A TOAST
"Nga pala, hindi ako pupunta mamayang alas sinco." pagdadahilan ko. Nalungkot naman ang mukha niya. "But pupunta ako mamaya ʼpag wala na sila."
"Tanga!" sigaw nito na ikinagulat ko. Sinabayan pa niya ito ng malakas na pagtawa na nakakapikon.
This girl is a savage.
"Why do you always make away to me?" I pouted.
Natawa naman siya nang makita akong ngumuso sa harap niya. But then she stopped laughing at me and I thought that she realized something, out of the blue she stared at me. Her hazel eyes were sparkling at me showing me how wonderful they were. And her long lashes that made her eyes more alive.
The way she looked at me is something I want to happen to me always.
"Hey, wag kang pikon. Binibiro lang kita." mahina siyang natawa. Tsk. "So whatʼs the purpose of you going to my party when itʼs already done?" she asked, sarcastically.
"I hate crowded places. And besides my brothers are there." sagot ko naman. Hindi na ako nakanguso kaya naging seryoso na ang ganap sa usapan. Mabuti na lang talaga dahil kaya kong kontrolin ang emosyon ko.
Kumunot ang noo niya. "Iniiwasan mo ba talaga ang mga kapatid mo?"
Umiling ako, "Just a little. Si Adrian lang naman ang iniiwasan ko." hindi ko maiwasang mapansin na kumunot lalo ang noo niya. "Iʼm playing safe."
"Is that the only reason?" tanong nito. Nangangamba na siya. She doesnʼt trust my alibis at all. What the heck?
"Of course not. I have many reasons. I just canʼt say it straight. Itʼs like ako pa ang may kasalanan at ʼyung masama. Kaya... Nah, I wonʼt share it." I said.
Maya maya napansin ko si Jamie na naglalakad sa kusina. He seems hungry.
"Is that your dog?" tanong ni Crystal sa tabi ko.
"Yes, his name is Jamie." sagot ko naman at ngumiti pa.
"Can I touch him?" she asked, making an adorable face.
Ugh, weakness.
"No. But if you ask to touch me, Iʼll allow you."
"Pervert." sambit nito at sabay kaming natawa.
Pumasok sa isip ko ang party niya. She seems enjoying her stay here for a while. Mukhang ʼdi na niya iniisip na bumalik doon. Itʼs good to me but I care for her visitors or friends.
"By the way, arenʼt you supposed to be at your party?" pagiiba ko nang usapan. Napatingin naman siya agad sa kaniyang mamahaling relo at nagulat.
Napatingin din ako sa wall clock sa sala. Itʼs almost 5.
"Right, mauuna na ako." she said. Tumayo naman siya at inayos ang gusot sa damit.
"See you later. Call me if they already left." I replied and she nodded.
Hinayaan ko lang siyang lumabas ng bahay ko, pero nang tuluyan na siyang makaalis ay tsaka lang ako tumayo upang i-lock ang gate. Tinawag ko ang aso ko at agad naman siyang lumapit nang marinig niya ang pagtawag ko.
BINABASA MO ANG
Owned And Treasured ✔︎ [unedited]
Teen Fiction[COMPLETED] TO LOVE SERIES BOOK 1 "As long as you stay as a diamond, you'll remain being treasured and Owned by a Scottsdale." September 11, 2020 - March 13, 2021