Nagising ako kinaumagahan sa ingay na narinig. I slowly opened my eyes at bumangon. I realized galing pala sa alarm clock ko na nasa bedside table galing ang ingay. Oh my God! It's already 9 in the morning! Doon ko pa lang naalala na isasabay ako ngayon ni Luca sa opisina niya. Wait. Si Luca? Pumasok na kaya siya? Argg! Ang hina mo kasi, Issa. Hindi kasi mawala-wala sa isipan ko ang ginawa ni Luca kagabi. Naku! Ayan tuloy hindi ako nakatulog kaagad sa kakaisip at 'di na rin ako makakapunta sa opisina niya. Ano ba 'tong nangyari sa akin? Para sa simpleng halik lang? Argg! Malamang kanina pa si Luca sa opisina niya.
Naligo nalang ako at nagbihis. Pupuntahan ko nalang si Dad sa office mamaya, pagkatapos pupunta ako ng mall, may kailangan akong bilhin. Namiss ko na rin kasi siya. Hindi pa kami nakakapag-usap since the wedding.
I'm wearing a navy blue off-shoulder jumpsuit and I paired it with my black strappy sandal. Naglagay rin ako ng kaunting make up para hindi ako mgmukhang zombie. I grab my black Louis Vuitton shoulder bag at lumabas na sa kwarto.
As usual, tamihik ang bahay. May kaunting ingay lang galing sa kusina. Hindi na ako nagpaalam kay Manang Aping para hindi na siya maistorbo sa ginagawa niya. Pinatunog ko ang sasakyan ko at pumasok na. It's a 2016 white Chevrolet Malibu. Mabuti nalang pinadala 'to ni dad dito after the wedding. Hindi kasi ako sanay na may driver. Gusto ko ako lang ang magmamaneho. Kahit ayaw ni dad noon na magda-drive ako, nagmamaneho pa rin ako ng mag-isa. Kalaunan pumayag na rin siya. Ano pa raw bang magagawa niya? Sabi niya. I smiled at the thought. Hay! I missed my dad. So I decided to call him first to make sure nandoon siya sa office.
"Hi, daddy!" I greeted the moment he answered the phone.
"Hello, hija. How are you?" Si dad.
"I'm fine dad." I answered.
"How's your vacation?" Dad asked.
"Haha we'll talk about it dad. Papunta ako ngayon sa office mo. Hindi ko mapigilang hindi matawa sa sinasabi niyang bakasyon. Akala pala niya natuloy ang bakasyon namin sa Bali.
"Oo sige. Mag-ingat ka hija. Are you driving right now?" He asked."
"Yes po dad." Sagot ko.
"Mag-ingat ka sa pagda-drive." Bilin pa ni niya.
"Don't worry." I assured him and ended the call. I noticed 1 unread message from an unknown number and opened it. Good morning! I can say that you're still tired kaya hindi na kita ginising. I'm in my office right now. See you later.
Based sa mensahe, alam ko kaagad kanino galing ang mensahe. I saved his number at patuloy na nagmamaneho.
Medyo malayo sa bahay ang opisina ni dad kaya umabot ng isang oras ang byahe lalo na't traffic. Habang nagmamaneho naisip ko na puntahan ko muna si Luca sa opisina niya. Total madadaanan ko naman ang M.V Corp, might as well pay him a quick visit. I thought at lumiko na ako patungong M.V Corp.
Dad, dadaanan ko nalang muna si Luca sa opisina niya. After lunch nalang ako pupunta diyan. I texted dad at lumabas na sa sasakyan ko at pumasok na sa building ng M. V Corp. The building is huge. Sa nakikita ko, may walong palapag ito at sa labas makikita na ang mga gwardya na nagbabantay.
Nang nakapasok na, pumuntan agad ako sa reception upang magtanong kung saang floor ang office ni Luca. The receptionist, in her late 20s, smiled at me nang makita akong palapit sa kanya.