Pupuntahan ko kasi sana kayo para sabihin na doon na kayo sa room ninyo matulog". Nakayuko niyang sabi.

"Pero umalis rin kaagad ang babae"
Dugtong pa ni Manang Aping, trying to lighten the situation.

"I saw it, Manang".

"Puntahan ko muna siya sa room niya". I added. Saka umakyat ako pabalik sa taas.

I knocked his door but no one answered. I turned the door knob. Bukas pala ito kaya pumasok ako. Nakikita ko siyang tulog  pa rin. I come near his bed. He's sleeping soundly. Despite what he did last night, nakuha ko pa ring e-appreciate ang gago. Pinasadahan ko ng tingin ang mukha niya. Kahit saang banda tingnan ang mukha niya, ang gwapo talaga, he has a prominent cheekbones with a well-defined chin and nose. He had a strong arched brows and his eyelashes are so thick.

I noticed that he is breathing faster than normal. Bakit parang nanginginig siya? I touched his forehead. May lagnat nga siya!

I look for a medicine kit and luckily, I found one near his closet. Tinawag ko rin si Manang Aping upang magdala ng mainit na sabaw at dumating din ito kaagad.

"Luca, wake up! You have a fever!" Tawag ko sa kanya pero hindi pa rin nagising. Nilakasan ko ang boses ko at tinapik-tapik siya. He slowly opened his eyes and shock expression is visible across his face.

Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon