' Ceaszar Salad, cordon bleu, chocolate rolls ' sinambit ko ang laman ng kapirasong papel na nabunot ko kanina.
Ano ba ung ceaszar salad? May ganun ba?
' Kumuha na kayo ng ingridients sa pantry. You have 2 hours to cook and prepare everything. ' rinig kong sabi ng lola ni Creo.
Nangamot lang ako ng ulo. Darn it! Hindi ko alam ang gagawin ko.
' Miss! '
' hm? '
' Ako po pala si Amy. '
' Well, nice to meet yah Amy, but I have to cook. '
' Tutulungan ko po kayo. '
May face lit in an instant. ' Really? Your not kiddin me right?'
'Hindi po. Kasi si Mam Louisse ay may katulong din.'
Napatingin naman ako sa side ni Loiusse.
'Wait. Really? Isang chef ang tutulong kay Louisse?'
'Bakit Mam? Chef din naman po ako.'
Inakbayan ko si Ate. Yea, right.
' Then let's make this damn ceaszar salad! '
--
' First round winner, Louisse. ' pag aanounce ni Lola.
Tiningnan ko lang si Creo ng isang nagsosorry na tingin. Im not good at cooking okay? Kung sa pagsigaw at pagsayaw , then so be it. Pero pagluluto? That is the last thing I want to learn. Okay naman sana at nandyan si Ate Amy, but I got bored on that stupid ceazsar salad. Edi un, fruit salad ang kinalabasan.
'8 am ang math exam bukas, dont be late.' Ani nang Lola sabay alis.
Agad akong lumapit saking pinakamamahal.
'Sorry Baby, you know me, I cant cook.'
Hinawakan niya ako sa magkabilang braso at ngumiti, 'alam ko, bukod dun e napakamoody mo pa.'
'Moody mong mukha mo!' Sabay hawak sa magkabilang pisngi niya, 'bakit ka nakapalda?'
'Its a business suit little lady.'
'Little lady? Lul. Pinaglalaban na nga kita ee.'
She smiled and kissed my forehead. ' goodluck bukas '
I hugged her once more , ' oo naman. Para sayo, i love you Baby ' that's way cheesy for me.
' i love you too Mash , '
6am. Nasa bahay na ako nina Creo, I know. Early bird nanaman ako kasi nga, kinakabahan ako. Darn, math pa, of all naman math pa ang eexamin. Sabi nga ni Lola Okray, dapat may brains din, fine. Papaganahin ko ang utak ko today.
' good morning Mam. ' bati sakin ni Ate Amy.
' hello good morning din, ' ngumiti ako sa kanya, ' gising na ba si Creo?'
' oo Mam, gising na po siya. '
' pwede akong pumunta sa room nya?' I told Ate Amy with pleasing eyes.
'Oo naman Mam, girlfriend ka ni Mam e'
Yie. Girlfriend.
I knocked several times. Then after 123455666 years, she finally opened the door!
'Good morning Baby '
' hello .. Im sleepy pa Mash'
'I know, pero hihingi muna ako ng goodluck galing sayo.' I told her and then smiled.
'Goodluck?'
Ngumuso ako.
'You want me to slap your lips?'
'Ang sadista mo!' Saka ko siya inirapan.
'E kasi your making your lips weird.'
'Weird? Pout un Creo! Pout un! Kaimbyierna ka e.Akala mo naman --'
I actually didnt finished my sentence. She kissed me on my lips.
'Goodluck baby. '
Huminga ako ng malalim , ' hindi ako magaling sa math baby e ..'
Ngumiti lang sya saka pinitik ung noo ko . 'Alam ko, at kung matatalo ka man, '
Hinimas ko ung noo ko na pinitik niya. Kahit kelan ang sadista!
'Ano?'
'Isasako kita at ibibitin sa puno ng saging.'
Magsasalita pa sana ako pero tinawag na ako ni Ate Amy.
' Maam exam na po . Goodluck po' ngumiti sya sakin. Siguro crush ako ni ate !
--
' 2nd round winner, Louisse. ' pag aanounce na ulit ni lola.Dang! Strike two. Nakita ko na lumungkot ang mukha ni Creo, isa nalang at hindi na siya mapapasaakin.
Ang daya naman kasi nung Louisse na un, nagbaon ng guide! Samantalang ako, si Ate Amy padin ang kasama ko at imbes na sumagot ako ng mga problems e nagdaldalan lang kami. Hey, at least nakascore ako ng 10.
Lalapit na sana ako kay Creo nang humarang sa harapan ko si Louisse.
"Nagpapatalo ka ba talaga?"
"Pfffft. Hindi."
"Stop being childish Mash, sa palagay mo ba i gigive up ko si Creo?" Taas kilay nitong tanong sakin.
" Uh, hindi? Kasi ako hindi ko din siya igigive up."
" Ha. One more point Mash. She will be mine."
Kumunot ang noo ko at kinuyom ko ang kamay ko.
I wont be stupid anymore, Creo will be mine.
--
Hello! Sorry sa napakatagaaaaaaaaaaaaaaaal na update. Sobrang busy kasi eh.
Highly appreciated ang votes and comments :)-koi
BINABASA MO ANG
Every Little Thing
Teen Fiction" Weird Girl with a Weird Name .. " " Vampire yan ! " " Waaaah . Nakakatakot. " Yan ang madalas na naririnig ko pag dumadaan siya, si Creo Summers. Pero ung mga " flying " walk niya, ung EVIL STARE at ung mga HARD niyang sagot , I, Marshlouie Ramire...