chapter 6

7 0 0
                                    

Eliza's ( point of view)

Alam Kong nauubos na yung nagiging allowance ko para sa school, lalot napakarami ng requirements na kailangang bilhin. Dagdag pa rito kapag lubusang makahingi saakin no tita Claire, aakalain ko ngang Hindi siya kumikita dahil Malay ko kung saan niya ginagamit yung mga opera niya. At wala na along pakielam doon.

Nag decide na ako na maging working student, na kahit papaano kapag gagastos ako sa pansarili ko alam Kong pinag hirapan ko gun. Kaso may is a along problema, yung iba kasi na mga pwedeng pasukan na tumatanggap naman ng students pero dapat 18 years old pataas. Pero since kolehiyo naman na ako tinaggap naman na nila ko. Nag tatrabaho ako ngayon sa isang restaurant malapit lang sa  school, mabuti yun para Hindi Narin ako mahirapan tsaka mag byahe. Namasukan ako doon bilang waitress dahil malaki naman ang pinapasahod nila doon. Mabait din ang manager na namamahala sa resto nayun pero ang sabi nila mas mabait yung mismong may ari ng restored nayun. Mabuti naman na night shift ako kasi Hindi ko kakayanin kapag maaga at pumapasok din ako, mababawasan nga lang ang oras ko lumabas kasama si Anna..

Speaking of Anna...

Nag text ako sakaniya na nakatanggap na ako ng trabaho at natuwa naman siya. Nag aalala din saakin yun dahil pagod na nga ako sa pag lilinis ng bahay dadagdag pa yung trabaho ko sa resto. Pero sinoportahan nalang ako in Anna dahil siya lang naman ang makakaintindi saakin.

Nakauwi na ako ng bahay. Tas' doon ko nadatnan na may kausap si tita Claire. Wala naman along pake kung sino yun kaya dumeretcho nalang ako sa kwarto ko, nag ayos ayos ako ng gamit ko at kailangan ko ng masanay na Mas maaga Kong gagawin yung mga projects and reports ko dahil may trabaho na ako. Tsaka ko naalala na may project pala kami Kay sir at tsaka ko din naalala na napasubo ako na si Zack yung imaging partner ko.

Hayssss

Nag bukas ako ng social media account ko at doon ko nakita ang isang message. Hindi naman na ako nag taka na galing Kay Mr. Villaluna ang message na iyon.

From: zackvilla

Hey! Eli na send na ni sir yung magiging topic natin about sa report na gagawin. Send ko nalang Sayo yung file. Btw sorry nga pala ulit kanina dahil ikaw ang naisangkalan ko sa mga girls. And thank you narin dahil pumayag ka na maging partner ko :-) goodnight eli.

Yun yung message niya, Hindi ko na siya sinagot at pagod na ako kailangan ko ng mahaba habang tulog dahil bukas na ang start ng trabaho ko sa resto. Night shift pa naman ako magkikita naman kami in Anna bukas sa school at ipapaliwanag ko sakaniya kuung saan ako nag tatrabaho at kung ano ang schedule ko sa trabaho, kahit papaano madalaw niya ako kapag may time siya.

Nasa school an ako ngayon at nakita na ako ni Anna, umatend kami sa first class namin at tinanong niya na ako kung saan ako mag tatrabaho at ano schedule ko, maganda ba sahod at kung ano ano pa.

Oyy bestfriend ano na? Saan banda ka mag tatrabaho? Malapit lang ba sa school natin yan? Gusto mo dalawin kita para Hindi ka naman mag feel lonely doon? Sunod sunod na tanong niya saakin. Natawa nalang ako.

THE LUCKY GIRL ( on going ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon