I don't know how many hours akong tulog basta naramdaman ko nalang ang haplos ni nanay sa aking ulo and it feels so good.
"Nay" Bumangon ako sa pagkakahiga and I hug her. She kiss my head at ramdam ko ang higpit nang yakap ni nanay sa akin.
And I guess... she or they already know."I'm so sorry.." tanging nasabi ko habang yakap siya.
"Di ko intensyon na itago to sa inyo... di ko lang talaga alam kung paano sabihin ito sa inyo... I was scared na baka magalit kayo... to disappoint you...""Shhh.. simula palang alam ko na.." aniya habang hinahaplos ang aking braso kaya mas lalo akong nakaramdam ng guilty.
"Kahit kailan di kami na disappoint sayo.. naiintindihan kita at inaantay ko lang na magsalita ka sa amin ng tatay mo.."I bit my lower lip nang gumaralgal ang boses ni nanay kaya mas lalo kong hinigpitan ang pag-akap sa kanyag bewang at ibinaon ang mukha doon. I can smell my nanay's scent, ito ang paborito ko na amoy noong bata pa ako. Sa aming tatlo ako ang panganay pero ako ang katabi ni nanay palagi na matulog, nahiwalay lang noong dalaga na ako dahil sabi ni tatay dapat din na matoto ako na matulog mag isa at humiwalay sa nanay ng kaunti because I am a big girl. And I understand, imbes kasi na si ShaSha ang katabi eh ako na at nakokompara ko ang sarili ko kay ShaSha, she can sleep alone, she was not scared kahit bata pa siya tapos ako malaki na, takot parin kaya doon ako naging positibo na humiwalay matulog.
"Nanay mo ako... Nararamdaman ko kung may pinagdadaanan ka.. kung may kakaiba sayo at alam ko na buntis ka simula palang. Nararamdaman ko na kasi bilang nanay mo, nararamdaman ko na may kakaiba sayo.. akala ko... nagkikita kayo ni Dylan kaya buntis ka.. di ko akalain na si Zepherus ang ama ng magiging unang apo ko"
Napatawa ako ng kaunti sa huling sinabi ni nanay.
"Di na ako nakatiis noon, tinanong ko si Charlie kung buntis ka at di naman ako nabigo.. sinabi niya din sa akin na buntis ka.. sobrang saya namin ng tatay mo pero sobrang pag-aalala rin sayo.. para sa apo namin.."
She sigh. Humiwalay ako sa pagkakayakap kay nanay, she wipe her tears at ganon din ako.
Hinawakan niya ang aking palad at hinaplos ang aking buhok.
She smile pero halata pa rin na galing siya sa pag iyak."Alagaan mo ang sarili mo nak.. alagaan mo ang magiging apo ko.."
I nodded.
"Di mo lang alam kung gaano ako kasaya ngayon na madadagdagan na ang pamilya natin. At masaya ako para sa inyo ni Zepherus at panatag din ang loob ko sa kanya."
I smile."Binibigay ko na ang blessings ko sa inyo at ang tatay mo.. masaya siya."
I nodded and hug my nanay once again pero sandali lang iyon. Napatawa kaming dalawa.
"Oh siya.. ipinag paalam kana ni Zepherus sa amin. Pumayag naman ang tatay mo tutal nasa tamang edad kana. Hinanda ko na lahat nang damit mo."
I turn and I saw my luggage.
"Inayos ko na ang mga damit mo para hindi kana mahirapan."
Nag uumapaw ang saya na nararamdaman ko sa aking puso sa narinig na ito galing kay nanay. Pinaghalong saya at lungkot ang nararamdaman ko. Masaya dahil tanggap ng aking pamilya ng buo ang nangyari sa akin at lungkot dahil mahihiwalay na ako sa kanila. I will miss them.
Naputol lang ang pagmumuni-muni namin ni nanay nang marinig namin ang pagbukas ng pinto, si Shasha pala.
"Ate"
She ran and hug me.
"Wag kang aalis dito sa bahay please..." aniya kaya natawa nalang ako pero gusto ko din maiyak sa totoo lang.
"Anak.. Shasha.. kailangan ng ate mo iyon.. wag kang mag-alala, maiintindihan mo rin yan.. mararanasan mo rin yan."
I hug Shasha. Kahit minsan she annoy me but I love her.. I love the way she talk.. dalawa lang kami na babae ang she is very sweet.
She nodded at humiwalay sa akin.
YOU ARE READING
Make Love
Romancemature content, please lang po... wag muna magbasa yung mga 16 below. thank you !