Simula

3.4K 39 2
                                    

SIMULA•

Ivy Sanchez

" Ivy why are you crying?" tanong saakin ng best friend ko na crush na crush ko pero hindi naman niya ata ako gusto.

Noon ko pa siya gusto mula nun bata pa kami pero dahil sa sobrang gwapo nito madami din akong ka agaw may naging girlfriend naman siya pero nag bre- break din naman sila agad.

" wala kasi naman iiwan mo na ako sa manila kana mag aaral." i said at agad niya naman akong niyakap.

" ivy doon lang naman ako mag kaja-college ei at dadalaw naman kami dito ni daddy at mommy ikaw parin ang best friend ko diba parehas tayo ng course edi pag graduate natin sa manila tayo mag trabaho."

" paano kung mag ka jowa ka doon madami pa namang maganda doon ei." seryosong sabi ko at ngumiti lang siya.

" ang possessive talaga ng best friend ko..." niyakap niya ako ng mahigpit at kiss niya ako forehead.


" mamimiss kita..." biglang may tumulong luha saakin mga mata at pinunasan naman niya ito.

" ssshhh! Mamimiss din kita kaya tara sa bahay doon muna tayo bahay..don' t worry nandon sila tito at tita alam mo naman sila pinag uusapn nanaman yung business niyo at business namin." sabi niya at tumayo na ako sa upuan at saka sumakay sa kotse niya.

Bakit kaya hindi na lang ako sa manila mag aral...kausapin ko kaya sila mommy at daddy pero i'm sure hindi sila papayag.


Matalino at mabait naman ako ei ayaw parin nila ako payagan mag aral sa manila.

Bahala na nga sila...

Pag kadating namin sa mansion nila Dexter ay nakita ko agad yung ex niya na sa labas ng bahay.

Bumaba na kami sa kotse.

" oh kyla ano ginagawa mo dito?" tanong ni dexter.

" ahmm dexter gusto ko lang mag goodbye." niyakap niya ito ng mahigpit at hinalikan niya pa ito sa lips pero smack lang at bakas sa mukha ni Dexter ang pag ka gulat at ako ay tumungin lang sa sahig.

" oh dexter at ivy sino ang kasam-- oh kyla lika sa loob ." pag aaya ni tita aayaw sana si kyla nung pinilit siya ni tita at dexter kala ko ba ex na? Pero bakit ganun pa? Sino ba ako para mag selos?

Pumasok na kami sa loob ng bahay nila dexter at lumapit saakin ang kapatid ko na si axel.

" ate hinahanap ka ni kuya Orion sabi niya sa manila na rin siya mag aaral dapat daw mag paalam siya sayo pumunta pa nga siya dito pero dahil wala.ka si dad at mom ang kumausap." nagulat ako sa sinabi ni axel naku baka ano nanaman sabihimn nila dad baka sabihin nanaman nila ' kaya ba gusto mo doon mag aral kasi nandun ang boyfriend mo' kaya hindi ko na sila pinilit.


Nagulat akong nasa tabi ko pala si Orion at ang mukha niya ay mukhang galit kasi possessive din tong ka ibigan ko na toh ei ayaw niya na mag pA ligaw ako.

Hinila niya ako papunta sa garden nila at may nag swiswimming sa pool nila si Rhys ang kapatid ni dexter at high school palang siya pero gwapo din siya at hot may abs din siya at palagi rin sila nag aaway ni dexter kasi palagi daw kasi siya nag papansin saakin kaya galit na galit si dexter kay rhys..

" baby! can you join to me!" sabi niya at sasagot sana ako nung biglang nag salit ang kuya niya.

" wala siyang extra shirt!" he said at pumunta nakami sa garden kung nasaan sila mom at dad with tito and tita.

Pag kadati namin doon ay nakita ko ang tingin nila mom at dad saakin mabait naman sila pero ayaw nila yung nag secret kami.lalo na kung may nangliligaw.

" hi mom! Hi dad! And hi tito and tita." i said at nag niyakap ko sila.

" hello iha!"

" hello iha"

" princess!" tawag saakin ni dad.

" yes dad!"

" totoo ba kaya gusto mong mag aral sa manila kasi nandun si orion?" tanong saakin ni dad at biglang nang laki ang mata ko.

" no da-"

"no, tito!" sagot ni dexter.

" totoo ba yan ivy?" tanong saakin ni mom.

" yes po! Actually dito napo ako mag aaral."

" yan ba ang gusto mo princess?"

" yes dad!"

Pag katapos namin mag kwentuhan ay sabi ni tita kumain na kami at ako ay nakita ko sila dexter at kyla na mag kahawak ang kamay mukhang may sekreto tong si dexter.

Nung kakain na kami ay umalis na si kyla at lumapit saakin si dexter.

" baby girl mamimiss kita." niyakap niya ako at pag kaalis niya sa yakap ay nakita ko sila tito ,tita, mom ,dad ,axel at rhys n nakitingin pala saamin.

" kuya i said saakin lang si ivy!" seryosong pag kasabi ni rhys at tumawa kaming lahat.

" son nag kabalikan na ba kayo ni kyla?" tanong ni tito at iniwasan ko ng tingin sila.

" no dad!" he said at naka hinga agad ako ng maluwag.

--**--

" huwag kang mag papaligaw ah!" seryosong pag kasabi niya at nasa harap kami ng pool nila at may upuan naman kasi dito.

" opo!"

" huwag karin lumapit kay rhys ah" niyakap ko siya.

"opo! Bestfriend" i said at biglang tumaas ang kilay niya.

" best friend? Dapat baby boy!" naku naman.

" oo na baby boy, pero huwag ka rin mag girl friend doon ah."

" i try" umalis ako sa pag kayakap sakanya .

" sa gwapo kong ito baby girl hindi ako makaka pangako na hindi ako mag kaka girl friend."

" pero ah ipapakilala mo.siya saakin ah."

" oo!" and he kiss me forehead!



~Itutuloy...~~



~~•~~•~~•~~•~~•~~

AREGATIS4

Pasesnya po kung hindi maganda o maayos ang chapter na ito.at kung may nabanggit po akong hindi magandang salita ,gawain ,at kaganapan pasenya po! At lalo na ang mga gaganapin kong character!sa stroy.

At kung may BS man aki at hindi maayos ang pag gawa pasensya po wala po kasi akong masyadong alam sa ganun hahahah!

At sa mga trabaho n gagamitin ko pasensya po kung may mali doon kasi wala po akong masyado alam sa ganun kapag po!

And please don't judges my story and the author!!!

At paki basa rin po ang iba kung story!

Please! Vote and Comment!

Follow me in my social media account:

FB: Aldrin B. Regatis
IG:AREGATIS4
Twitter: Aldrin_Regatis

My Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon