1 - FAITHFULLY

712 12 4
                                    

JIA POV

Sucks....

"This life sucks. Really sucks. How in the world would you enjoy life if you are forced to marry someone you do not love and you do not even know who in the first place! What the hell!"

Pagmamaktol ko sa sarili while driving my car. I wanted to freak out. Instead of languishing towards my parents, I am gonna hit the root cause of all these sxxx.

Papunta ako ngayon to meet the person na kailangan ko pakasalan dahil lang sa siya ang tumulong sa kompanya.

"Dxxx. Tutulong na lang may kapalit pa. At kasal pa ang hinihingi, napakawalang modo. Mapanlamang sa kapwa." (Angil ko habang naiisip ang taong kailangan ko pakasalan)

After ng mahabang maktol sa buong byahe ay nakarating din ako sa lugar na katatagpuin ko ang salarin sa pagiging miserable ng buhay ko.

Inayos ko muna ang sarili ko bago lumabas ng kotse at pumasok na sa resto na binanggit niya. Agad naman may sumalubong sa akin.

JIA: "Table reserved for Ms. Isabel Beatriz de Leon." (yun kasi ang sabi sa text, baka yung secretary na niya ang nagpareserved)

Pagwika ko sa babaeng sumalubong. Inismiran pa ako, maldita ang bruha. Akala mo may ari ng lugar. Then, hinatid ako sa reserved VIP room sabay ismid.

"Nako pasalamat siya at may isang tao pa akong unang bibigwasan. Kung nagkataon lang na wala, sasabunutan ko na ang isang ito." (wika ko sa isip)

Pag-alis ng maldita, huminga ako ng malalim to gather all my energy within. Pagpasok ko sa loob ay nandun na ang taong kakaharapin ko.

Nakaupo siya while holding her phone. And she was looking at me. At napakunot ang noo ko. I am ready to take a shot pero wala rito ang taong hinahanap ko. Babae itong nasa harapan ko.

But the person infront of me, her presence is oozing with confidence. When she turn towards me, ang lakas ng personality niya.

Yung na rehearse kung dapat sabihin ay nakalimutan kong bigla. Kasi napatulala na lang ako sa kanya at napatingin.

BEA: "Please have a sit."

Wika niya sa husky na boses. Nilapag niya ang hawak na phone sa table at hindi inaalis ang tingin sa akin. Nanunukat ang tingin niya.

JIA: "Ikaw ba ang secretary niya?"

Agad na wika ko rito na nagpataas ng kilay.

BEA: "Secretary?"

Nagtatakang wika niya.

JIA: "I am referring to someone na gumipit ng pamilya ko just for a bxxxsxxx marriage. Where is he?"

Bulyaw ko rito. Pero hi di siya natinag.

BEA: "You are looking for a wrong person. The person is not a 'he'. I am the person you are referring too."

Napatulala ako sa sinabi niya.

"Is she the person am I looking for? But she is a woman." (nagtataka na wika ng isip ko)

JIA: "Ilabas mo yung boss mo kung ayaw mong ikaw ang pagbuntutan ko ng galit ko."

Sigaw ko na sa kanya. Nakakairita, ginipit na nga ako tapos sa isang sekretarya lang ako ipakakausap. At sasabihin, siya ang hinahanap ko. Ang lakas niya makatrip.

BEA: "I am the boss."

JIA: "Naka drugs ka ba?"

BEA: "You don't believe me?!"

STOP N SHOPWhere stories live. Discover now