Chapter 14

0 0 0
                                    

"Mutya ng Sasa"

Ui! Guys kumusta yong parang audition ni Ana para sa pageant? Walang sumagot sa kanila. Okay! Analie talk to yourself! Yumuko lang silang lahat pati si Ana. Isa lang ang ibig sabihin nito hindi nakapasa si ana. Kaya nilapitan ko siya at niyakap " okay lang yan ann sa susunod Sali ka nalang ulit. Nang biglang magtawanan ang iba. Hala anyare! Di na nga nakapasa si ana may gana pang tumawa ang mga ito. Hoy! Ano ba naman kayo nag e-emote yong tao oh,... hayaan mo na sila ann. At tumawa sila ulit. Pinagloloko yata ako ng mga ito eh.. anong problema ng mga ito. Tapatin niyo nga ako anong kalokohan na naman ito? bumukas ang pintuan at pumasok si keziah oh ! itong babaeng to san na naman kaya to galing?

Keziah: oy! Ana congrats!

Analie: anong congrats!?

Keziah: di mo alam nakapasok si ana sa audition.

So niloloko lang pala ako ng mga to... bigla silang nagtawanan lahat. Kaya biglang lumabas ang mga usok sa ilong at tenga ko. Susugurin ko na tong mga to eh.. pero joke lang di ko yon magagawa nuh...

Kayo talaga!!! Ang nasabi ko nalang...

*____* V peace!!!!! Sabay-sabay nilang sabi...

Ito na nga ang pageant ang iingay nang mga tao lalo na pag representative nila ang rarampa. Akala niyo patatalo kami sa inyo never!!!!

GOOOOOO!!!!!!!!!!!!!! ANA FE !!!! WE LOVE YOU!!!!

Habang winawagayway ang tarpaulin na pinagawa talaga namin.

ANA FE!!!

ANA FE!!!

ANA FE!!!

ANA FE!!!

ANA FE!!!

Ang sigaw namin, audience impact palang talbugan na ni ana lahat ng mga kalaban niya. Yong mga boses kasi namin parang mga malalaking speakers at talo pa namin ang lahat ng mga tao don. Anim pa nga lang kami wala pa si Airah. Oo nga speaking of Airah asan na ba yong babaeng yon? Hoy guys si Airah nag text ba sa inyo?

June: sabi niya papunta nadaw siya..

Keziah: okay, speaking of Airah ito na oh!!

Hannah: wow! After 48 years dumating ka rin!

June: tagal mo te! dumating kapa patapos na ang pageant.

Airah: Sorry!! naman mapapatawad niyo pa ba ako???

Okay!! Forgiven madali naman kaming kausap eh...

Awarding na nga at pati kami ay kinakabahan na dalawa nalang sila sa gitna ng intablado so it means isa sa kanila ang magiging mutya at yong isa ay first runner up!! At ito na nga i-aanounce na ng emcee. At ang mutya ng Sasa 20__ goes to number five!! MS. Ana Fe Caintoy!!

Melissa: Ana Fe daw!!! Wala sa sarili niyang sabi.

June: si ana fe nga.

SI ANA FE!!! Inulit namin

Aaahhhhhhhh!!!!!!!!!!!! Sigaw namin at nag unahan na papuntang stage.

Emcee: requesting the parents to come over here on stage.

Airah: parent's daw!!

Pero huli na andito na kami banda sa harap at ang mga tao ay nakatingin na sa amin. Dahil sa hiya! Sumigaw nalang kami ng;

ANA FE!! WE ARE SO PROUD OF YOU!!! CONGRATULATIONS!!!

Emcee: sino ba ang ina sa inyo??

Tumingin sila lahat sa akin at ako ang itinura. O__O'' mukha ko ng tinuro nila ako mukha naba akong nanay??? Mrs. Akyat napo kayo dito sa stage.. at naniwala talaga ang emcee.

Naku! Hindi po ako ang nanay with fake smile pa iyan!! Actually kukuha lang po ako ng picture yong malapitan. At tiningnan ko ang mga kaibigan ko

<­­___< Melissa at June nakatingin sa kaliwa

>___> Airah at Hannah sa kanan

<­­___< Sarah at Keziah sa kaliwa rin

Ayaw niyo pang tumingin sakin huh...

Peace..... mahina nilang sabi...

Si Ana na nga ang tinanghal na Mutya ng Sasa 20__ at ito kami picture- picture syempre andon din sa char

Tropang Walang IwananTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon