Chapter 23

609 13 2
                                    

"... NSTP ...project 2"

SATURDAY ...

... andito kami ngayon isang parang province type na lugar .... yung sobrang layo sa kabihasnan ang peg ? as usual si Achi ulet ang assign sa paghanap ng lugar na ito ... at ang project namin ngayon eh "free-education-for-one-day"

... isang public elementary school ang pinuntahan namin ... sa pagsusurvey ko ... malayo pa raw talaga sa school na ito ang mga bahay ng mga students na nag-aaral dito ...

... nasa paanan ng bundok ang paaralan na ito ... at ang mga mag-aaral dito ay bumababa pa raw ng bundok para lang makapasok sila ... astiggg di ba ? ginagawa nila ang mga bagay na iyon para lang magkaroon ng edukasyon ...

... kaya naman eto kami .. were trying our very best to help them ... ang activity namin ngayon is ... feeding ... giving school supplies and pair of slippers ...

"Good Morning mga kidz ..." bati ni Athena sa mga mag-aaral ... sila kasi ni Aphrodite ang assign sa program ...

... iniwan ko muna sila at chineck ang iba ... of course ... leader eh ... ha ha ... lumapit ako kina Achi na inaayos ang mga aklat sa isang silid ... library ata ng school na ito na halos wala naman talagang laman ...

"...is everything okay here ?" tanong ko ... kasama nya si Venus dito ...

"...yeah nothing to worry about ..." nakangiting sabi nito ...

... bahagyang sinilip ko ang loob ... isa si Venus sa nag-aayos ng ayon sa category ang mga books ... siguro si Achi naman ay sa pagbubuhat ng mga ito ...

"...okay .. i gonna check the others ..." sabi ko at tumalikod na ...

... nagpunta naman ako kina Helene na inaayos ang mga mesa para tutorial reading mamaya ... kasama nya dito ang hunky twins ... edeh super energize ng lola muh .. ha ha ...

"...may problema pa ba dito ?" tanong ko ng makalapit sa kanila ...

"... kulang pa ng chair ... ayon kasi dito sa list nasa 177 ang students lahat ... eh hanggang 100 lang ang kayang i-accomodate dito ..." sabi ni Helene ... napinamamaypay na yung list ...

"... aaahhh .. ganun ba ... sige ... ako na bahala dun ..." sabi ko ... at umalis na ... pumunta ako sa tatlong teacher na naka-upo din at nakikinig sa program ...

... alam nyo ba ? tatlong teacher lang talaga sila dito sa school na ito ... ang bawat isa at naghahandle ng dalawang grade ... lupettt nuh ?

"...ma'am Charie ?..."mahinang tawa nya dito ... napatingin ito sa kanya ...

"...why ?" nakangiting sabi nito at tumayong lumapit sa kanya ...

... naglakad sila hanggang sa makarating sa medyo likod na ng school ...

"...uhhh ano po kasi .. kulang ng tables and chairs ..may pwede po ba tayong hiraman dito ?"nahihiyang sabi ko ... ehhh kasi kulang pala yung nadala naming chairs ... yung last survey kasi namin bago magtungo dito ay kakaunti na lang daw pumapasok dahil nga sa klase ng lugar na ito ...

"... ganun ba ? sa barangay meron pero hindi ko lang alam kung ginagamit din ..." sabi nito ..

"...saan po ba yung barangay ?"tanong ko naman ..

"... mga kalahating kilometro ang layo dito ..." sabi nito ...

... naku abot pa ba ? tsk ! bahala na nga ...

"...aaahhh .. sige ... try ko na lang po puntahan yung barangay ..."nakangiting sabi niya ...

"...huh ? pwede namang mag-utos na lang ako sa isa sa mga students ..."alanganing sabi nito ...

" My Gayfriend's Secret ! "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon