Alexander's POV:
It's 9 PM and I'm stuck in this traffic. I just got off from the board meeting of the hospital on where I have invested some money and I am on my way to Grool's, my bar which caters the socialites, heirs, and the like of the elite society in the metro. I am so tired but I can't go home without going to my most favorite place in the world. Plus, Matteo's expecting me there tonight. Speaking of the devil itself..
Ring! Ring!
"Hey buddy." Walang kagana-gana kong sagot habang bored kong minamasdan ang traffic lights. Why is it taking so long for the green light to flash?
"Wazzup my man! Where are you?" Kahit kailan ang hyper lang talaga nitong si Matteo.
"I'm still here, in the middle of this darn traffic. Nasa bar ka na ba?"
"Yes. And the gang too. Ikaw na lang ang kulang."
"Hanep ah. Did you call for a reunion? Bakit di ko alam?"
"Not really. Nagkataon lang na free lahat kaya nandito't nagchi-chillax."
"Okay. I'll be there in an hour siguro. I'll call my manager para maasikaso kayong maigi."
After that I ended the call. Kung hindi ko pa gagawin yun, kukulitin lang ako to death ng best friend kong iyon. Oh well, my night will get better. Matagal ko na ding hindi nakikita ang barkada namin.
---
After forever na ata iyon ay nakarating na din ako sa Grool's. I stopped for a while para pagmasdan mula sa labas ang bar na napatayo ko without my family's help and at the expense of some girl's heart...Anyway, bakit Grool? I got it from the favorite series of the girl that had... Wait, bakit ba lahat ng iniisip ko nako-connect ko sa kanya? Alex, get a grip! This is no time to be emotional.
Iiling-iling ako habang papasok ako sa entrance ng bar. It's a Saturday night at expected na maraming tao. Everyone is having a good time. Hinawi ko sa isip ko ang alaala niya and decided to really enjoy the night.
I found my barkada sa VIP room. They are chugging down beers and laughing. It's been a while since we've done this. Nothing beats unplanned night outs like this.
"Guys what's up!!!" Masiglang bati ko sa kanila. We're 4 in the group. Me, Matteo, Enchong, and Jake.
"And here comes the man of the hour!" sigaw ni Enchong.
"Namiss ko kayo mga ugok ah!" I gave them a bro fist and man hug.
"Where have you been? Kanina ka pa namin hinihintay ah!" said Jake.
"May board meeting kasi sa St. John's." maikling paliwanag ko habang kumukuha na din ng beer.
"Talagang nagpapayaman ah. Pinaghahandaan ang future." alaska ni Enchong.
"Kayo talaga oo! Kayo kasi puro pambababae lang ang inatupag!"
"Seriously bro, wala pa rin ba talaga?" seryosong tanong ni Matteo.
"Wala akong panahon diyan." Matalim kong sabi.
"Walang panahon o may hinihintay ka lang?" tanong ni Enchong.
I could sense na nagiging seryoso na ang ambiance. Parang may alam ang tatlo na hindi ko alam.
"Okay guys. Spill it out. Bakit ganyan kayo kung makatanong? Kabisado ko ang mga expression niyong yan kapag may nililihim kayong kating-kati niyo nang ipaalam kasi epic para sa inyo ang magiging reaction ng pagda-divulge-an niyo ng secrets eh." sumalampak ako sa couch at inisa-isa ko silang tignan habang nagtitinginan din sila.
BINABASA MO ANG
Broken beyond Repair
RomanceSabi nila isang beses ka lang magmamahal talaga. At ang iba ay manifestation lang na kaya mong mabuhay nang wala siya pero sobra pa rin ang kulang. "Minahal ko siya magmula nang hindi ko pa alam kung ano ang kahulugan ng pagmamahal. Kailan niya ako...