"Examination na!"
Math pa talaga oh! nakapag study kaba pas? Umiling lang ako at isinubsob ang mukha sa arm ng chair.
Ana Fe: Psst!!! guys ganito gagawin natin I g-group message ni Melissa yong mga sagot, multiple choice naman eh.
Okay dokey! Sagot nila! Rinig ko ang mga usapan nila at nakokonsensya talaga ako.
Ayon na nga exam na may mga nasagot naman ako pero di lahat ng items nasagutan ko. At ang sakit-sakit na talaga ng ulo ko kaiisip ng sagot at wala pa talaga ako maisip kaya, tumayo ako at naglakad papunta sa desk ng professor namin. o__o mata ng mga kaklase ko ng Makita nila akong nag papasa na ng test paper. O__O at ganito ang mata ng anim sino pa nga ba edi ng mga kaibigan ko.
Ana Fe: guys na advice ba si pastora sa plano natin?
Keziah: akala ko kasi narinig niya ang announcement mo kanina.
Sarah: tulog yata siya kanina eh.. rinig ko na pinag-uusapan nila ako. Kaya I just smiled at them at sumenyas na sa labas na ako maghihintay.
Uwian na nga!aray! binatukan ako ni keziah. Bakit di mo hinintay ang GM ni Melissa??
Di ko alam na may usapan pala kayo. Sagot ko.
Sarah: liers go to hell!
Analie: hoy ! wag naman !oo na! oo na! eh.... nakokonsensiya kasi ako eh..
Ganooon!!!????------sagot nilang anim. ano yon nakakain ba yong konsensiya?
Airah: so okay lang sayo na mabagsak ka pas?
Analie: hindi!
Sarah: sigurado ka ba sa mga sagot mo kanina?
Analie: yong iba.
June: alam mo pas kailangan nating magtulungan. Di naman tayo nagbubukas ng notebook ah..nag study naman si Melissa para makasagot tayo.
Ana Fe: kung alam ng isa ang sagot, tapos di alam ng isa di makakasagot parin tayo di ba?
Sarah: kailangan nating magtulungan!
Keziah: unity ang tawag don.
Airah: one for all, all for one! Diba? At nag smirk pa talaga siya.
Melissa: at tsaka pas ika nga nila students that cheats together graduates together. Na parang nag r-rap pa talaga. Sa atin
"Friends that cheats together graduates together" chorus nilang anim
natawa ako sa mga pinagsasabi nitong anim nato.
Ana Fe: oh! Napatawa natin si pastora.
June: di naman sa lahat pas eh.. ganoon yong gagawin natin nag-aaral din naman tayo diba at may stock knowledge pa talaga. Minsan lang naman tayo mag d-depend sa isa't-isa pag di talaga natin alam yong sagot.
Airah: at pag sila naman yong di alam ang sagot . yong nakakaalam siya naman ang mag s-share.
Lesson Learned: makinig kasi sa mga sinasabi ng mga kaibigan mo kapag may plano para di ka mapagsabihan. Tingnan niyo nangyari sakin napagsabihan ng mga mas bata sakin.
BINABASA MO ANG
Tropang Walang Iwanan
HumorIto ay kwento ng magkakaibigang hindi ko alam kung paano naging magkaibigan. Pero isa lang ang masasabi ko pasaway man at mahilig sa mga kalokohan. Pero masasabi kong sila ang aking tropa na kahit kailan ay di nang-iiwan. Sa kainan, kwentuhan, kulit...