CHAPTER 2Kinabukasan lunes, maaga akong gumising kasi nay program.Naligo at nag luto ng umagahan para kayla tita claire at alliah. Sabay kaming papasok ni anna ngayon kaya medyo nagmamadali narin ako, kaya nag ayos na ako ng sarile ko at umalis ng bahay nag iwan nalang ako ng note sa lamesa para kayla tita claire.
To: anna
Anna paalis na ako hintayin mo nalang ako sa waiting shed :-)Sent..
Maya maya habang nag lalakad ilang minuto nag may nag message na sakin ni anna nayun.
From : anna
Sige bhe bilisan mo nalang malelate na tayo may flag ceremony pa naman.
Na receive kona ang message sakin ni anna hindi na ako nag reply sa text nya nag madali nalang ako mag lakad. Nakita kona dya sa waiting shed at sabay na kaming pumasok sa school. Dali dali na kaming pumila at nag simula na ang ang ceremony.
Pag tapos ng ceremony pumunya na kami sa kanya kanya naming room at nag takr ng first subject namin. Mag classmate kami ni anna sa first class kay sabay narin kaming pumunat sa room namin.
Discussss...
Discussss...Next class naman
"Oh pano akyat na ako, kita nalang tayo sa breaktime sabay tayo pumunta sa cafeteria." Sabi ni anna. Napatango nalang ako
Ganoon din ang naging flow ng klase, mabilis ring natapos kaya pumunta na kami sa cafeteriani anna. Mabilis kami nakabili ng pag kain at humanap ng mauupuan namin.
"Oy tulungan mo naman ako sa assignment ko eliza? Medyo mahirap kasi." Sabi nya sakin at nag mamakaawa para syang baliw.
"Oo naman makakatange ba ako sayo?"
Patawa kong sabi. Pag tapos kong sabihin di namn namin sinasadyang marinig ni anna ang kwentuhan ng grupo nila sheila. By the way di sheila ay kilala sa buong campus bukod kasi sa mayaman siya maganda rin. Kaya palagi syang queen bee samin.
"Oy sheila nabalitaan mona ba may bagong nag transfer balita ko pogi at mayaman kaso medyo badboy daw." Maarteng sabi ni may kay sheila
"Guys hindi kayo maniniwala kilala ang mga magulang nya dahil sila ang may ari ng villaluna group of companies at marami pang ibang branch sa ibang lugar." Sagot naman ng isang babaeng kasama nila, hindi ko alam ang pangalan.
"Wawa-wait! What? Do you mean the zach nathan villaluna ang nag transfer dito? What a coincidence." Sabi naman ni sheila.
"Sino nanaman yun?" Pag tatanong ko kay anna.
"Well base sa narinig natin mayaman nya sila, tas yung lalakeng mag tatransfer dito ang name nya ay di zach nathan villaluna. Ang pangalawang anak ni Mr and Mrs villaluna and hindi lang yun 18 years old na sya at hindi lang badboy playboy pa!" Pagpapaliwanag ni anna.
Teka saan mo naman nalaman yung mga ibang impormasyon tungkol sakanya. Patawa kong tanong kqhit kailan talag ang bilis ng balita kay anna.
Sa chissmiss pero nag search din ako noh? Well tama naman sila. Saad naman nya, napa tango nalang ako at natapos rin kaming kumain. Pumunta na ako sa next class ko which is english class. Nakaupo nq ako doon at nag basa basa napang ako ng libro kasi alam kong mag papa suprise quiz nanaman si ser. Ilang minuto din ang lumipas at dumating na di ser.
"Goodmorning class." pagbati samin ni ser aquino.
"Goodmorning sir aquino."Bati naman lahat sakanya.
"Well sitdown class, before ako mag start gusto ko makilala nyo ang bagong student na nag transrer sa school naten, well i expect na i welcome nyo sya ng maayos okay? So i would like to meet zach nathan villaluna." Sabi ni ser.
Bigla akong napatingin sa pinto, nakita kona siyang pumasok 'tas pumunta sa harapan. Well hindi ko maitanggi may itsura nga siya pero sabi ni anna bad boy daw hay ewan na!
"Well okay you may sitdown, doon ka nalang muna sa tabi ni miss deguzman."
Wait what?? Pangalan ko yun ahh so mag kakatabi pa kami ng taong toh hayss...
Tumabi sya sakin hindi ko nalang tinignan pero bigla syang nag salita kaya medyo nagulat ako.
"Hey so you're miss deguzman pwede ko can i humbly ask your full name miss" Tanong niya yung una hindi ko sya sinagot kaya nag salita nanaman sya.
"Hey miss hindi ako nangangagat." Patawa nyang sabi, kaya medyo nag salita na ako.
"Amm s-sorry my name is elizabeth but you can call me eliza for short." Nauutal kong sagot
The hell bat nauutal ako?
"Well can i make it shorter? Like eli? I think mas cute sayo yun." Sabi naman nya kaya napatango nalang ako. Hindi narin nag pa quiz si ser nag discuss nalang sya.
Medyo mabilis naring natapos ang lesson namin kaya nag ligpit na ako ng gamit ko. Paalis na sana ako pero mqy biglang nag salita sa likod ko.
"Sana maging mag kaibigan tayo, so see you around eli." Sabi niya
Yung pag sabi nya ng eli kinabahan ako hindi ko alam kung bakit...
"Sige." Pangiti kong sagot.
Nakalabas na ako, kaya agad kong nakita si anna kaya mabilis syang lumapit sakin.
"Oy balita ko classmate mo daw si Mr villaluna? So kumusta naman?" Excited niyang tanong.
"Oo classmate ko nga and guess what? Nakatabi ko pa yung taong yun kung minamalas nga naman." Seryoso kong sabi,
"oh oo nga pala bago ko makalimutan sa bahay nalang namin tayo gumawa ng assignment, kung pwede lang sayo? na mimiss kana rin ni mama eh." Sabi niya kaya tumango nalang ako.
Nag lakad na kami at mabilis nakarating sa bahay nila anna.
......
"Mama nandito nga pala si eliza gagawa kami ng assignment sa kwarto ko. " Sabi ni anna sa mama niya.
Pumasok ako sa bahay nila anna medyo malaki ang bahay nila, maganda rin ang
Mga designs sa paligid bigla nalang akong tumigil ng marinig ko ang boses ni tita Lea. Ang nanay ni anna, mabait sya at maganda kaya medyo naging close ko din sya kadi naalala ko si nanay sakanya."Hii eliza! Kumusta kana anak?" Sabay yakap sakin, nag mano naman ako pag bibigay galang kona rin.
"Okay lang po tita medyo busy po sa school." Nakangiti kong sabi sakanya tsaka niya ako pinaupo at pinainom ng tubig.
"Nakikita ko ngang nagsisipag kayo." Nakangiting ganti ni tita lea sa'kin.
"Pero anak kumusta naman ang buhay mo sa puder ng stepmom mo?" Seryosong tanong sakin ni tita.
Dahil close kona rin si tita lea , since highschool kadi bestfriend kona si anna kaya medyo kilala narin ako ni tita. At nakwento konarin sakanya ang nagiging buhwy ko, kasama ang pangalawa kong ina at kapatid. Kaya nga nag papasalamat ako sakanya dahil welcome ako palagi sa bahay nila.
Sasagot na sana ako, kaso biglang bumaba si anna.
"Tara na eliza nagligpit na ako sa kwarto ko." Sabi niya sa'kin kaya nag paalam na muna ako kay tita lea at umakyat na sa kwarto ni anna.
Agad kaming nag simula tinuro ko din kasi sa kanya 'yung dapat niyang mga gawin sa assignment, kaya di ko rin namalayang 7:00 pm na pala.
At kailangan ko ng umuwi lagot nanaman ako kay tita claire.
Mensahe ni author:
I made some editing and changes here kasi ang baduy ng iba so yehh thanks for reading up until here :) read well
BINABASA MO ANG
THE LUCKY GIRL ( on going )
Teen FictionIsang simpleng babae na may mataas na pangarap. Her name is Elizabeth De guzman .Namatay sa Cancer ang kanyang nanay dahilan into para ang tatay nya nalang ang sumusuporta sakanya. At nag karoon ang tatay nya ng bagong mapapangasawa. Kaya inakala ny...