MASH POV'S
In one swift moment, nasa bahay na ako ni Creo. Its my first time actually. And hindi ko ineexpect na mala-hotel pala sa laki ang bahay nila. May mga chandeliers, antique display and statues, mga mamahaling mwebles na may line of gold ang details. I wondered, masasangla kaya toh? HAHAHA.
' Sit here okay? I'll just call Grandma. '
' Saglit! ' pigil ko kay Creo.
' Why? You need something? '
' Nalubog ako sa upuan.' sabay smirk. Kinakabahan kasi ako.
' Ugh! Just sit there okay? ' nagulat ako sa ginawa niya, she actually kiss me on my forehead.
-
' Marshlouie Ramirez? ' rinig kong tawag sakin ng isang matandang babae. Nasa 65 na ito, pero elegante at class padin. Socialite talaga kahit may edad na.
' Po? ' nag aalangang tingin ko dito.
' Girlfriend ka daw ni Demetria. '
Lihim kong pinigil ang tawa ko ng marinig ko na tinawag si Creo sa second name niya.
' O-opo. '
' Hindi mo ba alam na ikakasal na siya? '
Kumunot ang noo ko, oo alam ko. Ipamukha pa more?
' Alam ko po. Andito po ako, para -- '
' Wag mo nang ituloy ang sasabihin mo kung walang katuturan yan. '
' Granny! ' nuoy pagpigil ni Creo sa namumuong tensyon samin ng lola niya. Muntik muntikan nang tumulo ang luha ko. Infairness kay future lola, magaling mangbara at mang-okray.
' Wont you give her a chance? You know I dont love Louisse. '
Tumaas ang isang kilay ng matanda. ' Sige, dahil sa apo kita at mahal kita, im giving this girl of yours a chance. '
Hinawakan ni Creo ang kamay ko. She mouthed, ' I know you can do it. '
Ngumiti ako . Kailangan. Kailangang magawa ko un.
' Makinig ka saking mabuti hija, isang beses ko lang uulitin kaya mag pay attention ka. '
Sumeryoso ang mukha ko. Para kay Creo.
' Una, kailangan mong magluto, isang appetizer, main dish at dessert. '
Patay. Di ako marunong magluto.
' Pangalawa, magsosolve ka ng isang math problem. Situational at equation. Business ito hija, kailangan ng utak. '
Math. I can do that.
' Pangatlo, tumakbo, magbike, magswim. Bukod sa utak, dapat physically fit ka din. Hindi ung puro cheerleading lang ang alam mo. '
Buti nalang talaga , lola siya ni Creo. Ang lakas mang okray talaga. Nasisira na ang beauty ko.
' At ang huli, marunong ka dapat mangabayo. '
Tumaas ang kilay ko at napatingin kay Creo. Ngumisi ako ung nakakaloko.
' Mangabayo daw baby. '
'Marinig ka ni Lola. ' tumingin siya ule sa matanda. Tumingin narin ako.
' May twist. '
' What's that Granny?'
Ngumisi ang matanda ng nakakaloko, ' Kalaban niya si Louisse.'
Ang gusto ko lang eh magmahal, then it turned out like this?
Im just 16. A highschooler, team captain ng cheerleading squad, and then what?
Why you gotta be so rude?
--
Kinabukasan ..
Im up, as early as 3am. Woy, di ako kinakabahan nu! Sinong nagsabing kinakabahan ako? Masosopla ko. Sino bang niloko ko? Malamang kinakabahan ako.
Sabi ng mga maids na kampi sakin, pastry chef daw tong si Louisse. So ilang taon na siya? 20? God. So gurang! Lol. Sino na ule ang niloko ko? Talaga namang kinakabahan na ako!
Nagpunta na agad ako kina Creo. Sabi kasi nung mga maid na kampi sakin e mga 5am daw ang simula nung " mini competition " namin. Ganda talaga ni Creo! Pinag aawayan, sarap soplahin!
Nagkotse na ako . Hmp! Akala ata ng Louisse na un e siya lang ang marunong magdrive at may magandang kotse. Well excuse meeee, meron din ako nyan nu.
" Good Morning po Maam! " bati sakin ni Manong Guard nila. Obviously, kampi siya sakin. " Dun niyo nalang ipark sa may tabi."
' Thanks Manong, andyan na po ba si Louisse? '
' Sabi e papunta na daw. Mas okay un, ikaw ang nauna. ' sabi ni Manong sabay ngiti sakin.
Gumaan naman kahit paano ang loob ko.
' Salamat Nong aa. '
--
Dumating na si Louisse. Nakababy blue dress siya na may floral design . Samantalang ako nakashort shorts at tshirt na may design na " Comin Baby! ".
Lumapit ako sa kanya at inextend ang kamay ko, " May the best one win."
Tinaasan niya lang ako ng kilay pero tinanggap niya ang kamay ko , " Dont worry Honey, Ill take care of Creo. " sabay bitaw sa kamay ko.
Nakakainis, ang confident.
Lumabas na si Granny hawak ang isang bowl. Siguro un ung mga dish na lulutuin. Nasa side niya sa Creo. Ang cute cute niya sa formal suit at nakapalda pa . Di ko tuloy mapigilan mapangiti at tumingin sa kanya.
She mouthed, do your best Baby.
" Let the battle begin! "
This Is It.
--
Hi ! Hello! Salamat po sa patuloy na pagtangkilik saking istorya. Pasensya na ang tagal ng update ko. Maintindihan niyo po sana. Highly appreciated lahat ng comments and votes. Thank you :)Vote. Share. Comment :)
-koi
BINABASA MO ANG
Every Little Thing
Novela Juvenil" Weird Girl with a Weird Name .. " " Vampire yan ! " " Waaaah . Nakakatakot. " Yan ang madalas na naririnig ko pag dumadaan siya, si Creo Summers. Pero ung mga " flying " walk niya, ung EVIL STARE at ung mga HARD niyang sagot , I, Marshlouie Ramire...