"maliligo lang ako" paalam ko kay Adam habang naghuhugas sya ng pinggan.
"Okay, you want me to come with you?" pang-aasar nya. binato ko sya ng kung anong mahawakan ko bago ako pumasok sa cr.
naligo ako at ng matapos ay nagsuot lang ng shorts at t-shirt.
"Ako na dyan" sabi ko ng makalabas ako ng banyo. sinabit ko sa cabinet ang tuwalyang ginamit ko, nilingon ko si Adam dahil hindi nya ako sinagot pero pag lingon ko ay naka higa na sya sa sahig.
agad akong lumapit sa kanya at inihiga ang ulo nya sa legs ko.
"Adam?! Adam! gising!" sigaw ko habang tinatapik ang muka nya.
"Adam!" sigaw ko pa ulit.
napatigil ako ng makaramdam ng isang matigas na bagay ang inihampas sa ulo ko, unti-unting nag dilim ang paningin ko hanggang sa bumagsak ako.
---
nagising ako ng nakatali ang mga kamay ko sa likod ko, nakasalampak ako sa sahig. dahan-dahan kong inikot ang paningin ko sa buong lugar. nanlaki ang mata ko ng marealize ko kung asan ako. this Seyer's mansion. i was been here before.
"Adam!!!!" sigaw ko ng mapansin wala si Adam sa tabi ko.
"Get me out of here!!! you all fucking piece of shit!!" sigaw ko.
napatingin ako ng bumukas ang pinto, ganoon na lang ang gulat ko ng makita si Laura.
"Laura?" taka kong tanong. dahan-dahan nyang sinara ang pinto at lumapit sakin.
"Dale I'm sorry" Laura
napakurap ako sa sinabi nya. "you know?" tanong ko sa kanya.
"I'm Valeen's cousin. Vlad told me to watch you while you are in Belle Rive and report all your actions. but i really don't want to do it kaya tinigil ko ang pagrereport sa kanya. I'm sorry for everything Dale, Lolo Antonio doesn't know anything about this. yes it was a plan to get a revenge to the Stallions but Lolo dissolved it."
napatigil sya saglit. "Lolo didn't know that Vlad and Van still do the plan, when Valeen died they had to change you to become Valeen so that Lolo Antonio wouldn't find out. last year Van already told Vlad to give you the freedom and he already told to Lolo Antonio everything. Seyer's willing to fix everything between you and Stallions. but Vlad wont accept it."
"Dale he try so many times to get back to you and Stallions, ginawa namin lahat ni Van para pigilan sya tuwing may binabalak sya. I'm sorry hindi namin sya napigilan ngayon sinundan ko sya kanina nang pumunta sya sa apartment ni Valeen up to here sa mansion. don't worry tinawagan kona si Van. he called the police, I'm so sorry Dale sa lahat-lahat. i know saying sorry will never be enough" Laura
patuloy lang ang pag-agos ng luha sa mata ko, i don't know what to say. walang lumalabas na salita sa bibig ko. i just want to get out of here alive with Adam. fuck this.
"Just get me and Adam out of here, Laura. yun lang please" pagmamakawa ko sa kanya.
agad syang tumango at kinalagan ang tali ko. "Where's Adam?" tanong ko sa kanya ng makatayo ako.
"nasa kabilang kwarto" Laura
sinundan ko sya palabas ng kwarto, nagtungo kami sa kabilang kwarto para puntahan si Adam.
"Adam.."
i saw Adam lying on the floor drowning with his own blood. madami syang sugat sa muka at katawan. mayroon din syang tama ng bala sa legs. "What did he..do to you?" na ngangatog akong hinawakan sya. his still breathing. nawalan lang sya ng malay.
BINABASA MO ANG
Who Are You (Completed)
ActionA poor student trying to navigate college life goes to an exclusive school attended by rich gangster students. She expose the lies and misdeeds of the students as well her dark secret.