Kabanata 5

622 19 0
                                    




"bye po ingaat!" pagpapaalam ko sa parents ni Arisse

"Bye mommy, daddy!" pagpapaalam ni Arisse dito.

Kumaway kaway pa kami sa sasakyan nila hanggang sa makaalis ito.

After namin kumain, nagpaalam narin sila tita Vanessa dahil dadaan pa daw sila sa Company nila, binigyan pa nila ako ng regalo na nakalagay sa isang box pero hindi ko pa ito binubuksan. Naiwan na lang kami tatlo nila Arisse at sister Lia sa Café, pinauwi na rin kasi namin si Gwen dahil kawawa naman kanina pa sya nag se-serve kami na ni Arisse ang nagsara ng Café, si Sister naman, ihahatid namin sya ni Arisse sa foundation.

"tara na! sister" Arisse

"Tara na po Sister Lia" inalalayan ko si Sister Lia sa pagsakay sa likod, after ko sya maisakay, sumakay naman ako sa harap at si Arisse sa Driver's seat.

"Thank you Arisse ah!" sabi ko kay Arisse habang pinapanood itong mag drive.

"Kanina kapa nag ta-thank you! Nauumay na ako Val!" reklamo nito, natawa naman ako. Hindi ko pa pala nasasabi sa kanya na binigyan ako ng scholarship sa Belle Rive.

"Arisse" tawag ko dito.

"Don't tell me mag ta-thank you ka nanaman" Arisse

"Hindi hahaha may sasabihin ako, pati na rin sayo Sister Lia" sabi ko, saglit akong nilingon ni Arisse, kita ko rin ang pag abang ni Sister sa susunod ko pang sasabihin.

"What is it Val? nakakakaba ka naman, nag da-drive kaya ako!" Arisse

"Fine, pagbaba na lang natin sa foundation" sabi ko dito.

"Binitin mo naman ako anak" Sister Lia

"baka po kasi magulat tong si Arisse eh" sabi ko kay Sister Lia

"Ghad! Val stop that! My curiosity is getting high!" Arisse

Natawa ako at tsaka nanahimik sandali, mahirap na at baka mabangga pa kami matapos agad ang masayang araw ko, after 30 minutes Nakarating rin kami agad sa foundation, buti hindi traffic past 10 narin kasi ng gabi, konti na lang ang sasakyan sa daan. Kaya Nakarating kami ng mabilis.

Pagbaba namin ng sasakyan yung sunod-sunod agad na tanong ni Arisse ang bumungad sakin. Sabi na nagtitimpi lang to kanina eh.

"Tell me naaaa! What is it??" Arisse

"sabihin mona anak" sister Lia

"hmmm..kasi po sister Lia...Arisse nakatanggap ako ng scholarship sa Belle Rive University!"

"akala ko naman kung ano na" Arisse

-,-?

"Nako! Valeen! Nakakatuwa naman matutupad na pangarap mo anak!" Sister Lia

"Thank you Sister! Akala ko nga po hindi na mangyayari yon, sobrang saya ko po" sabi ko kay Sister habang yakap yakap ito, nilingon ko si Arisse na bubuksan na sana yung sasakyan para sumakay ulit.

"Hoy Arisse!" sigaw ko dito. Nilingon ako nito, at kinunutan ng noo kasunod ng paglaki ng mata nya, ayun nag sink in rin sa kanya. "handa nyo na po tenga nyo sister" bulong ko kay sister. Natawa naman si sister dahil mukang alam na nya ang tinutukoy ko.

"OMAYGHADD! Totoo val?! omg! Pano? Kelan? Bat ngayon mo lang sinabi?! Kelan ka papasok sa Belle Rive??! Waaaaaaaaah! Im so happy Valeen! Were already in the same University!" Sigaw ni Arisse

I told you.

"Kanina Arisse, nag offer sakin ng scholarship si Mr. Nartea, Full Scholarship! Natuwa daw sya sakin dahil sa overall average score ko sa Quiz bee" sabi ko dito.

Who Are You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon