"Okay let's start with your age. Ilang taon ka na ba?" tanong ni Tyrus.
"18. Ikaw ba?"
"19. Taga saan ka originally? I think hindi ka taga dito."
"Ah oo. Taga ****** ano ko."
"Pano mo nakilala sila Paine? At paano ka naging miyembro?"
"Witness ako kay na Wei."
"Wow. Ang swerte mo naman para sa isang witness while Wei is working. Hahaha. He usually kills witnesses." kaswal niyang sabi.
So nakita niya na ding pumatay si Wei? Para kasing normal lang kasi sa kaniya.
"Ganon ba."
"Yeah. And then what? You're interesting kasi I wonder what made Wei let you live."
"Hindi ko din alam at hindi ko din tinatanong."
"Okay. Haha. So paano ka naging miyembro? Sino nag-induct sayo? Wala kasi ako. Ako main inductor. Haha."
"Si DNA ang main na nag-overlook nang initiation ko. Pero si Miss E yung nagpaddle sakin."
"Oh. I see. So si Miss E pala. Haha. Paano ka naging miyembro? What's your first encounter?"
"Anong ibig mong sabihin? Hindi pa ba first encounter yung naging witness ako?"
"Hindi mo alam? Talaga bang member ka?"
"Oo naman. Mayroon din ako nito."
Pinakita ko sa kaniya ang simbolo nang Triangle.
"I see. Hahaha. So sinong pinatay mo to earn that symbol?" kaswal niyang tanong at saka uminom nang wine.
Natigilan ako sa sinabi niya.
Sinong pinatay ko to earn the symbol? Ang tinutukoy niya ba ay si?
"Si Lexus Sy nang Phoenix." sagot ko.
Di ko pwedeng ipahamak si Paine. Isinakripisyo niya ang pangalan niya bilang isang leader mailigtas lang ako. Kaya walang dapat makaalam nang sikreto.
"Woah. Talaga? Yung half-brother ni Wei? Bigatin yun ah! Papaano at bakit siya?"
"Cause he raped me."
Natahimik naman siya sa sinabi ko at saka humingi nang tawad.
"Sorry. I didn't know that. So it was you pala. Yung naikwento sakin ni DNA before."
"Ayos lang. Iba na lang siguro pag-usapan natin."
"Sure. How about your love life?" tanong niya.
"Love life? Wala naman akong boyfriend kung yun ang gusto mong malaman. These are not the times to have one."
"Oh. But you had one?"
"Oo pero nung high school pa."
"So what happened? Why did you break up?"
"We're too young."
"Puppy love? Nice."
"Yeah."
"You want him back?"
"Hindi na. He's happy with someone else."
"Well, malay mo kayo pala?"
"Kung kami man, eh di kami. Sa ngayon, wala pa talaga ang mga ganyang bagay sa isipan ko."
I just barely had my freedom from this organization so I don't have time to fall for someone else. If I may fall, that would've been with Gray. Yun nga lang, imposible naman akong magustuhan ni Gray. After seeing Katherine, I lost my little confidence and hope in love.
BINABASA MO ANG
PAINE VICTORINO
ActionDo you know Paine Victorino? He is none other than the leader of the TRIANGLE. Join Honesty as she "unfortunately" becomes a part of a multinational organization, the TRIANGLE. Written since 2015. So please bear with my amateur writing. This is uned...