Kabanata 16

816 8 0
                                    


KABANATA 16


Dahil mag papasukan na uli,  inaayos kona ang aking mga lesson plan at ang gamit na kailangan sa pag tuturo.



Nang na ayos ko na ang mga gamit ko bumaba na ako sa kuwarto ko at nag luto na ako ng pag kain namin.


" Ate, ano niluluto mo? " Tanong saakin ni  Axel,  habang kumukuha ng tubig sa ref.



" Adobo,  Steak, and Ampalaya with egg. " sabi ko naman,  pag ka tapos kung mag luto nag pa tulong ako sa mga kasambahay na ihanda na ang pag kain na niluto ko.



" Manang,  yung iba kung niluto ay sainyo na po. " sabi ko,  hindi naman kasi lahat ng niluto ko ay ma uubos namin..




" Sige hija. " sagot naman ni Manang pumunta na sa dinning sina Mommy,  Daddy and Axel.


" Ikaw lahat nag luto nito, Anak? " Tanong saakin ni Mommy.


" Opo,  Mommy. " sagot ko naman at kumuha na kami ng mga pag kain namin at nag simula ng kumain.


" Ate,  mukhang hindi kana po pormahan ng mga students mo dahil nandyan na si Kuya Dexter. " natatawa nitong sabi at tumawa naman kami,  sira ulo talaga ting kapatid ko,  kanino ba to nag mana? H A H A H A H A.


Nang na tapos na kaming kumain,  pumunta naman ako sa kuwarto ko at kinuha ko ang laptop ko para maka nood ng movie.


Habang kami ay nanonood ng movie bigla naman tumawag si Dexter.  "Hello ,Babe. " bati ko sakanya.


" Hi,  babe.  Miss na kita. " malungkot nitong sabi, tumawa naman ako.


" miss you too. " malambing ko naman sagot sakanya,  sira ulo talaga tong lalaking toh. Nanonood ako ng movie eh tapos tumawag pa.  Humaba pa ang aming usapan at hindi ko na naintindihan ang aking pina panood. Nang tapos na kaming mag usap ni Dexter patapos na rin ang movieng aming pinapanood.






Nag madali na akong maligo dahil pasukan na, pag ka tapos kong maligo agad naman na akong nag bihis ng aking uniporme. Inayos ko na rin ang aking buhok at nag make up ng very very very Light.




Nang tapos na akong maligo,  mag bihis at mag ayos kinuha kona ang bag at cellphone ko at bumaba na.  Nasa dinning na sina Mom and Dad.

" Good morning,  Mom and Dad. " bati ko sakanila ,niyakap at nag beso kami. " where's Axel? " Tanong ko sakanila.

" Maagang pumasok,  dahil may gagawin pa daw sila. " sagot naman ni Mom.  Nag simula na kaming kumain.  Habang kuma kain ako nag text naman si Dexter.




Dexter :

Good morning,  babe.  Nasa school kana ba?



Ako:

Good morning din. Kuma kain palang,  Ikaw?



Dexter:

Papunta sa Bahay niyo. Sabay na tayong pumasok.


Ako:

Sige.


Nag madali na akong kumain,  saktong pag ka tapos kong kumain kararating lang ni Dexter rito sa bahay.

Sumakay na ako sa kotse ni Dexter.  " Good morning. " bati ko at hinalikan ko ang kanyang labi. 



" Good morning din babe. " bati rin nito,  maya maya pa nag simula ng mag maneho si Dexter pa punta saaming school.



-  -  -  -  -

" Ivyyyyy! " Tawag saakin Pat at umupo naman na ako pwesto ko sa Faculty.

" Ano na naman yun? " Tanong ko naman sakanya habang inaayos ko ang mga gamit ko sa table ko.

" Alam mo ba si Issa sa College na daw mag tuturo! " Natigilan ako roon. Bakit naman siya lilipat?  Para ano?  Makasama niya ang boyfriend ko.


" Hayaan mo siya. " inis na sagot ko at kinuha ko na ang bag at ang book ko para pumasok na sa First Class ko.





Habang ako'y nag lalakad iniisip ko pa rin kung bakit ba lumipat si Issa sa College,  alam kong gusto niya ang Boyfriend ko at subukan niya lang landiin ang Boyfriend ko.



" Good morning Ms.  Sanchez!" Bati ng mga student ko.  " Ma upo na kayo at ilabas niyo ang mga libro niyo. " umupo na ako at icheneck ko muna ang attendance baka may absent na naman.



Sa mga hawak kong klase kapag Subject ko na wala masyadong uma absent kasi takot sila.


" Miss,  kayo na po ba ni Sir Dexter? " Tanong saakin ng student ko,  napangiti naman ako.

Bigla naman silang nag hiyawan nilagay ko ang daliri ko sa bibig ko at ipina pakita ko na tumahimik sila may nag kla klase sa kabilang Room.


After ng First Class ko,  pumunta na ako sa Senior High Building para puntahan ko ang susunod kong klase.






-  -  -  -  -

" Babe,  tara na kain na tayo. " nasa Faculty kami ngayon,  kanina pa ako kinukulit ni Dexter na mag Lunch na.

" Oo wait lang aayusin ko lang tong gamit ko. " sagot ko ng tapos ko ng ayusin ang mga gamit ko lumabas na kami sa Faculty para maka kain na.


" Lumipat pala si Issa sa Building niyo. " Sabi ko habang siya ay nag mamaneho.

" Oo,  nagulat nga ako na nandoon siya." Sagot naman nito.

" So nilalandi ka ba niya? " Tanong ko at bigla siyang tumingin sa'kin at biglang na tawa.

" Bakit?! " Inis na tanong ko sakanya.  " Babe,  hindi ok.  Subukan niya lang landiin ako baka mapatay mo pa siya. " Sagot naman niya..


" At subukan mo lang mag pa landi sakanya kong ayaw mong maputol ang alaga mo. " Tumango naman siya at nag pa tuloy ng mag maneho.




" Babe,  hanap ko na ng upuan natin at ako nag mag o order nag Foods natin. " Tumango naman ako at nag hanap na ng upuan.




Habang hini hintay ko si Dexter at ang pag kain namin nag cellphone muna ako.


Maya maya pa habang nag c-cellphone ko may biglang lumapit saakin na matandang babae.

" Hija,  mag ingat kayo ng Boyfriend mo may sisira saainyo! May sisira sa relaayon mo mag ingat kayo. " nagulat ako roon..

" Po? " At bigla  naman siyang na wala.   Anong pinag sasabi nun.  Sinong sisira sa relasyon namin?


" Oh bakit ganyan mukha mo? " Tanong sa' kin ni Dexter,  hindi ko napansin na nandito na pala siya.


" Wala kain na tayo. " Tumango naman siya nag simula na kaming kumain. Habang kami ay kuma kain iniisip ko pa rin ang sinabi saakin nun matanda.



Wala iyon, hindi totoo iyon.  Yan ang aking sinabi sa Isip ko.





TO BE CONTINUED..

TYPO X GRAMMAR

My Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon