บทนำ....
มีเรื่องเล่าว่าแต่ละคนมีหัวใจหนึ่งดวง แต่ว่าตั้งแต่เกิดมาหัวใจครึ่งหนึ่งมันได้หายไป ทำให้มนุษย์ต้องไปหาอีกครึ่งหนึ่งนั้น เป็นที่มาของด้ายแดงสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งที่ต้องพยายามเชื่อมหัวใจนั้นให้กลับมาอยู่ที่ของมัน หลายคนเชื่อว่า ด้ายแดงนั้นมันมีอยู่แล้ว แต่ว่าใครสามารถจะตามหาอีกปลายหนึ่งได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับคนและชะตาลิขิตไว้ ดังคำพูดว่า "คู่กันแล้ว ไม่แคล้วกัน" ซึ่งไม่รู้ว่าจริงแท้แค่ไหน
แน่นอนว่าหัวใจปรารถนาที่จะเติมเต็มเป็นความปรารถนาที่ไม่มีวันหายไปจนกว่าจะได้รับการสนองนั้น หลายครั้งที่หัวใจของคนเรามันไม่ได้เจ็บที่หัวใจที่สูบฉีดเลือดของเราในร่างกาย ไม่ได้เจ็บในหัวใจจิตวิญญาณที่อยู่กับตัวครึ่งดวง แต่มันเจ็บตรงหัวใจที่หายไปในส่วนที่หายไปครึ่งดวงนั้นเอง เป็นบาดแผลที่ไม่รู้ว่าจะรักษาเยียวยาหรือทดแทนมันอย่างไร อีกทั้งยังทรมานเสียยิ่งกว่าอะไรอีก
เรื่องราวต่างๆ รวมหนึ่งเรื่องของพรหมลิขิต และเรื่องหัวใจกับด้ายแดง มันมหัศจรรย์พอๆ กับความลึกลับซับซ้อน เช่นเดียวกับโลกใบนี้ช่างละเอียดอ่อนซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจ แล้วพอได้ความแบบนี้แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมาอีกว่าทำไมหัวใจของเรามันก็ช่างเปราะบางเหลือเกิน ถึงได้มีเรื่องนี้ เพราะอะไรกัน สิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างมนุษย์แม้ว่าได้เริ่มเชื่อในศักยภาพความสามารถของตัวเองนับตั้งแต่ยุคฟื้นฟู (ราวศตวรรษที่ 18 ซึ่งเริ่มศาสตร์แห่งวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์) แต่เมื่อวิทยาศาสตร์ได้ก้าวเข้ามาถึงจุดๆ หนึ่ง ผู้คนได้ตั้งคำถามกับมันว่ามันคือสิ่งที่ได้อธิบายทุกอย่างจริงหรือ และเริ่มสงสัยว่าที่ผ่านมานั้น หัวใจความรู้สึกนึกคิด ความเป็นจิตวิญญาณของมนุษย์ที่เคยมีมาในอดีตได้หายไปไหนแล้วเหมือนทุกคนพากันสนใจเรื่องการค้นพบสิ่งใหม่ๆ แต่ได้ลืมไปแล้วว่าจริงๆ แล้วคนเราต้องการอะไรกันแน่ ที่ผ่านมาทำอะไรอยู่ถึงได้ยิ่งเหงาและโดดเดี่ยวมากขึ้น สิ่งที่เคยเชื่อ เคยได้ยึดมั่น ถือเป็นสัจจนิรันดร์ ก็พลันพังมลายพริบตา ไม่มีสิ่งใดเลยที่ควรค่าแก่การเชื่อถือ แม้แต่ตัวตนที่เกิดขึ้นมาของมนุษย์เองก็ตาม ทุกอย่างล้วนถูกปรุงแต่ง ถูกสร้างขึ้นมาด้วยอะไรบางอย่างเท่านั้นเอง และความเป็นจริงใดที่เป็นอิสระไปจากตัวมันเอง จากอำนาจ และตัวมนุษย์เอง กลายเป็นว่าชีวิตเป็นสิ่งที่มีค่าพอๆ กับความน่าสงสารที่ต้องโซซักโซเซพลั้งพลาด และเจ็บปวด... เผชิญกับอะไรมากมาย
ไม่ใช่ทุกคนที่จะสมหวังกับสิ่งที่ตัวเองปรารถนา แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่อาจได้พบหัวใจอีกครึ่งหนึ่งได้ ไม่หมายความว่าจะต้องสิ้นหวัง ไม่สามารถสมปรารถนาในสิ่งที่อยู่ภายในใจได้ หากว่ายังเชื่อมั่นถึงการมีอยู่จริงของ "สิ่งสำคัญ" นั้น ท้ายที่สุด คงได้พบบางอย่างที่สำคัญของชีวิตอย่างแน่นอน
สรรพสิ่งต่างๆ มากมาย ท่ามกลางความวุ่นวายสับสน ความเจ็บปวด ความแปลกแยกโดดเดี่ยวเคว้งคว้าง จะมีความหวังเหลืออยู่มั้ยนะ คำถามที่ผุดขึ้นใจในเธอคนหนึ่ง... เวลานี้ เธอได้แหงนมองขึ้นเหม่อมองพระจันทร์สุกสกาวในเดือนเพ็ญ ราวกับอัญมณีที่เปล่งประกายยามต้องแสงสว่าง ดูงดงามไม่รู้เบื่อยามเฝ้ามอง ดูรู้สึกสงบยามใช้สายตาสัมผัส เด็กสาวที่แลดูราวกับตุ๊กตานั้นเต็มไปด้วยความคิดต่างๆ มากมาย แต่แล้วสุดท้ายเธอยังคงยืนยันในความคิดที่มีมาแต่เดิม
ฉันไม่รู้จะเชื่ออะไร นอกจากคนนั้น คนที่ฉันตามหามาทั้งชิวิตจะพร้อมจะอุทิศทุกอย่างให้เขา
ร่างบอบบางตัดสินใจอย่างแน่วแน่ถึงสิ่งที่ตัวเองเลือกกระทำลงไป เส้นทางที่ไม่เคยคิดจะไป วันนี้ มันได้ถูกเลือก โดยที่เธอไม่มีโอกาสย้อนกลับมาได้อีกตลอดกาล....
VOUS LISEZ
อีกปลายหนึ่งของด้ายแดง
Roman d'amourไอริชาเด็กสาวที่มีความฝันถึงชายหนุ่มคนหนึ่งมาตลอด ด้วยความสงสัยมาตั้งแต่เด็กจึงตัดสินใจที่จะออกจากบ้านตามหาคนในฝันคนนั้น ซึ่งทำให้เธอได้พบกับซีราชิเอล ชายหนุ่มที่รูปงามลึกลับน่าค้นหา และเฟย์ เซฟิรอธ ชายผู้เพียบพร้อมในชื่อเสียง ตระกูล และความสามารถ ท...