BEA POV
BEA: "Kailangan kong pumunta sa siyudad. Ian needs help."
Nasa sala si Jia ng maabutan ko. Galing ako sa labas at kakatawag lang ni Ian.
JIA: "Bakit anong nangyari?"
BEA: "Nothing serious Jia. Everything is fine. We just wanted to be sure na walang nakasunod sa kanila."
JIA: "Matagal ka ba dun?"
BEA: "I will be back in two hours. And pagbalik ko kasama ko na ang mga kaibigan mo. Isa pa may mga kailangan din akong bilhin para sa mga stocks natin dito lalo at darating din ang mga kaibigan mo."
JIA: "Sasama na lang ako."
BEA: "Hindi ka pwedeng sumama. Delikado."
JIA: "Akala ko ba everything is fine. Eh bakit ngayon delikado na."
BEA: "Okay fine. Pero sa isang kondisyon."
JIA: "Ano yun?"
BEA: "Susunod ka sa mga sasabihin ko kapag andun na tayo."
She just nodded. Kaya pinayagan ko na siyang sumama.
BEA: "Magbihis ka na. Hintayin na kita dito."
Umalis na siya at pumasok sa kanyang room. Habang naghihintay, inayos ko ang mga dadalhin pati na rin ang baril ko.
Mabuti na yung handa just incase na nagkagipitan man or baka sakaling mapapalaban. Pero malinis naman magtrabaho si Ian. Malaki ang tiwala ko sa kanya. Regardless, as an agent dapat handa lagi.
Umikot muna ako sa buong bahay and check everything. Nang maayos ang lahat sa paligid, bumalik na ako sa bahay.
JIA: "Akala ko umalis ka na at iniwan ako rito."
BEA: "May mga tsineck lang ako sa labas."
JIA: "Let's go?!"
Naglakad ako papunta sa cabinet at kinuha ang isang cap. Isinuot ko ito sa kanya.
BEA: "There you go. Para hindi ka masyadong makilala."
She nodded at naglakad na kaming dalawa. May bangkang di motor, at dun kami sumakay. Marunong naman akong gumamit nito.
JIA: "Gaano ba katagal mula rito?"
BEA: "20-30 minutes hanggang sa pupuntahan natin."
Tahimik lang kami sa buong byahe. Hindi kasi siya umiimik kaya hindi rin ako umiimik. Tanging ingay lang ng motor at dagat ang namumutawi.
Nasa bangdang gitna siya nakaupo at ako naman ay nasa bandang likuran.
I was just watching her at paminsan minsan sa dagat din ang tingin.After 20 minutes, nakarating din kami. Inalalayan ko siya na bumaba ng bangka at hanggang sumampa sa sementong daanan.
Nang maitali ang bangka, hinanap ko muna ang inupahan ko nito para makapagpareserved nang isa pang mas malaki para sa mga kaibigan ni Jia.
Si Jia ay tahimik lang na nakasunod sa akin. After naming magbayad at makapagpareserved pumunta na kami sa palengke.
Kaya lang sa maliit na eskinita papuntang palengke ay may mga grupo ng mga lalaking nag-iinuman. Mga apat silang nandun.
May apat na boteng ubos na at may bagong bukas na isa. Mukhang nakarami na rin ng nainom ang mga ito. In short, may tama na ang mga ito.
Pagdaan namin ni Jia, yung kasama ko ang napag-initan nila.
GUY 1: "Ms. Beautiful, tagay ka naman diyan."
YOU ARE READING
STOP N SHOP
FanfictionCompilation ng mga out of the blue ideas ni author... Featuring iba't-ibang ships with JIBEA as part ng bawat kwento... The author may featured different ships in the story but still 'Jibea' is irreplaceable...