Chapter 3

774 9 4
                                    

" Sweet Sixteen Party !"

... maliwanag sa malawak na garden ng mansion namen ... halos lahat ng fourth year students, teacher and even the staff sa school sa pinapasukan ko ay invited ... bongga no ? akala mo debut ko na .. tsk ! ...

... I'm  wearing a Black/White classy cocktail dress ... galing pa iyon sa new york dala ni mommy ... 

"... baby .. the party is about to start ... " silip ni mommy sa room ko ...

"... okay mommy ..." tumayo na ako ...

"... oh baby !!! your astonisingly beautiful ..." puri ni mommy sa akin at niyakap ako ..." hayyy ... my angel is a sweet sixteen now ... parang kelan lang kakacelebrate mo pa lang ng 1st birthday mo ..." maluha-luhang sabi niya .. eto na naman si mommy .. hayyy ... hindi sa hindi ko gustong marinig yun mula sa kanya no ? .. pero haller ? every birthday ko ganyan dialogue nya ... iba-ibang age nga lang ... -_______-

"... mommy naman ? parang ngayon lang ako gumanda ah ?" sige sakay na lang ako sa trip ng mahal kong ina ...

"... of course your always beautiful ... its just that .. i can't believe that ...." i wipe her tears ... now ! alam nyo na kung san ko nakuha ang talent ko sa pagdadrama ? ... YES ! walang iba kung hindi sa mahal kong mommy ...

"... yeah ... yeah ... mommy enough .. ang make-up mo masisira ? saka yang mga wrinkles mo lumalabas..." biro ko ... wala syang mga wrinkles ... maganda pa rin ang mommy ko .. para nga lang daw kaming magkapatid eh ... sabi nila ... pero mas maganda daw ako kasi mix nila ako ni daddy ... ehehe ... ^_______^

... hinampas nya ako sa braso ... awts ! "...grabe ka naman baby minsan na lang maglambing si mommy eh ... hindi mo pa pagbigyan ... anyway matagal tagal tayong magsasama this upcoming weeks "... sabi nya at pinunasan ng kanyang panyolito ang mga luha nya ..." sige na marami ng bisita sa labas at kanina ka pa hinahanap nina Achi and Helene ..." tumalikod na ito ...

"... mommy wait ? ... " habol ku .. lumingon ulit sya ..." anong sinasabi nyu kanina ? magreresign na po ba kayo sa company ?"

... hinampas nya ulit aku sa braso at tumawa ... hayyy ... sinusumpong na naman ba sya ? -___-

"... ano ba yang sinasabi mo baby ? *tawa* paano ako magreresign *tawa* eh sa atin ang company na yun *tawa with luha* ... ikaw talaga *hampas* " ... seriously ? TT_TT bugbog na ako bago magsimula ang party ...." yung sinasabi ko kanina is ... balak naming isama ka ng daddy mo sa England .. sa next business trip namin ... para family bonding na din natin ..."

... yun lang naman pala ang gusto nyang sabihin .. bakit may hampasan pa ? .. hayyy .. ako na ang biniyayaan ng unique parents ...

"... oh ! andito lang pala ang mga magagandang babae sa buhay ko ..." napatingin kami sa nakabukas na pinto ng kwarto ko ... si Daddy ... lumapit sya sa amin ...

... nagkiss sila ni mommy ... awww ! sweet nila no ? ganyan ang gusto ko pagnagka-asawa na rin ako .. and hopefully si Achilles na yun ... yieeee ! (ay oh ? si Hera ? ang bata bata pa kasal aghaaaawdd !!! ...)

"... happy sweet sixteen baby ?" hinug ako ni daddy ..." parang kaylan lang ... tinuturuan pa kita maglakad at magsalita ... *sniff* but look at you now ... your a very much grown beautiful lady now *sniff* ..." eh ? anu ba ito ? para naman akong ikakasal na sa mga dialogue nila ... buti na lang ako lang nakakarinig .. hayyy ...

"... that's what i'm telling her honey-munchie ..." si mommy ... umiyak na naman ... hanubayaaaan ... ? somebody ? sotp this !!! =___=

"... mom ... dad ... common ! sixteen pa lang ako oh ? and i'm still your baby ... and don't cry as if i'm getting married ?" sabi ko sa kanila ... nagkatinginan sila tas sabay na ngumiti sa akin at nagpeace sign ... yung totoo ? aku ba yung parents dito ? ghaaawdd !!! -______- +++

"... baby naman ? naglalambing lang kami eh ? hindi mo pa pagbigyan ..." sabi ni daddy tas nihug nila akong dalawa ... hayyy ... how i love them ... at ayon matapos ang dramahan nila ... lumabas na kami at nagtungo sa garden kung saan dinadaos ang aking sweet sixteen birthday party ...

"... thank you all for coming ... and enjoy the night !" pagtatapos ni daddy sa speech nya ... bumaba na ako sa mini stage at nagtungo sa table kung saan naroon sina Achilles at Helene ...

... sinalubong ako ng smack ni Achilles ... yieee ! nubayaaan ! ..." You look so beautiful tonight honey .. and i can't help myself but to fall and fall for you ..." bulong nya .. kyaaaaaaah ... nagblush ako ...

"... get a room ! ..." nakangiting sabi ni Helene ... ngumiti ako kay Achilles my love at inalalayan na nya akong maupo sa tabi ni mhadz ... naupo naman sya sa isang side ko pa ...

".. happy sweet sixteen mhadz !" bati ni Helene bigla sa akin at niyakap ako ... yieee ! isa pa to ... pansin nyo ba ? napapalibutan ako ng mga sweet na tao ? ahihi ... kaya naman sobrang contented na ako sa life ko ..." here !" inabot nya sa akin ang isang rectangle na maliit na box ...

"... thank you mhadz !" teary-eyed ako at nihug sya ...

"... its my turn ! "... napatingin ako kay my love ! ahehe ... may kinuha sya sa bulsa nya ... isang maliit na square box ... he opened it ... and in my surprise ???  condom ? de joke lang .. haha ... its a ring ... my gosh ! eto na ba yung day pinakahihintay ko ? as what i say ... its a ring .. a black diamond heartshape cut  ring framed with a white gold ...

"... oh ! " yan lang nasabi ko ... shock na shock pa rin ako ....

"... eto yung ibibigay ko sa babaeng totoo kong iniibig  ... okay ba ? " .. tanong nya sa akin ... nawala bigla yung ngiti ko ... anu ba yung sinasabi mo may love ? ... bakit parang ...

"... at syempre ikaw yun honey ko ! ..." sabi nya bigla .. at tumawa tas tinuro pa mukha ko ..." yung expression mo honey ! priceless ..." tawa sya ulit ...

* PAK !*

"... a**hole !!!" sabi ni mhadz at ayun si my love napasubsob sa cake na nasa mesa sa harap nya sa sobrang lakas ng pagkakabatok ni mhadz sa kanya ...

"... aray ! ..." reklamo ni Achilles ... punong-puno ng icing yung muka nya ... and its our turn naman para pagtawanan sya ....

*HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA*

... napatigil ako sa pagtawa ng hilahin ni Achilles yung kamay ko tapos sinuot nya sa daliri ko yung ring ... at kiniss ako sa cheek ... kaya ayun parehas na kaming may icing ... napatingin naman kami parehas kay mhadz ... at kahit nagmamakaawa sya .. hinawakan ni Achilles yung magkabilang braso nya .. ako naman ... i'll accept the honor of putting an icing all over her face ... ^_______^

___

---> picture ni Hera ...

" My Gayfriend's Secret ! "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon