Kabanata 7

550 14 0
                                    


"Huy! Val, bakit tulala ka dyan?"

Nabalik ako sa wisyo ng kalabitin ako ni Arisse.

"Wala hahaha, pagod lang" sabi ko dito.

"May nangyari ba sa school?" tanong nito sakin. Tinignan ko sya.

Should I tell her?

"Arisse kasi kanina.."

"May I order?" nilingon ko ang costumer, sinenyasan ako ni Arisse na mamaya na lang, tumango naman ako sa kanya at kinuha na ang order ng costumer. Bumalik muna si Arisse sa pwesto nya habang nag tatype sa laptop nya.

Si Jessi ang kasama ko ngayon dahil dayoff ni Gwen, bukas naman ang dayoff ko. grabe sa loob ng isang lingo ang daming nangyari sakin, in just a snap sa Belle Rive na ako nag-aaral na akala ko dati sobrang labo mangyari, may bago akong kakilalang tao sa buhay ko, si Camila at Laura hindi ko man ma-consider na kaibigan kona sila pero atleast may dumagdag na mga tao sa buhay ko, ang parents ni Arisse hindi tulad dati, ngayon nakakusap ko na sila. Should I consider this as a blessing? Pero natatakot parin ako, lahat ng mabilisang pangyayari, mabilisan din mawawala.

"Good evening Maam, welcome to---

Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng makilala ang pumasok sa Café, yung babae kanina sa Chemistry subject. Ms. Patricio ang tinawag sa kanya ni Mrs. Violet kanina.

"You work here? Omayghad! You.really.are.poor" sabi nito sakin ng makalapit sa counter, diniinan pa nito ang huling sinabi nya.

I sighed.

"What is your order maam?" tanong ko dito.

"How much is your salary?" mataray na tanong nito.

"I'm sorry maam, but we don't give personal information's" Sabi ko dito.

"Fine! But I'm sure it's cheap"

"I don't give cheap salary to my employees, in fact mas mahal pa ang sweldo ng crew ko kesa sa fake mong bag" Arisse 

"A-arisse" she shutter. Mukang nagulat sya sa pag sulpot ni Arisse.

"And for your information Penelope Patricio, Valeen doesn't work here, she's just helping with my business that what friends are for" Arisse

"I'm sorry Arisse, I didn't know" sabi nito at tsaka lumabas ng Café.

"How was it? pwede na ba akong kontrabida?" Tanong sakin ni Arisse, natawa ako at tsaka hinampas ito sa balikat.

"Baliw, Thank you ah!" sabi ko dito.

"Nah its nothing, bully talaga yun si Penelope, kala mo naman may maipagmamayabang eh employee lang naman nila Daddy ang dad nya." Arisse

Tumango-tango ako. Penelope pala ang pangalan nya.

"ginanon ka rin ba nun kanina? Classmate mo?" Arisse

"Oo classmate ko sya, hindi naman masyado" sabi ko dito

"Sus, di masyado" Arisse

"Bakit mo nga pala sinabing di ako nag tatrabaho dito?" tanong ko sa kanya, hindi naman ako nahihiyang nagtatrabaho ako eh.

"Well, hindi sa kinakahiya kita, but in Belle Rive mabuti ng ganun ang alam nila, masyadong mataas ang standards ng mga studyante sa school Val at sigurado akong pag nalaman nila na nagtatrabaho ka they will smacked an issue from you, gusto mo ba ng pinagchichismisan ka nila, I know you don't" Arisse

"I see, salamat Arisse"

Tumango sya sakin. "One more thing, wag ka masyado naglalapit sa grupo nila Penelope, mga chismosa ang mga yun, their day won't be complete without talking behind someone" dagdag neto.

Who Are You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon