Tumayo ako. ' No, I cant coach.'
Tumaas ang kilay ng mahadero kong coach, 'What did you just said Ramirez?'
'Ayoko. Kung si Iris naaksidente, how about me?'
'Of course no!' Sabi niya na nakalahad ang mga palad niya sakin,'Your more careful than Iris,Im sure you wont fall.' Nag alangang ngiti siya sakin.
'Yea right.' Ani ko sabay kuha ng duffel bag ko sa bench.'Guess what Salmons, I QUIT.'
Tumalikod na ako sa walang hiyang coach na un. Sabayan niya pa tong red flag day ko, hays! Gusto kong pumatay.
'Ramirez! Dont turn your back to our squad, we need you.'
Napatigil ako at ngumiti ng matamis, ' Right, the squad needs me, but what about you? Kailangan ka ba namin?'
Narinig kong nagtawanan ang mga kasamahan ko sa squad. Wala naman kasing ginawa tong mokong na to, kungdi ang pahirapan at utusan ang buong squad..
Mukang naoffend siya sa sinabi ko at nagmamadaling umalis ng gym. Im sure, any minute by now, ipapatawag ang name ko sa speakers na rinig ng buong school.
'Captain, ano na gagawin natin?'Rinig kong tanong ng isa kong kasquad.
'Ano ba kayo? Si Salmons o ako?' Naiirita kong tanong sa kanila.
'Ikaw!' Sabay sabay nilang sabi.
'We'll do a different theme today.' I said it with a smile plastered on my face. ' Its showtime! '
****
CREO'S POINT OF VIEW
' You may proceed.' Sinabi ko dun sa magbabasa ng presentation.
' The presentation shall begin. Please dim the lights'
I puffed some air on my bangs that made it flew. Ang boring ng meeting. What to do? Maybe I should text Mashy.
To: Mashy the Moody ♥
- Hi, I miss you .
Then send. Im sure naman magrereply un agad.
Minutes passed. Hindi siya nagreply. Busy siguro siya. Hays, last meeting nanaman to at nagugutom na ako.
' Let's take a break, shall we? '
Nakita ko na nakangiti ung nagbabasa ng presentation, siguro gutom na din siya.
' Just submit me the soft copy of your presentation. ' sinabi ko sa kanya at umalis na ako. Masiado ng kinakain ng kaboringan ang araw ko.
Nagtext ulit ako kay Mashy bago ako sumakay ng ducati ko.
To: Mashy the Moody ♥
Papunta akong school . Where are you?
Then send. Hindi ko na initay ang reply niya. 1pm pa lang naman, Im sure nasa gym un. Psh, I dont even know her schedule. Masiado akong busy.
***
' Hey you! ' tawag ko dun sa lalaking malapit sa pinto ng caf.
' A-ako p-po b-ba? ' he said while stammering.
' Why are you talking like that? ' I gave him a slight evil glare na kinagulat niya.
' Ka-kasi po .. ' ani niyang kinakamot ang ulo niya.
' What? Nevermind. Have you since Mash Ramirez? '
' Opo, um, andun siya sa gym. ' sagot niya sakin at dali daling umalis sa harapan ko. Seriously, what's wrong with him?
Papalapit na ako sa gym ng may narinig akong nagsalita sa speakers.
" Calling the attention of Mash Ramirez, please proceed to the principal's office. "
Kumunot ang kilay ko, ano naman kayang ginawa ni Mash at papupuntahin siya dun?
Hindi ko pinansin ang nagsalita sa speakers, pumasok padin ako at nakita si Mash na nagtuturo sa squad niya. Dun ako pumuwesto sa madilim.
Tinawagan ko ang phone niya na hawak hawak niya. Medyo kumunot ang noo ko, hawak niya pala ang phone niya, di man lang nagreply.
' Ay Hito! ' sigaw niya ng magring ung phone niya. ' Wait lang guys, sagutin ko lang toh. Praktisin niyo ung routine. ' utos niya sa squad niya.
' Yes Baby? '
' Where are you? ' tanong ko sa kanya kahit na alam kong nasa gym siya.
' Gym Baby, why? '
' Bakit pinapatawag ka sa principal's office? '
' Wha -- wait a minute, andito ka ba? '
' Answer me first . '
' Kasi, i'll explain it to you okay? Magpakita ka muna. '
' No. '
' Cmon Baby, pleasssssssssseee . ' nakita ko na nagpapapadyak siya sa sahig.
' Dont do that. '
' Ang alin ba? Pwede ba Oreo , wag mong papainitin ang ulo ko. '
' The padyak thing you did. And Im here at the gym and I can see you. '
' Andito ka? '
' Yup. '
' Asan? Di kita makita ! '
' Paalisin mo muna squad mo, then papakita na ako. ' I ended the call.
' Next week na ang practice! Sumakit ang ano ko. ' saad ni Mash sa squad niya.
' Ang ano mo? ' tanong sa kanya ng isang babaeng malaki ang mata.
' Ang ano ko Kwags, basta, next week ang practice. Konyatan ko kayo e. Layas! '
Nagsialisan na lahat ng mga kasquad niya, maliban dun kay " Kwags "
' Okay ka lang friend? '
' Oo, okay lang . Kuha mo ko tubig Kwags, please. Ung galing Maynilad ha? '
' Ano? Ang layo ng Maynilad ha! '
' Dali na, allergic ako sa tubig dyan sa canteen. Kahit dun nalang sa water station sa labas. '
' Sabihin mo munang " Ang ganda mo Elisa Rizalde. " '
' Leche naman Kwags! Dali na. '
' Magic words. '
' Ang ganda mo Kwags, este Elisa Rizalde. '
Saka lumayas ang babaeng si Kwags. Dahan dahan akong lumakad papalapit kay Mash at niyakap siya sa likod.
--
BINABASA MO ANG
Every Little Thing
Teen Fiction" Weird Girl with a Weird Name .. " " Vampire yan ! " " Waaaah . Nakakatakot. " Yan ang madalas na naririnig ko pag dumadaan siya, si Creo Summers. Pero ung mga " flying " walk niya, ung EVIL STARE at ung mga HARD niyang sagot , I, Marshlouie Ramire...