Update update na lang pampaganda ng araw...
"Soar High na lang next game ALE."
-------------------------------------------------------------
AUTHOR POV
TITA: "Get up!"
Utos niya sa pamangkin na nakadapa sa higaan nito. Pero tiningnan lang siya ng kanyang pamangkin at hindi man lang natinag.
TITA: "It seems like, you have totally forgotten already what you have promised?!"
Nakatayo lang sa gilid ng bed ang tita niya.
BEA: "You can take it back if you want and changed my schedule of classes."
Walang kagana gana niyang sagot.
TITA: "No young lady. We made the deal and it was you who forced me to do it. Kaya panindigan mo yang kalokohan mo."
BEA: "I am not in the mood to go to school!"
TITA: "Just because of what that girl had done tumiklop na ang tuhod mo? What for that you are a De Leon? Huwag mong sabihin sa akin ngayon na bahag ang buntot mo?"
Sinusubukan niya na i-encourage at i-challenge ang pamangkin.
BEA: "I don't really care what that woman had done."
Medyo frustrated ang boses niya at nanatili pa ring nakadapa at hindi man lang tinapunan ng tingin ang tita niya.
TITA: "Then, what's with this antic of yours? Dalawang araw kang hindi pumasok. Hindi ka rin lumalabas ng bahay at puro ka na lang sa kwarto. Your friends are calling at wala ka namang ine-entertain sa kanila."
BEA: "I just want to stay at the house. That's all."
TITA: "So you just showed and confirmed to everyone that you are nothing but a spoiled brat and full of nonsense."
Diretsahan na niyang wuka dito.
BEA: "I am not."
TITA: "Then, ayusin mo yang sarili mo at yang gulong kinasangkutan mo. Grow up and do what is right. Instead of hiding here and running away from your own chaos. Ikaw naman may gawa nun. Linisin mo sarili mong kalat. Hindi ko gagawin yun para sayo."
Bumangon siya at naupo sa gilid ng bed.
BEA: "Is it too bad? I mean... How's school?"
Medyo alangan pa siyang aminin ang nararamdaman.
TITA: "It is not as bad as you think it is. Gather yourself up. People makes mistake and so are you. It is not about what you did, it is about what will you do."
BEA: "Thanks. And I'm sorry for the trouble."
TITA: "Prove people wrong of what they think about you."
BEA: "Thank you for always being there for me."
This time tiningnan niya ang tita niya at pilit na ngumiti.
TITA: "Nakahain na ang pagkain mo sa labas. Magbihis ka na at sabay na tayong kakain. Sabay na rin tayong pumasok sa university."
BEA: "Okay. Maliligo lang po ako."
TITA: "That's my girl."
Lumabas na ito ng room at naiwang mag-isa si Bea. Bumuntong huminga muna siya bago tumayo at kinuha ang towel.
Hindi niya alam kung gaano na siya katagal sa CR. Habang naliligo kasi, bumabalik sa alaala niya ang nangyaring confrontation sa kanila ni Jia.
She gets frustrated to herself upon remembering about what happened. But she felt more angry to herself because she knows she messed up big time.
YOU ARE READING
STOP N SHOP
FanfictionCompilation ng mga out of the blue ideas ni author... Featuring iba't-ibang ships with JIBEA as part ng bawat kwento... The author may featured different ships in the story but still 'Jibea' is irreplaceable...