Chapter 22
"Thank you all for coming today my dear students, alam kong biglaan ang pag tawag ng school Office ng isang program tulad nito. well as if today may panauhin tayong dumating mula pa Ahcapellian University, since your final exams is near and that is also the time kung hanggang saan nga ba ang mga natutunan ninyo sa paaralan na ito. Hinihiling ko lang na 'wag natin silang ituring ibang tao at maka tanggap nawa sila ng mainit na pag tanggap." Pag papaliwanag ng dean sa'min at sabay sabay kaming pumalakpak, nasa tabio ko ngayon si anna na medyo himihikab mula pa kaninang nag simula ang program.Maraming studyante ngayon sa field dahil nilibot ko 'yung paningin ko at nakita ko 'yung students mula sa ibang university na nabanggit kanina, napansin ko na maayos ang uniporme nila tulad ng saamin at may pag kapareho ito ng kulay ang pinag kaiba nga lang ay may lining sa bandang balikat hanggang sa braso nila, nasa 20 pataas siguro sila at napansin ko rin 'yung kasama nilang professors mula sakanilang paaralan. Sumasabay sila sa pag palakpak ng mga studyante dito kaya nawala na ang atensyon ko sakanila marami pang sinasabi sI Mr Lloyd sa'min pero naramdaman kong humawak si anna sa kaliwanag balikat ko.
"Bestprend! tara na takas na tayo marami pang sasabihin 'yan si sir eh..kaya nakaka antok." reklamo niya sa'kin.
"Matatapos narin naman 'to tsaka nakapaligid sila miss flores and sir aquino sa'tin, pababalikin lang tayo."
"Hindi 'yan sabihin ko nalang na Call of nature hahaha magaling din ako sa excuses noh" nakangiti niyang bati sakin. nag pahila nalang ako sakaniya papuntang cafeteria para bumili ng makakain ni anna, naupo muna kaming sa isang sulok na dalawahan ang upuan."Kumain kana ng breakfast kanina ah? ang dami mo namang binili." sagot ko.
"Oo kumain naman ako kanina pero napapansin ko parati akong gutom hhahaa tsaka bumili narin akong extra para sa klase ko mamaya hihih." kindat niya saki'n alam kong mali 'yung ginagawa niya pero natatawa ako dahil nagagawa niyang maka lusot sa prof niya. Nag stay kami ng ialng minuto bago bumalik since nasakop naman na 'yung first class namin para sa students na pansamantalang dito muna sa school namin. Napansin ko ring nag lilinis ni kuya rey doon sa table na may kalat.
"Magandang umaga po kuya rey!" Bungad sakaniya ni anna. ganoon din ang pag bati ko sakaniya.
"Oh? mga iha, hindi ba't kasalukuyang may program na gaganap sa field ngayon. baka kayo't hanapin ng mga professors niyo." Nakangiting tanong samin ni kuya rey.
"Naka kuya rey maraming students ngayon sa field at hindi naman po siguiro kami nahahalata na wala na 'yung ibang studyante roon hahaha---" palusot niya "Gutom narin po kasi ako kaya tumakas narin po kami hihih.." natawa nalang si kuya rey sakaniya habang napakamot siya sa ulko niya.
Mabait at palangiti si kuya rey nang mula ng nakapasok ako sa campus na ito, ilang taon narin siyang janitor sa university kaya alam niya yung pasikot sikot dito. Simple magbihis at madalas mo talaga siyang makikitang naka sumbrero at may hawak na walis na ginagamit niya. Minsan ko naring naka kwentuhan si kuya rey sa may bandang engineering building noong nawala 'yung librong hiniram ko sa library para sa report ko. May katandaan narin siya pero sadyang hindi mo mapapansin samga kilos niya dahil palagi siyang may ginagawa kaya't palaging nababanat ang mga buto hiya.
"Ganoon ba iha? haha o siya sige maiwan kona kayo ah? at may lilinisin pa ako sa banda roon." pag papa alam niya.
"Huwag mo kaming isusumbong kuya rey ah? ihihih" kumaway nalang pabalik saamin si kuya rey bilang pag sang ayon. Hinintay ko nalang si anna matapos 'yung kinakain niya sa tsaka nalang kami umalis.
"Okay kana ba? mag se-second class narin naman kita nalang tayo sa break time." ngiti ko sakaniya.
"Sure bestprend! salamuchhh sinamahan mo'ko." lambing niya. " Actually hinila mo ako hahha" pang asar ko nag tawanan nalang kaming dalawa, nag sabi muna ako na mag comfort muna ako kaya pinauna ko nalang siya sa klase niya.
----------------
Pumasok na ako sa isang cubicle at maya maya narinig ko 'yung pag bukas ng pinto at hindi ko rin sinasadyang marinig 'yung pinag uusapan nila.
"Kailan pa talaga ng program for them ano ulit? class 3B-a tinatamad tuloy ako pumasok sa next class ko." sabi ng isa.
"Don't underestimate them, lalo na 'yung klase nila. Balita ko matatalino rin sila at almost of them are in the ranking status. Wala ring inuurungang events and competitions sa bawat regions especially sports, well ganoon din naman Sa'tin it makes me wonder lang kung bakit silang grupo lang ang naounta sa school na'to." paliwanag niya sa kausap niya.
Napaisip rin ako sa sinabi niya at tama rin naman ang opinyon niya. malaki ang campus ng ACU pero bakit nga ba silang grupo lang ang napunta sa campus na'to?
hindi ko masisi na malaki nga ang campus na napasukan ko maganda ang pamamahala ng dean,profs and staffs na sumusuporta na sa school na ito. Karamihan talaga students na nag aaral rito ay mayayaman at maimpluwensya at may ibat iabng koneksyon----
hindi muna ako lumabas hanggang sa naramdaman kong naka alis na sila. humarap ako sa salamin at inayos ko nalang muna muna 'yung unform ko. Binilisan ko nalang ang pag alis at medyo melate na ako sa second class ko hanggang sa may maka bangga akong isang student.
Nabitawan ko 'yung folder na hawak ko at mabilis akong tumingin kung sino yung naka bangga sa'kin napansin ko rin 'yung unform niya at taga ACU siya.
"Hey miss are you okay?" pag tatanong niya sa'kin habang kalmado at nakapa bulsa siya sa pants niya. ilang segundo ako hindi naka sagot sakaniya hanngang na nag karoon ako ng ulirat.
" hmm..hey--" Pag uulit niya kaya napangiti nalang din ako.
"A-ahh s-sorry nag mamadali na kasi ako maiwan na kita." tsaka na aako umalis medyo nakakahiya dahil napatigil ako harapan niya, nag lakad na ako palayo pero may hinabol pa siyang sinabi.
"Nice meeting you miss De guzman." napatingin lang ako saglit sakaniya,m medyo nag taka rin ako at paano niya nalaman 'yung last name ko ngumiti siya sa'kin at tinuro niya yung ID klo na kasama sa nalaglag kanina.
kaya niya siguro alam..
umalis nalang ako kagad at late narin ako ng tatlong minuto.
"You're late miss De guzman." nadatnan ko si ma'am velasco na naka pamewang sa harapan ng classroom namin. Sempre naagaw ko nanaman 'yung atensyon ng mga kaklase ko kaya napatakit nalang ako ng folder na hawak ko.
"sorry maam nag comfort lang po." escuse ko. tinignan lang ako ni maam saglit tsaka na niya ako pinapasok bago na mag simula yung lesoon.
"you never been late." biglang nag salita si vanessa, katabi ko siya sa class na'to napakamot nalang ako sa ulo ko habang inayos kona yung module. "Hmm, may naka bangga pa kasi ako." Sumang ayon nalang siya at nakinig sa discussion ni maam velasco, Natutuwa rin ako kasi akhit papaano hindi lang si anna ang palgi kong nakakausap. H indi kami masyado nag kakasama ni vanessa pero siya ang nakakausap ko pag dating sa ibang lessons. nag patuloy ang klase namin hanggang sa natapos 'to.
"eliza? do have a notes sa previews lesson natin kay maam velasco ng isang araw hindi ako nakapag notes that time." Tanong niya sa'kin habang nag aayos ng ilang sa mga gamit niya.
"ahh okay sige wait lang kunin ko lang." Sagot ko--- "eto oh."
"'Yan salamat balik ko nalang sayo kapag na copy kona, tsaka kailangan kona rin talagang mag focus pa dito malapit narin 'yung final exam natin.. bilis nga eh.---- so kita nalang tayo next salamat ulit." ngiti niya sabay paalam narin sakin, inayos ko nam muna yung gamit koi at napansin kona si anna sa entrance ng room.
"Tapos kana?"
"Hmm. tara na."
Umalis na kami ng room ko at nag simula nalang kami mag lakad hanggang sa nag salita si anna. "Balita ko late ka kanina? nag comfort ka lang naman diba?"
"Bakit napaka bilis ng chismiss sayo ah?" tinaasan ko siya ng kilay kaya medyo nag make face siya sa harapan ko.
"Sempre ako paba.. so? bakit nga may pinuntgahan kapa ba?"
"Hindi naman talaga ko malelate may naka bangga lang na studyante."
"ehh sino? dahil doon na late kana?"
"SA dami nang mababangga ko taga ACU pa. Hindi ko siya kilala pero nalaman niya yung pangalan ko sa isang tinginan lang sa ID ko." paliwanag ko.
"Sayang hindi mo nahingi--" hindi ko pinatapos yung sinabi niya at ginulo at inakbayan ko nalang siya papuntang cafeteria. "Huwag mo ng alamin tara na gutom narin ako."
Pag dating namin medyo nagulat ako sa dami at ingay ng mga studyante, hindi narin ako nag taka dahil baka sumabay narin sa break time yung mga tiga ibang school. may kanya kanyang mundo at circle of friends. Nag sabi ako kay anna na tinapay nalang at juice nalang ang bilin niya para sakin sumang ayon nalang siya at na upo kami sa isang table na hindi masyado crowded. nilabas ko muna 'yung libro na hiniram ko from library.
"I see you like to read books." Biglang may nag salita sa harapan ko.
Siya 'yung lalaking naka bangga ko....actually siya rin dahilan kung bakit ako late sa klase ko.
-_-
tinignan ko siya ng husto at napansin kong nag titinginan nanaman 'yung mga studyante sa gawi namin.
"Sino nga ba ulit siya girl? "
"Diba siya 'yung babaeng nakipag sagutan kay sheilla nung isang araw?"
"balita ko sinampal niya pa daw si sheilla sa harap ng mga students."
"Mag kakilala naba sila?"
Sunod sunod na bulungan ang mga narinig ko sa paligid at sari saring mga tingin. hindi ko nalang pinansin at nag salita nalang siya ulit sa harapan ko.
"Hey about earlier, Sorry and I'm little bit rude kung hindi ako nag pakilala sayo, you said na malelate kana sa class mo." ngiti niya. " Well thankfully nag kita nanaman tayo." dagdag niya.
BINABASA MO ANG
THE LUCKY GIRL ( on going )
Teen FictionIsang simpleng babae na may mataas na pangarap. Her name is Elizabeth De guzman .Namatay sa Cancer ang kanyang nanay dahilan into para ang tatay nya nalang ang sumusuporta sakanya. At nag karoon ang tatay nya ng bagong mapapangasawa. Kaya inakala ny...