After he parked his car at his designated slot, he tried to wake her up again. But no amount of shaking could do it. He was left no choice but to bring her up. Binuhat n’ya si Sandra hanggang makasakay ng elevator. Pagdating doon ay ibinaba n’ya ito ay inalalayang makatayo. Ayaw n’yang makakuha ng atensyon o mapagdudahan in case may makasabay sila sa elevator. Nakahilig ang buong katawan ni Sandra sa kanya at mukha lamang mahimbing ang tulog. Binuhat na lamang n’ya ulit ito when they got to his floor. Dahan-dahan n’yang ibinaba si Sandra sa kanyang kama at tinanggal ang sapatos. Umupo muna s’ya sa tabi nito sa kama at inayos ang pagkakahiga ng dalaga.
Hinawi ni Greg ang mga buhok na nakatakip sa mukha ni Sandra at pinagmasdan ito. “Sino ba ‘yung gagong ‘yon at naglasing ka ng ganito? S’ya ba ang karibal ko? Was he a boyfriend? What does he have that I don’t? How could you say to yes to him and not give me any chance? Sana ako na lang Sandra. Sana free akong tawagin kang baby ko. Sana pansinin mo naman ako. Aalagaan kita nang mas lalo pa kaysa noon. Nobody will ever hurt you. Ni isang langaw hindi makakadapo sa ‘yo. Baby, sana ako naman.” His gaze dropped to her lips. “Baby, sana ako lang pwedeng humalik sa lips mo. Sana akin ka na lang.” He slowly leaned his face to hers and gently kissed her forehead.
********
The next morning Sandra woke up with a start. Napaupo s’ya paggising n’ya at tinignan ang kanyang paligid. “Nasaan ako? Hindi ko ito kwarto. Hindi ko ‘to kama.” Tinignan n’ya ang kanyang sarili at nakitang suot pa rin nya ang office wear na ginamit n’ya kahapon. Naamoy n’ya ang mabangong amoy ng freshly-brewed coffee. This brought her back to reality. She remembers seeing Diego and drinking too much after that. She doesn’t know anymore how she got here and whose place it was. “Greg!” she suddenly said.
She hurriedly got up from bed and fixed herself. She peeked out and saw him, he had his back to her. He was wearing a cotton shirt and basketball shorts while making breakfast in the small kitchen. “Bakit mukhang pamilyar ang lugar na ito?” she asked herself. Inayos n’ya ang kanyang buhok ay damit bago tuluyang harapin si Greg.
“Good morning,” she hesitantly said.
He turned around and saw her walking towards the kitchen. “Good morning! Ano, shot pa?” he teased. “Have a seat. Breakfast is almost ready.”
Naupo si Sandra at natulala habang nakatingin sa mesa. Nagulat s’ya nang inilapag ni Greg ang isang platong may scrambled egg, bacon at 2 slices of bread sa harap n’ya.
“Coffee?” he asked.
“Sige please. Ang sakit ng ulo ko.”
BINABASA MO ANG
Basta't Kasama Kita
FanfictionThere are some kinds of love that never really die. Kahit gaano kalayo, kahit gaano na katagal ang panahong lumipas ay iyon pa rin ang pag-ibig na binabalikan.