Chapter 4

713 10 2
                                    

" Welcome to England ! "

... a week after my birthday is our sembreak ... nagtungo na kami nina mommy and daddy sa England ... hindi na nga ako masyadong nakapagpaalam kay boyfie and mhadz ... hayyy ... di bale tatawagan ko na lang sila ... ano na lang ang use ng technology di ba ? ... lutang na naman si Hera oh ? tsk ! tsk !

*ding ... ding ... ding*

"...On behalf of GO AIRLINES and the entire crew, I'd like to thank you all for joining us on this trip ... especially for the Saavedra family ..." naks ! may special mention pa oh ? nagpublic airlines na lang kami ... isa sa business ng family namin ... kasi para daw masaya sabi nila mommy at daddy .. hindi na lang ako tumutol ... eh kasi naman hindi naman ako marunong magpalipad ng private jet namen ... kaya sakay sakay na lang sa trip ng aking mga mahal na magulang... " and we are looking forward to seeing you on board again in the near future... Have a nice evening everyone !..." sabi ng announcer in a british-english accent ...

... so ayon ! welcome in london ... the capital of England ! errr ? tama ba ? basta andito kami ngayon sa london ... pagkalabas namen ng airport may naghihintay na sa aming limousine ... sumakay na kami at dumiretso na iyon sa mansion namen dito sa London ... yeah ! i know what you think ! pero maniwala ka man o hindi ganun kami ka-rich ... hindi lang halata ...

"... mom ... dad ... i gotta go sleep na ! ..." paalam ko pagkapasok na pagkapasok namin sa mansion ... umakyat na ako sa round staircase ... 

"... hindi ka ba muna magdidinner baby ? ..." tanong ni mommy ...

"... Nah ! i'm not hungry ! ..." inaantok na sagot ko ...  at diretso na sa kwarto ko ...

... ON THE NEXT DAY ...

...here i am ? namamasyal mag-isa ... may dalang tourist map ... you can't blame me ... last na punta ko dito is nung 7 yrs old pa lang ako ... hindi ako sinamahan nina mommy ... eh kasi nga may kailangan silang attendan na business conference ... pinapasamahan naman nila ako sa driver ... pero ayoko ... wala lang feel ko lang magpaka-emo dito  ... i knew it ! ganito talaga ang mangyayari ... dapat hindi na lang ako sumama ... kung hindi lang magtatampo at magdadrama na naman ang mga yun ... hayyy .. miss ko na ng sobra si Achilles my love at si mhadz ...

*SWOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOShhhhhhhhh* ihip ng hangin ... grrr lamig .. kanina lang umaraw na ah ? ... sa ngayon naka-upo lang ako sa isa sa mga bench dito sa idont-know-the-name park na ito ...

... umihip ulit yung hangin ... mas malakas pa ... at  WHAT THE !!! nilipad yung map ko ... agad akong tumayo para kunin ... pero nilipad pa yun palayo at lumusot sa railings at napunta sa isang river ... oh nooooo !!! paano na ako makaka-uwe nito ? ... aish !

... lumingon ako sa paligid ... baka sakaling may mapadpad na Pinoy ... 

...lingon sa kanan >_> .... lingon sa kaliwa <_< ... aaa ? sino ba sa kanila ang Pinoy ??? may napansin akong isang lalaking naka-cup and eye glass na nakacoat at nakasara hanggang matakpan yung bibig nya ... gets nyo ba ? ... muka syang detective ... napatingin din sya sa akin ... ngumiti ako ... no response ... lumapit na ako ...

"... Uhhh ? excuse me ? " sabi ko tas umupo sa tabi nya ... pakapalan na to ! tiningnan ko sya ... despite the weird look .. he's cute nope he's handsome ... yeah right ! ... ewan lang pagnakita ko buong muka nya ... baka naman bingot sya kaya nakatakip yung bunganga nya "... can i ask you where i can ride a cab to this place ? ..." ipinakita ko sa kanya yung phone ko ... nakasulat dun yung address ang mansion namen ...

... hindi nya tiningnan yung address ... nakatingin pa rin sya sa akin ... errr ... mute ba sya ? o natulala na sa aking kagandahan ? ...

"... heyyy !" tawag pansin ko sa kanya .... gosh ! he's weird ... " are you mute ? or deaf ? " tanong ko with sign pa ... muka na akong eng-eng here ...

... nakatingin pa rin sya ... hindi na nga ata kumukurap ... Shit ! ... pano na ? ... tumayo ako ... " weirdo !" bulong ko ..."kung hindi ka lang gwapo ... hayst ! pano na ako uuwi nito ? wala pa mandin ako number sa mansion ... at siguradong hindi din dala nila mommy yung phone nila ... tsk ! kainis ka naman kuya eh ? para sasabihin lang kung saan pwede sumakay ... ipinagdadamot pa !!! ..." kausap ko sa kanya ... i know naman na hindi nya ako naiintindihan ... blonde sya ... kaya sigurado akong pure blood foreigner sya ... at nakatanga lang sya sakin habang nagwawala na ako dito ... grrr ... -_______-+++

... naglakad na ako palayo kay kuya weirdo .. yeah ! yeah ! yun na lang ine-name ko sa kanya ... hanap na lang ako ng matinong pagtatanungan ...

"... outside this park ... there's lot of cab there waiting for a costumer ..." narinig kong sigaw ng nasa likod ko in a british-english accent syempre ... pag lingon ko .. likod na ni kuyang papalayo yung nakita ko ...

"... thank you !!! ..." sigaw ko sa kanya .. nagwave lang sya ng kamay habang nakatalikod pa rin ... pansin ko lang ... matangkad sya ... saka .. lean yung katawan ... yieeee ! anu bayaaaan ! .. phew ! anyway ... bubu ko naman .. malamang nga sa labas nitong park madaming cab na naghihintay ... tsss .. Hera naman ! wag mo ipahiya ang lahing Pinoy !!! tsk! tsk ! ...

... at eto naman ... hinahanap ko naman ang exit nitong amusement park na ito ... grrrr ... bakit parang ang malas ko ngayon ? ... *lakad...lakad...lakad* at iyon after 1234567890 yrs .. nakakita ako ng directory ... hayyy ... salamat .. may natitirang lucky aura pa pala ako sa aking katawan ... *basa...basa...basa* ... okaaay ? ... *tingin sa pictures* at yun ! alam ko na ... nasa gitna pa pala ako ng park ... pinicturan ko yung directory at nagsimula na akong maglakad ulit ...

... and tadaaaahh ??? after 1234567890 yrs again ! i found the exit ... kaway sa isang paparating na cab ... sakay .. at pinakita ko sa kay manong driver yung address ... and thank neptune ... safe akong nakarating sa mansion namen ...

... ONE WEEK LATER ...

... alright ! pabalik na kami sa Pinas ... nagprivate jet na lang kami .. exhausted kasi sina mommy at daddy sa sunod-sunod na conference ... at nga pala dahil ako ay mabait ... bumalik ako dun sa park ... sinama ko na yung isang driver namen ... amp ! nagbaka sakali lang na makita ko ulit dun si kuya weirdo .. magtthank you lang ako sa kanya .. pero wala eh . hindi ko na ulit sya nakita ... sayang ! ...

... after *tooooooooothhh* hours ... welcome to Philippines na ulit ... ng makalapag sa helipad sa tuktok ng mansion yung PJ namen ... dumiretso na agad ako sa kwarto ko ...

*dial Mhadz number*  tooo...toooo...tooooottt ... naka-off phone nya ???

*dial Boyfie's number* "the number you have dial is either unattended or out of coverage area ... please try your call later ... toooooooooooooottt" sabi nung malanding operator ...

... huh ? bakit hindi ko sila makontak ? tsk !!! ... ay di bale na nga puntahan ko nalang sila bukas ... but for the mean time ... magbbeauty sleep muna ako ... ^_______^

___

---> Saavedra Mansion in London ...

&quot; My Gayfriend's Secret ! &quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon