JIA POV
Kagigising ko lang at ang una kong tiningnan ay ang orasan sa wall. And its almost 12 noon. Nagulat pa ako dahil hindi ko akalain na napahaba na pala ang tulog ko.
Kaya agad ako bumango mula sa kinahihigaan, medyo mahapdi ang dalawang mata ko. Pagdating sa cr ay naghilamos ako. Para maibsan ang hapdi.
When I take a look at my eyes after maghilamos ay namumula pa ito. Sa dami ba naman ng iniyak ko kagabi talagang mamumula ng ganito ang mata ko.
Kumuha ako ng towel paraagpunas at bumalik na ako sa bed at naupo muna sandali. I take look at the ceiling pero wala naman ako maisip.
I take a rest for awhile sa bed na nakitingin sa kawalan bago ako nagdesisyon na tumayo na at lumabas ng villa. Hahanapin ko na lang ang mga kaibigan ko.
Habang naglalakad ay nagpapalinga-linga ako sa paligid baka may mga tao and looking for my friends as well pero wala akong makita.
"Baka nagpapahinga na silang lahat. Kaya walang palaboy laboy sa labas." (mahinangusal ko sa sarili)
Kagandahan lang ay makulimlim ang panahon kaya hindi ganun ka sakit sa balat ang sikat ng araw. Since walang tao sa paligid ay nagpatuloy pa rin ako sa paglakad.
Hanggang sa pagdating sa kanto ay may narinig akong kaingayan at kaguluhan sa di kalayuan. Kaya nagmadali agad akong naglakad para tingnan ito.
And paglagpas sa kanto ay nashocked ako ng makita ang dahilan ng gulo. From afar, I saw Bea and Miguel fighting and shouting at pareho na silang inaawat ng mga kaibigan ko.
Halos nakapagitna na ang ibang mga kaibigan ko sa kanilang dalawa para pigilan na magpang-abot.
MIGUEL: "Dxxx you. At balak mo pa talaga akong siraan. Para saan? Para mabawi mo si Julia from me? Desperada ka na masyado, baka nakakalimutan mo, ikaw ang nanakit sa kanya and I was there comforting her because you hurt her. Tapos ano, gagawin mo akong masama?"
Gigil na wika ni Miguel while looking at Bea and I have never seen him this mad sa mahabang panahon na magkasama kami.
BEA: "Stop with your lies Miguel. Jia doesn't deserve a person like you. Hanggang kelan mo ba paninindigan yang mga kasinungalingan mo? You know how much I love her. And you did everything para lang makuha siya from me kahit sa masamang paraan pa."
Ganting sagot ni Bea. She was so intense in matching fire against Miguel. Hindi muna ako kumibo at nanatili lang ako sa pwesto ko at pinakikinggan sila.
MIGUEL: "Oh really?! Kung totoo yang mga ibinibintang mo sa akin, why only now? 10 years kang nawala, at kung kelan kami ikakasal ni Jia tsaka ka lalabas at sasabihin yan? Kung talagang mahal mo si Jia gaya ng sinasabi mo eh di sana noon pa lumutang ka na at sinabi yang mga kasinungalingan mo ngayon."
Mahabang litanya niya at may punto naman siya sa mga sinasabi niya.
BEA: "Ayoko siyang makasal sa isang walang hiya at walang kwentang katulad mo."
MIGUEL: "Mahal ko si Julia. At alam niya yun. Kahit kelan hindi ko siya binigyan ng dahilan para masaktan, hindi katulad mo. Sa mahabang panahon na magkasama kami, I make sure that I make her happy and I gave everything I could to make her feel special and love."
Miguel was right. He never fail to make me feel happy. Lagi niyang pinaparamdam sa akin na special ako sa kanya. Na mahal niya ako.
BEA: "But it doesn't changed the fact na nagsinungaling ka sa kanya. Kaya siya nasaktan because of your own treachery. You used your power to manipulate everything. And this time, I won't allow you to do the same thing. Hindi na ako papayag."
YOU ARE READING
STOP N SHOP
FanfictionCompilation ng mga out of the blue ideas ni author... Featuring iba't-ibang ships with JIBEA as part ng bawat kwento... The author may featured different ships in the story but still 'Jibea' is irreplaceable...