Kabanata 01

1.9K 24 1
                                    

Kabanata 01•

               
 

                  Ivy Sanchez

Six years later~

Anim na taon na mula nun umalis si dexter at sa manila nag aral at naka graduate din kami at ganap na guro na kami pero hindi kami ngayun nag kikita mula nung nag 3rd year college kami at hindi niya rin sinasabi saakin ang mga secret niya at palagi siyang nangangako na dadalaw siya pero hindi nun nag nag take ako ng board exam sabi nila dad at mom na sa manila na kami titira para may gagawin daw sila sa company namin sa manila nun nag aaral pa ako bilang teacher palaging pumupunta sa manila sila mom and dad at si axel ay sa manila na nag aral at ngayun ay 4th year college na siya at ang course niya ay business administration parehas sila ni seth ng course at nun pumunta ako sa bahay nila sa manila nalaman ko na sa america si dexter kasama ang  girlfriend niya pero sa manila daw siya nag take ng board exam ...at nag momodel siya sa america hindi man lang niya sinabi yun saakin.

Sa loob ng anim na taon wala kaming masyadong kuminikasyon at wala siyang alam sa ginagawa ko at wala rin akong alam sa ginagawa niya.

Nasa manila kami ngayun dito na kami na katira ngayu at si lola na ang nakatira sa dati naming bahay at yung bahay nila dexter doon ay bahay bakasyonan nila.

" ma'am ivy bumaba na daw ho kayo sabi po ni ma'am kasi may bisita ho kayo." sabi ng katulong namin agad akong nag ayos at dumeretsyo sa cr at nag hilamos at nag toothbrush at saka bumaba na ako sa kwarto ko na sa hagdanan pa lang ako naririnig ko na ang boses ni mom na may kausap pumunta ako sa living room at nandun sila tito at tita agad akong lumapit sakanila.

" Hi Tita! and Hi Tito!" bati ko at niyakap ko sila.

" hello ija!"

"hello ija!, musta na  at stress kaba sa pag tuturo?" tanong ni tita melanie at tumabi ako sa kanya.

" medyo tita...kasi po kung gusto mo yun magiging masaya ka..."

" bakit pala high school ka nag tuturo at hindi college sayang parehas sana kayo ni dexter."

" masaya kasi tita mag turo sa high school at senior high school." i said.

" anong grade level ba ang tinuturuan mo?" tanong naman ni tito.

" grade 10 and grade 11 and 12  po  tito." sagot ko.

" ahmm uuwi na daw si dexter kumpare at saan naman siya mag tuturo?" tanong ni dad kay tito alex.

" kumpare ang sabi niya nag apply na saw siya sa isang school pero sa second sem na daw siya mag tuturo"

Sem break kasi ngayun at walang pasok ang student at teacher's kaya makakapag pahinga ako ngayun nakaka stress...saan kaya kami mag babakasyon? Sa bahay kaya namin dati? Miss kona doon ei.

Nagulat ako nung nay biglang tumabi saakin at niyakap ako mula sa likod.

" R-rhys"

" Hi! Baby I miss you." he said at hinigpitan niya pa ang pag yakap saakin.

Ito si rhys nang liligaw saakin pero ayaw ko naman...actually dalawang taon lang ang agwat namin pero.mas.mahal ko ang kuya niya kahit hindi naman ako mahal.

20 na si rhys at axel...22 naman ako at 23 si dexter.

Balita ko nga si kyla daw ang girlfriend niya pero sabi saakin ni rhys last month mukhang nag kakalabuan na daw si dexter at kyla kasi may iba daw kasama si kyla nun at ang sweet daw...gago! Ah! Sinasaktan niya yung baby boy ko! Gago! Siya.

My Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon