Even the CCTV'S didn't capture a thing. Wala man lang iniwang bakas ang lalaking pumasok sa mansion niya; na animo'y isa itong multo na nakatatagos sa pader. And that really caught Aster's attention.
Ang ibig sabihin lang kasi niyon ay masyado itong maingat. He was probably doing this kind of thing for a very long time. Hindi lang alam ni Aster kung ano ang eksaktong trabaho nito, pero alam niyang magaling ito.
Iyon rin ang ikinatatakot niya; without him knowing what that guy really wants from Vernice. Hindi niya mapigilang mag-alala sa dalaga.
“He is definitely going to come back.”
Sigurado si Aster sa bagay na iyon kaya agad niyang pinadoble ang mga nagbabantay sa property niya. He also added an extra CCTV camera to every corner of the house; partikular na sa daan patungo sa silid ni Vernice. Ayaw niya lang na magpakampante lalo pa't si Vernice ang pinag-uusapan dito.
“We can surely protect Vernice kapag narito siya sa mansion. But what about in the school? I can't always protect her lalo't hindi ako makalapit sa kaniya dahil sa pagtatago ko.” ani Mortice.
That's right. Mortice was being Vernice's bodyguard that secretly kept her safe for almost a month now. Ang akala ni Vernice ay malaya ito kapag nasa school, pero ang hindi nito alam ay may mga taong nagbabantay sa kaniya ng palihim.
Ang totoo niyan, si Vernice talaga ang dahilan kung bakit si Aster bumalik sa Pilipinas. Pinakiusap kasi ng ama ng dalaga na protektahan niya ito; without Aster knowing what is really going on.
But when he was here, he started digging up about what was happening to Vernice's family, then the accident happened. After Vernice parents died, Aster decided to get close to Vernice, but in the end he only got rejected.
He didn't really want to cage Vernice in his mansion, pero dahil na rin mainit ang dugo sa kaniya ng dalaga ay wala siyang pagpipilian kung hindi ang itali ito. Ilang beses na rin kasing nalagay sa panganib ang buhay nito kaya naman minabuti niyang bantayan ito ng bente-kwatro oras. Iyon lang ang naisip niya na magagawa niya upang hindi ito mawala sa paningin niya habang inaalam ang lahat.
He also claimed all of her properties na ipinamana dito ng mga magulang nito para lang mawalan ito ng pagpipilian. He faked all the documents about the will of her parents 'cause it's the only way he knows to cut her wings.
BINABASA MO ANG
HOURGLASS 3: The Main Lead Is A Villain
FantasiaAng akala ko ay kilala ko na ang mga tao na nasa paligid ko. Akala ko tama ako ng pagbabasa sa mga tao, pero isa pala akong malaking tanga. Dahil iyong mga taong iniisip kong nasa panig ko ay siya pa pala ang ta-traydor sa akin. At iyong nag-iisang...