BEA POV
Lahat kami ngayon ay nakaupo na sa sala, katabi ko ang mga magulang ko at sa kabilang side naman ay si Julia at ang magulang niya.
Medyo nakakaramdam ako ng awkwardness sa sitwasyon. Tapos ai Julia ang taray pa ng mukha. Galit pa rin sa akin.
ARIEL: "Elmer is a good friend of mine. College days pa ay magkakilala na kaming dalawa."
Siya ang unang nagsalita at bakas parin sa mukha niya na hindi siya makapaniwala at nagkita sila ulit ng dad ko.
ELMER: "Ang tagal na rin ng panahon nang huli tayong nagkita right Ariel?! Akalain mo nga naman, sadya atang maliit lang ang mundo at nagkita pa tayo ulit. But I am happy to see you again."
Masayang wika ng dad ko.
ARIEL: "Sobrang tagal na. Paano mo pala nalaman na dito ang bahay ko? Isa pa bakit mo siya kasama? Don't tell me anak mo siya?!"
Nakatingin sila sa akin and even dad look at me. Lalo pa tuloy ako na awkward.
ELMER: "Yeah. She is my daughter. We actually came here to apologize to someone. I did not know na dito ka pala nakatira. This is unexpected."
ARIEL: "Apologize?! So kung ganun, yung anak mo at anak ko ang...."
ELMER: "Mukhang ganun nga."
Nagpalipat lipat ang tingin nila sa aming dalawa ni Julia.
ARIEL: "Sa totoo lang hindi ko alam anong mararamdaman as of the moment. After hearing and learning these things. Pero I guess I'll start with introducing my wfie at children."
And he did introduced them one by one and dad was glad to meet them. Pagkatapos niya, si dad naman ang nagpakilala sa amin.
ELMER: "I am sorry Ariel. I am sad to know na anak mo pala ang nakaharap ng anak ko in that unfortunate situation. Nakakahiya man ang nangyari, but Me and my wife really apologize for it."
Mapagkumbaba na wika ni dad and I felt bad because he had to do it for my sake.
DET: "Kami na ang humihingi ng paumanhin sa ginawa ng aming anak ."
Pagsali ni mom sa conversation.
ARIEL: "Tinatanggap namin ang inyong paghingi ng tawad alang-alang sa pagkakaibigan nating dalawa Elmer. Pero sana ay hindi na maulit ang pangyayari."
HEDY: "Sa totoo lang ay masama ang loob namin sa pangyayari. Pero yung pagpunta ng anak niyo rito at ang pagpunta niyo ngayon kahit papano ay nakapagpagaan ng aming kalooban. Pero sana nga ay hindi na ito mauulit pa."
Malungkot na wika ng mom niya.
DET: "Umasa ka na hindi na ito mangyayari. Nakausap na rin namin ang anak namin tungkol dito."
ELMER: "Kaya nga umuwi kami agad na mag-asawa from the states to personally know what happened to apologize as well. Higit sa lahat to make sure na hindi niya uulitin ang ginawa niya. But I hope you give my daughter another chance to redeem herself. Alam kong may kalokohan siya pero hindi naman ganun ang pagkatao niya."
Very apologetic ang boses ni dad. Kaya napayuko na lang ako. It could have been a good reunion for both of them kung sa ibang pagkakataon nangyari.
ARIEL: "Dont worry Elmer. Nagkusa ang anak mo na pumumta dito at humingi ng tawad para itama ang pagkakamali niya. She had my respect for doing so. Pero sana lang ay hindi na maulit pa."
Nakatingin siya sa akin.
BEA: "I am really sorry for what happened sir. Pangako hindi na po yun mauulit. And tatanggapin ko po ang maging kabayaran ng ginawa ko."
YOU ARE READING
STOP N SHOP
FanfictionCompilation ng mga out of the blue ideas ni author... Featuring iba't-ibang ships with JIBEA as part ng bawat kwento... The author may featured different ships in the story but still 'Jibea' is irreplaceable...