prologue

23 0 0
                                    

Hello pips it's been hell years since i updated  this  so  you may find this story not officially or final draft it has typographical meaning and errors so please bare with me and READ YOUR OWN RISK to read this story thanks for the support!

Prologue

My name  is Elizabeth isa lamang akong ordinaryong babae na may mataas na pangarap. Hindi ako nawawalan ng pag asa sa buhay dahil palaging nandyan ang tatay ko sa tabi ko, Siya ang nag Turo saakin na  mangarap, mag-tyaga at maniwala sa sariling kakayahan ko. Dahil siya nalang ang tanging  naniniwala sakin, dahil namatay sa cancer ang nanay ko limang taon na ang nakalilipas.

Pero sariwa parin sakin ang mga pangyayaring 'yun pero dahil nandyan naman si tatay panatag ang loob  ko dahil siya nag nag sabi saakin na
" WALANG SUSUKO LABAN LANG."

17 years old palang ako ngayon kasalukuyang nag aaral ng kolehiyo sa aming paaralan. Pinipilit ko na makapag tapos ng pag aaral paramabigyan ko ng marangyang buhay si tatay. Dahil Simula ng namatay si nanay Hindi na naging madali samin ni tatay ang buhay.

Dahil galing sa pamilyang abugado ang pamilya ni nanay. Nakwento saakin ni tatay na Tutol na sa kanilang relasyon ang mga magulang ni nanay. Pero dahil naval ni nanay at tatay ang isat isa pinag laban parin nila ang kanilang pag mamahalan nilang dalawa.

Hanggang sa dumating na pinanganak ako ni nanay sa mundo. At ang sabi pa ni tatay Hindi daw mapaliwanag ang sayang naramdaman ni nanay ng hawakan nya ako sakanyang mga kamay, kaya Hindi na nila naitago sa magulang ni nanay na nag maroon sila ng anak At ako yun. Walang nagawa ang mga lolo at Lola ko kundi suportahan sila ni tatay alang alang nalang daw saakin.

Lumipas lamang ang dalawang taon namatay ang magulang ni nanay na sumusuporta sakanila. Kaya naging mahirap ang buhay namin. Hindi kasi sapat ang pamamasada ni tatay pang tustos ng pang araw araw na pangangailangan namin.kaya mad nahirapan si tatay ng namatay si Nanay.... Taon narin ang lumipas ng namatay si nanay kaya nakahanap multi ng naging mapapangasawa si tatay. Hindi naman ako humadlang sa kagustuhan ni tatay dahil alam Kong doon sya sasaya,ang pangalan ng napangasawa ni tatay ay  si tiga Claire si tiga Claire ay may isa ring anak na babae si alliah.

Akala ko magiging masaya muli kami dahil may panibagong pamilya pero nag kamali ako. Ilang buwan pa lamang silang kasal ni tatay masama na yung tingin nila sakin pati na si alliah na anak nya. Naging mahirap sakin dahil sa hindi ko inaasahan na pangyayari......

NAMATAY SI TATAY.... gumuho na ang mundo ko nyon dahil ang kaisa isang tao na nakakaintindi saakin at nag mamahal sakin binawi sakin, Kaya wala akong nagawa naiwan ako kay tita claire.
Mas lalong gumulo ang buhay ko dahil trinato nila akong parang katulong, palagi akong sinisigawan at sinasaktan at minsan hindi na nila ako pinapakain. Pero hindi yun naging hadlang
para tumigil ako sa pag aaral na kahit wala na si tatay tutupartin ko padin ang pangako ko sakanya na makakapag tapos ako. 






Mensahe ni author:

       hi guys!! Again this story still had some errors and typographical excess. Kaya pasensya na if maraming mali but i really appreciate it sa effort ng pagbabasa i wrote this story years ago so now im laughing with writting style way back.



THE LUCKY GIRL ( on going ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon